Cảnh giác với bệnh chân tay miệng ở trường học

Chân tay miệng là căn bệnh lây lan rất nguy hiểm, đặc biệt với trẻ nhỏ nhất ở thời điểm năm học đã bắt đầu. Bộ Y tế khuyến cáo, các bậc cha mẹ hết sức lưu ý đề phòng để con em mình không mắc bệnh.

Chân tay miệng là căn bệnh lây lan rất nguy hiểm, đặc biệt với trẻ nhỏ nhất ở thời điểm năm học đã bắt đầu. Bộ Y tế khuyến cáo, các bậc cha mẹ hết sức lưu ý đề phòng để con em mình không mắc bệnh.

Theo cảnh báo của Bộ Y tế, chân tay miệng là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bệnh có tốc độ lây lan khá cao. Bệnh do virut nhóm Enterovirus gây ra, và lây từ người này sang người khác qua nhiều con đường khác nhau như đường tiêu hóa, hoặc do tiếp xúc nói chuyện, dịch tiết ra từ mũi họng hay các bọng nước vỡ ra từ người bệnh…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bệnh thường gặp ở những đối tượng là trẻ nhỏ, trẻ dưới 5 tuổi do có sức đề kháng kém. Nhất là thời điểm hiện nay, khi năm học mới đã bắt đầu cũng là chu kì đỉnh của dịch bệnh hoành hành từ tháng 9 đến tháng 12.

Vì vậy nguy cơ lây lan, phát tán bệnh rất nhanh nếu không thực hiện tốt công tác vệ sinh và các biện pháp phòng tránh bệnh. Đặc biệt là vệ sinh các nhân và vệ sinh nơi ăn ở, sinh hoạt. Điển hình là ở các cơ sở mầm non, nhóm trẻ gia đình hay các lớp học bán trú. Vì trẻ nhỏ rất hiếu động và chưa ý thức rõ được bệnh nên cha mẹ và nhà trường là hai đối tượng tiên quyết trong việc hướng dẫn và chỉ bảo cách đề phòng dịch bệnh.

Biểu hiện thường thấy của bệnh chân tay miệng là sốt, đau họng, lở loét niêm mạc lưỡi, lợi, ở lòng bàn tay, bàn chân, mông… xuất hiện mụn nước. Hầu hết những ca bệnh chân tay miệng đều có diễn biến nhẹ, có thể kiểm soát được. Một số trường hợp nguy hiểm, bệnh có thể gây biến chứng viêm não, viêm màng não, viêm phổi rất nguy hiểm. Nếu không được cứu chữa kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Y tế thông báo hiện nay, chưa có văc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên người dân phải hết sức lưu ý cảnh giác để con em mình tránh mắc bệnh. Biện pháp hữu hiệu nhất để tránh lây lan hiện nay là giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Nếu có thể, tránh tiếp xúc ở nơi đông người, ra ngoài nên đeo khẩu trang…

Theo Doanh nghiệp Việt Nam


Chân tay miệng

Bệnh mùa hè

bệnh trẻ em

bệnh chân tay miệng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.