Canh ninh xương có bổ sung canxi như uống sữa như nhiều mẹ vẫn tin?

Nhiều người thường nghĩ rằng uống canh xương cũng giúp bổ sung canxi không thua kém gì sữa. Tuy nhiên thực tế có phải như vậy không?

Nhiều người thường nghĩ rằng uống canh xương cũng giúp bổ sung canxi không thua kém gì sữa. Tuy nhiên thực tế có phải như vậy không?

Canh xương có tác dụng bổ sung canxi không?

Canxi trong cơ thể chủ yếu tập trung trong xương và răng với nhiệm vụ hỗ trợ cho sự vận động của cơ thể và chức năng nhai của răng. Vì thế nhiều người tin rằng, dùng xương nấu canh, hầm cháo để ăn sẽ có tác dụng bổ sung canxi rất tốt.

Tuy nhiên, chuyên gia lại phân tích: Thường thì nồi canh đều chỉ dùng nước để đun chứ không cho thêm bất cứ nguyên liệu có tính axit nào, nên sẽ không thể hình thành kết tủa canxi được. Do đó có thể nói lượng canxi trong canh thực ra cũng gần như lượng canxi trong nước. Tức là tác dụng bổ sung canxi của nó không cao.

Trên thực tế, canxi trong xương tồn tại dưới dạng phosphate (muối phốt phát), không dễ hòa tan trong nước, cho dù dùng bao nhiêu xương và ninh trong nhiều giờ cũng không thể tăng thêm lượng canxi trong canh xương. Trừ phi nấu xương thật nhừ, rồi dùng tất cả.

Nhưng chẳng ai nấu canh hay nấu súp mà ninh xương đến mức ấy. Nghiên cứu cho thấy, trong 100ml canh xương chỉ có 2-5mg canxi, còn không bằng 1/20 lượng canxi trong sữa bình thường (100ml sữa chứa khoảng 105mg canxi).

Còn sữa bò rất giàu protein, có thể cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Sữa bò còn là nguồn bổ sung canxi rất hiệu quả. Nhưng uống sữa như thế nào để việc bổ sung canxi có hiệu quả tốt nhất. Chúng ta cùng tham khảo những vấn đề dưới đây:

Những đối tượng nên bổ sung canxi

1. Những người bị loãng xương

Canh xương có bổ sung canxi như uống sữa? 3 vấn đề cần chú ý khi bổ sung canxi - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, chứng loãng xương ngoài việc liên quan đến thiếu canxi còn có mối quan hệ chặt chẽ với việc thiếu hụt mangan và vitamin D. Bởi vì nguyên tố vi lượng mangan không chỉ tham gia vào quá trình kích hoạt các enzyme trong cơ thể mà còn kết hợp với vitamin D thúc đẩy quá trình hấp thụ can xi và các khoáng chất khác.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng những người bị loãng xương nên theo chỉ dẫn của bác sỹ, vừa điều trị bằng thuốc vừa tập luyện thể thao và nên thường xuyên uống sữa bò. Vì trong sữa có chứa nhiều khoáng chất, can xi, mangan và vitamin D… Có tác dụng hỗ trợ hiệu quả cho người bệnh.

2. Phụ nữ mang thai

Bất cứ phụ nữ mang thai nào cũng cần bổ sung canxi, không phải chỉ cần thiết cho bản thân thai phụ mà thai nhi cũng cần canxi để hình thành và phát triển xương. Nếu thai phụ thiếu canxi sẽ dễ xảy ra hiện tượng chuột rút chân, loãng xương. Nghiêm trọng hơn có thể gây ra tình trạng còi xương bẩm sinh cho thai nhi.

Vì vậy bổ sung canxi cho phụ nữ trong thời kì mang thai là rất quan trọng. Nguồn canxi phần lớn từ các loại sữa, các sản phẩm từ sữa, động vật giáp xác (tôm, bề bề), đậu nành…

3. Trẻ em trong thời kì phát triển

Canh xương có bổ sung canxi như uống sữa? 3 vấn đề cần chú ý khi bổ sung canxi - Ảnh 2.

Trẻ em trong thời kì phát triển cần bổ sung rất nhiều các chất dinh dưỡng, trong đó canxi là thành phần thiết yếu không thể thiếu được. Các chuyên gia qua điều tra phát hiện ra rằng, phần lớn người dân đều thiếu sự hấp thụ canxi. Nếu không tăng cường bổ sung canxi, người lớn tuổi dễ mắc chứng loãng xương.

Và cách bổ sung canxi tốt nhất hiện nay là thường xuyên uống sữa bò. Trường hợp không muốn uống sữa bò thì có thể thay bằng sữa đậu nành hay ăn sữa chua cũng có tác dụng bổ sung canxi.

Bổ sung canxi cần chú ý 3 điều sau

- Cần kiểm soát hợp lí lượng thịt vào cơ thể, mỗi ngày không vượt quá 100g thịt (bao gồm cả cá), không vượt quá 1 quả trứng. Tốt nhất, nên dùng protein thực vật (các loại đậu) thay cho protein trong các loại thịt. Vì sản phẩm đậu về cơ bản là thức ăn cân bằng về độ kiềm, không có tính kiềm mạnh như các loại thịt, nên không làm hao hụt canxi.

- Nên ăn nhiều ngũ cốc thô, các loại khoai, các loại đậu thay cho gạo xát kĩ, các sản phẩm mì đã qua chế biến… Đặc biệt, các loại khoai như khoai tây, khoai lang, khoai sọ, khoai mỡ… tính kiềm khá cao, dùng thay thế cho một phần lương thực, hiệu quả rất tốt.

- Nên ăn nhiều rau củ trái cây, đặc biệt là các loại rau có màu sẫm. Các loại rau củ trái cây không chỉ cung cấp kali, magiê, canxi mà còn cung cấp vitamin K, có tác dụng tăng cường xương cốt.

Đối với những người không thể ăn đủ rau củ cần thiết, thì có thể thay bằng trái cây. Trái cây cũng là thực phẩm quan trọng duy trì cân bằng độ kiềm. Mỗi ngày duy trì nửa cân trái cây tươi là điều cần thiết cho cơ thể.

Làm được 3 điều trên, thêm sự vận động hợp lý và một cốc sữa hay sữa chua giàu canxi sẽ thực sự tăng cường sức khỏe cho xương. Ngoài ra, với một chế độ ăn và tập luyện như vậy sẽ giúp chúng ta có một thân hình cân đối, không lo béo phì… Đó chính là một niềm vui bất ngờ ngoài sự mong đợi cho chúng ta.

Theo Trí Thức Trẻ


canxi

bổ sung canxi

uống sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.