Cảnh giác với tình trạng chấn thương đầu của trẻ do té ngã

Vừa qua, bệnh viện Nhi Đồng 1 có tiếp nhận một trường hợp chấn thương đầu do té ngã. Theo các bác sĩ trẻ em vốn hiếu động nên rất dễ bị té ngã. Những cú va chạm này tưởng như nhẹ nhàng nhưng lại có thể gây ra chấn thương đầu nghiêm trọng.

Vừa qua, bệnh viện Nhi Đồng 1 có tiếp nhận một trường hợp chấn thương đầu do té ngã. Theo các bác sĩ trẻ em vốn hiếu động nên rất dễ bị té ngã. Những cú va chạm này tưởng như nhẹ nhàng nhưng lại có thể gây ra chấn thương đầu nghiêm trọng.

Nếu như phụ huynh chủ quan, không chú ý đến những tai nạn nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày, hay không để ý đến những thay đổi nhỏ của con mình thì có thể đưa đến hậu quả nghiêm trọng cho các bé.

Bệnh nhi các bác sĩ vừa tiếp nhận là bé gái N. H. Th. S., 5 tháng tuổi, nhà ở Thường Phước, Hồng Ngự, Đồng Tháp. Theo lời kể của gia đình, trước đó ngày 02/01/2019 bé bị té ngã từ trên giường xuống đất. Độ cao của giường chỉ khoảng 30 cm nhưng lại gây ra một vết lõm khá sâu trên đỉnh đầu.

Sau khi phát hiện, gia đình nhanh chóng đưa em đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp rồi chuyển Bệnh viện Nhi Đồng 1. Qua thăm khám và chụp CT scan bé được chẩn đoán lõm sọ kín vùng đỉnh phải. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật nâng xương sọ bị lõm. Sau phẫu thuật 4 ngày, bé tỉnh táo, bú giỏi, vết mổ khô, lành tốt và được cho xuất viện. Kết quả khả quan này có được là nhờ sự phát hiện sớm và kịp thời của gia đình.

Để phòng tránh trẻ ngã từ trên giường xuống khi chơi hoặc ngủ, BS Trần Quang Dư -Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo các bậc phụ huynh phải luôn luôn để mắt đến trẻ, không để trẻ chơi một mình, đặc biệt là những bé vừa mới biết trườn bò. Cần làm tấm chắn nơi giường trẻ nằm, lối đi ra cầu thang, bếp nấu ăn, ban công. Các cửa sổ nếu mở cho thoáng phải có song đã được khóa kỹ để tránh trường hợp trẻ biết đi leo trèo gây nguy hiểm.

Nếu trẻ nằm giường hay nôi, võng cần phải che chắn an toàn sao cho trẻ không bị rơi xuống sàn. Dưới chân giường cần trải nệm, tường sát giường cũng được dán tấm xốp, tấm nệm mút lên đề phòng trẻ hiếu động tập bò, tập lẫy có thể va đầu vào tường. Chú ý nôi, võng dây cột phải chắc và đưa lắc nhẹ nhàng khi trẻ ngủ. Đối với trẻ nhỏ, khi cho trẻ ngồi vào ghế cao hay xe đẩy phải có dây đai giữ; hạn chế cho trẻ ngồi xe tập đi vì có thể làm trẻ lộn nhào. Đối với trẻ lớn ở độ tuổi đi học, cha mẹ và nhà trường cần giảng giải cho trẻ biết nguyên nhân, hậu quả và cách phòng tránh tai nạn.

Cảnh giác với tình trạng chấn thương đầu của trẻ do té ngã-1

Hình ảnh lõm xương sọ của bé trước khi phẫu thuật

Trường hợp trẻ bị té ngã, BS Dư đã đưa ra lời khuyên là các bậc phụ huynh cần bình tĩnh và đưa bé tới cơ sở y tế gần nhất nếu bé có những biểu hiện dưới đây:

- Trường hợp bé bất tỉnh: Nếu bé bị bất tỉnh, dù chỉ vài giây, cũng có thể nghĩ rằng lực va đập đủ mạnh để gây khối máu tụ.

