Cảnh báo nguy cơ mắc bệnh thận và đột quỵ từ mỳ ăn liền

Khảo sát mới đây ở Anh cho thấy mỳ ăn liền-"món tủ" của nhiều người có thể dẫn tới hàng loạt các bệnh nguy hiểm như bệnh thận và đột quỵ.

Khảo sát mới đây ở Anh cho thấy mỳ ăn liền-"món tủ" của nhiều người có thể dẫn tới hàng loạt các bệnh nguy hiểm như bệnh thận và đột quỵ.

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của mỳ gói trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Sinh viên nào chả có thời "trường kỳ kháng chiến" mỳ tôm, công nhân ăn ca đêm, dân văn phòng ăn sáng.

Nhưng chắc hẳn bạn sẽ suy nghĩ lại mỗi khi định ăn món quen thuộc này nếu biết rằng, theo một nghiên cứu gần đây, ăn mỳ tôm thực sự gây ra các vấn đề cho sức khoẻ.

Theo đó, mỳ tôm chứa nhiều đường và muối với hàm lượng ở mức "nguy hiểm". Quá nhiều muối dẫn tới cao huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ bệnh tật như tim mạch, đột quỵ.

Tổ chức Hành động Đồng thuận đối với Muối và Sức khoẻ của Anh (CASH) tiến hành khảo sát với 131 nhãn hàng mì ăn liền khác nhau.

Họ đã phát hiện có một số loại mỳ chứa lượng muối tương đương lượng tối đa cơ thể được khuyến nghị mỗi ngày, tương đương với 12 gói bim bim.

Cảnh báo nguy cơ mắc bệnh thận và đột quỵ từ mỳ ăn liền - Ảnh 1.

Một số loại mỳ ăn liền chứa hàm lượng đường và muối ở mức báo động đỏ.

Dung nạp quá nhiều sodium (natri) sẽ dẫn tới một loạt các vấn đề với sứ khoẻ bao gồm cao huyết áp, các bệnh liên quan đến tim mạch (đột quỵ, suy tim, ...), bệnh thận, sỏi thận, béo phì, loãng xương, ung thư dạ dày.

Ngoài ra, quá nhiều sodium cũng làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiểu đường, bệnh hen suyễn và Alzheimer.

Nghiên cứu nói trên cho thấy có hơn 1/3 nhãn hiệu mỳ ăn liền chứa hàm lượng muối ở mức báo động đỏ. Trên 58% nhãn hiệu ở mức cảnh báo vàng.

Nghiên cứu cũng cho thấy, hương vị mỳ ăn liền chứa hàm lượng muối cao nhất là mỳ gà.

Không chỉ muối, nghiên cứu cũng cho thấy hàm lượng đường của 46 trên 131 sản phẩm mỳ ăn liền cao hơn 10g.

Cảnh báo nguy cơ mắc bệnh thận và đột quỵ từ mỳ ăn liền - Ảnh 2.

Giáo sư Graham MacGregor, khoa Nội Tim tại Đại học Queen Mary tại London, Chủ tịch CASH cho rằng kết quả nghiên cứu này sẽ gây xôn xao dư luận.

"Đây là ví dụ hoàn hảo về những tai tiếng của ngành công nghiệp thực phẩm và của việc bổ sung một cách không cần thiết lượng lớn muối và đường trong một sản phẩm đơn giản".

Hệ thống Dịch vụ Y tế Công của Anh (NHS) khuyến nghị người trưởng thành ăn không quá 6g muối mỗi ngày (tương đương 1 thìa cafe).

Ở Mỹ, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) khuyến nghị mọi người dùng dưới 2.300 miligram muối mỗi ngày.

Nhiều hướng dẫn y tế đưa ra khuyến nghị đối với tất cả mọi người là hãy giảm mức muối sử dụng mỗi ngày xuống dưới 2.3g – là mức chỉ có chưa đầy 5% người trên toàn thế giới đang duy trì được.

Tuy nhiên lượng muối vào cơ thể thấp quá cũng không tốt.

Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học McMaster và Tổ chức Khoa học Sức khoẻ Hamilton, hàm lượng thấp quá có thể tăng nguy cơ tim mạch.

Tổ chức CASH hiện này đã đưa ra đề nghị đối với các nhà sản xuất mỳ ăn liền về việc giảm hàm lượng muối và đường trong sản phẩm để tránh đột quỵ và bệnh tim mạch.

Chuyên gia thuộc Tổ chức Hành động với Đường, Kawther Hashem, khuyên mọi người nên kiểm tra nhãn hàng hoá.

"Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết những sản phẩm này chứa tới 4 thìa đường cho mỗi phần ăn.

Chúng tôi kêu gọi người tiêu dùng kiểm tra kỹ nhãn hàng hoá trước khi mua và các nhà sản xuất thực phẩm công nghiệp dừng ngay việc bổ sung lượng lớn đường một cách không cần thiết.

Dung nạp nhiều đường sẽ dẫn tới sâu răng, béo phì và tiểu đường type 2."

Cảnh báo nguy cơ mắc bệnh thận và đột quỵ từ mỳ ăn liền - Ảnh 3.

Theo Trí thức trẻ

chất gây ung thư

Thực phẩm bẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.