Cấp cứu người đàn ông bị kéo đâm thủng tim máu phun thành vòi, 3 lần tim ngừng đập lúc 0 giờ

0 giờ, người đàn ông được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bị đâm thủng tim, máu phun thành vòi và ngưng tim 3 lần trước lúc vào viện.

0 giờ đêm 17/4, Bệnh viện (BV) Xuyên Á (TP.HCM) đã tiếp nhận phẫu thuật cấp cứu một trường hợp bị đâm thủng tim, ngưng tim 3 lần trước lúc vào viện.

Bệnh nhân là anh Lê Kim H. (34 tuổi) bị người khác dùng kéo đâm vào gian sườn 5 ngay cạnh trái xương ức.

Bệnh nhân được hồi sức tuần hoàn hô hấp với 3 lần ngưng tim tại BV huyện Củ Chi. Sau đó nơi đây đã kích hoạt báo động đỏ liên viện và chuyển ngay lên tuyến trên.

Khi tiếp nhận thông tin, ekip Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực, Gây mê hồi sức cùng Cấp cứu chuẩn bị sẵn sàng tiếp đón, hồi sức và đưa ngay bệnh nhân vào phòng mổ trong vòng 3 phút. 

Khi vào viện bệnh nhân đã được đặt nội khí quản, lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, đồng tử còn co, có vết thương sắc gọn ở gian sườn 5 (dài 2cm) đang rỉ máu sẫm.

Cuộc mổ diễn ra vào lúc 0h30 ngày 18/4.

ThS.BS Nội Trú Trần Thúc Khang – Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch & Lồng ngực, người trực tiếp phẫu thuật cho biết vết đâm làm thủng tim đang chảy máu thành vòi, chỉ cách động mạch vành khoảng 5mm.

Trong khoang màng tim khá nhiều máu loãng và máu cục, tim bị chèn ép và hầu như đập lờ đờ.

Ngay khi mở màng tim, phẫu thuật viên bít tạm thời vết thương bằng tay đồng thời khâu lại vết thủng thất phải.

Trong lúc đó ekip gây mê hồi sức tích cực bù máu, dịch, thuốc vận mạch và điều chỉnh toan kiềm. Trong quá trình phẫu thuật tim có rung thất, các bác sĩ phải xoa bóp tim trực tiếp để tim đập lại hiệu quả.  

Trước khi đóng ngực, các thông số huyết động (mạch, huyết áp) của bệnh nhân duy trì được trong giới hạn cho phép.

Sau phẫu thuật 3 giờ, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu tỉnh, các rối loạn đông chảy máu và toan kiềm đã và đang được điều chỉnh gần trở về bình thường.

Cấp cứu người đàn ông bị kéo đâm thủng tim máu phun thành vòi, 3 lần tim ngừng đập lúc 0 giờ-1Ca mổ diễn ra lúc nửa đêm giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Tuy sẽ còn nhiều diễn biến sau mổ, nhưng trước mắt bệnh nhân đã được cứu qua cơn thập tử nhất sinh.

Cũng theo bác sĩ Khang, tổn thương tim có nhiều thể và có tiên lượng khác nhau. Có thể chỉ đụng giập cơ tim, hoặc nặng hơn là thủng hoặc xé rách các buồng tim, xé hoặc bung thủng các vách trong tim, van tim hay tổn thương các động mạch vành.

Vết thương tim nếu không xử trí tối cấp cứu, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong do mất máu, chèn ép tim cấp và suy tim.

Do đó khi một nạn nhân có vết đâm ở vùng trước tim, có thay đổi huyết động thì nhất thiết phải đưa ngay đến những trung tâm có phẫu thuật về tim mạch và lồng ngực để giải quyết kịp thời.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cap-cuu-nguoi-dan-ong-bi-keo-dam-thung-tim-mau-phun-thanh-voi-3-lan-tim-ngung-dap-luc-0-gio-162211804203018696.htm

cấp cứu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.