- Rối loạn tri giác: Ngay sau ngã, bé vẫn tỉnh táo nhưng sau đó một thời gian lại có những dấu hiệu bất thường như kích động khó dỗ, lơ mơ, tiếp xúc kém (bé không thể tập trung chú ý vào bạn, không nhìn vào mắt bạn, không làm theo yêu cầu của bạn, không nhận ra người thân trong gia đình…). Nếu bé chống cự không cho bạn chườm lạnh thì bạn có thể yên tâm là bé vẫn tiếp xúc tốt.

- Nếu bé nôn từ 3 lần trở lên thì cần đi khám bác sĩ: Thông thường, sau khi ngã, ngay cả khi không có chấn thương sọ não, nhiều bé vẫn có thể nôn 1 hay 2 lần, do khóc, ho hoặc đơn giản là do sự va đập của hộp sọ. Đề phòng trường hợp bé nôn, trong vòng vài giờ đầu sau khi bị ngã, chỉ nên cho bé uống nước trong hoặc bú sữa mẹ, không nên cho bé dùng thức ăn đặc.

- Đi loạng choạng, mất thăng bằng: Sau khi ngã, nhiều bé có thể kêu chóng mặt. Điều này không có gì nguy hiểm. Nhưng nếu bé bị mất thăng bằng và ngã lên ngã xuống khi đi thì cần đi khám bác sĩ ngay. Khi bé chơi, hãy theo dõi xem bé có làm được mọi chuyện như trước không (ngồi thẳng, đi lại vững vàng, di chuyển tay chân bình thường) hay bé loạng choạng, kéo lê chân, mất phương hướng… Nếu bé chưa biết đi thì để ý xem có gì bất thường khi bé ngồi, bò hoặc dùng tay không, bé có quấy khóc nhiều bất thường, không thể dỗ.

- Dấu hiệu mắt: Trong vòng 24 giờ sau ngã có thể xuất hiện các dấu hiệu như mắt lác, đồng tử hai bên không đều, bé vấp ngã hoặc lao vào các đồ vật như thể không nhìn thấy chúng. Trẻ lớn có thể nhìn mờ, nhìn đôi (nhìn một hóa hai). Chảy máu hoặc chảy nước dịch từ lỗ mũi hoặc lỗ tai.

- Ngủ nhiều: Các bé thường có xu hướng ngủ thiếp đi sau khi ngã, điều này khiến việc theo dõi tình trạng ý thức của trẻ trở thành nhiệm vụ khó khăn đối với cha mẹ. Nếu bé bị ngã vào buổi tối, hoặc gần giờ ngủ trưa thì thật khó biết bé ngủ vì đến giờ hay vì chấn thương. Nếu không thể giữ bé thức thì cứ để bé ngủ, nhưng cần theo dõi sát, cứ 2 giờ một lần

- Hoặc thấy bé có bất cứ biểu hiện nào khiến gia đình không an tâm, cũng nên đưa bé đi bệnh viện thăm khám cẩn thận.

Tai nạn xảy ra cho con trẻ là điều không ai muốn. Chỉ cần thận trọng hơn, chúng ta hoàn toàn có thể giữ cho con một tuổi thơ vừa năng động, lại vừa an toàn- BS Dư khuyến cáo.

Cách theo dõi tại nhà sau khi được bác sĩ thăm khám

Trong một số trường hợp, tuy bị chấn thương sọ não nhưng bé chưa có biểu hiện gì khi thăm khám và sẽ được bác sĩ cho về nhà. Bé cần được theo dõi tiếp trong vài ngày sau đó. Đưa bé đi khám lại nếu có một trong các dấu hiệu: quấy khóc nhiều; đau đầu gia tăng; buồn nôn hay nôn nhiều; gặp khó khăn khi đi lại, nói năng hoặc nhìn; lơ mơ, khó đánh thức; cử động bất thường, co giật.

Nếu trong thời gian theo dõi không có biểu hiện gì bất thường thì về lâu dài cũng không có gì đáng lo ngại. Hãy nhớ rằng phần lớn các va đập khi ngã đều gây chấn thương nhẹ, nhưng hãy đưa bé đi khám bác sĩ nếu có bất cứ nghi ngờ gì.

THeo Trí thức trẻ


chấn thương sọ não

tai nạn trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.