Cậu bé 10 tuổi bị lệch cột sống cổ chỉ vì thói quen mà rất nhiều người thường làm hàng ngày

Nhập viện trong tình trạng đầu nghiêng sang một bên, cậu bé này khiến mẹ và cô giáo của mình vô cùng hoảng hốt. Khi biết nguyên nhân thì ai cũng bất ngờ vì đây là một thói quen rất phổ biến

Nhập viện trong tình trạng đầu nghiêng sang một bên, cậu bé này khiến mẹ và cô giáo của mình vô cùng hoảng hốt. Khi biết nguyên nhân thì ai cũng bất ngờ vì đây là một thói quen rất phổ biến.

Một cậu bé tên Tiểu Cường (10 tuổi) đang sống tại thị trấn Tam Môn (thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đã gặp vấn đề ở vùng cổ của mình khi đang ở trường học. Buổi sáng hôm đó, Tiểu Cường cùng các bạn của mình đang chơi ở sân trường. Khi Tiểu Cường xoay cổ, đột nhiên cậu thấy cổ của mình cứng đờ và không thể trở lại vị trí bình thường. Cô chủ nhiệm của Tiểu Cường đã gọi mẹ cậu đến trường, sau đó Tiểu Cường được đưa vào bệnh viện kiểm tra.

Cậu bé 10 tuổi bị lệch cột sống cổ chỉ vì thói quen mà rất nhiều người thường làm hàng ngày-1

Tại đây, sau khi làm một số xét nghiệm, bác sĩ nhận thấy vùng cổ của Tiểu Cường đang bị căng cứng. Do đó, bác sĩ phải làm một vài động tác để kéo cổ của Tiểu Cường dần trở về vị trí ban đầu.

Nguyên nhân nào khiến Tiểu Cường bị căng cứng cổ không thể cử động?

Khi được hỏi về thói quen sinh hoạt hàng ngày, mẹ Tiểu Cường cho biết, con trai bà thường có thói quen nằm trên giường chơi điện thoại suốt cả ngày. Từ đây, bác sĩ nhận thấy, cổ của Tiểu Cường gặp vấn đề là do thói quen dùng điện thoại liên tục trong một thời gian dài.

Việc dùng điện thoại trong thời gian dài ở một tư thế khiến các cơ cổ bị căng cứng. Sau đó, Tiểu Cường còn chạy trong sân trường cùng bạn bè khiến vùng đầu lắc theo đột ngột, từ đó gây ra hiện tượng căng cơ cổ.

Mối nguy hại tiềm ẩn từ thói quen dùng điện thoại liên tục trong một thời gian dài:

Với sự phát triển của nền công nghệ hiện đại như ngày nay, các thiết bị điện tử như ipad, máy tính, điện thoại di động... đã trở thành một thứ không thể thiếu ở mỗi gia đình. Nhiều đứa trẻ cũng thích nằm trên ghế sofa hay giường ngủ để chơi điện thoại, xem TV suốt cả ngày.

Cậu bé 10 tuổi bị lệch cột sống cổ chỉ vì thói quen mà rất nhiều người thường làm hàng ngày-2

Tuy nhiên, việc lặp đi lặp lại một tư thế dùng điện thoại suốt thời gian dài sẽ làm thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa cột sống cổ. Do cột sống cổ vốn rất linh hoạt nên việc giữ nó trong một tư thế quá lâu sẽ làm cột sống cổ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước đó, các chuyên gia y tế đã nhiều lần cảnh báo tác động tiêu cực của tư thế dùng điện thoại sai cách. Họ chỉ ra rằng, cứ mỗi 1 inch (2.54cm) đầu cúi về phía trước thì áp lực lên cột sống lại gia tăng gấp đôi. Thậm chí, tư thế dùng điện thoại này còn khiến các mô bị kéo căng trong thời gian dài, từ đó gây tổn thương, sưng đau, làm các dây thần kinh bị chèn ép, căng cơ. Về lâu dài, nó còn gây thoát vị đĩa đệm và làm mất đường cong tự nhiên của cổ. Chính điều này cũng là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý về thần kinh, tim mạch.

Cậu bé 10 tuổi bị lệch cột sống cổ chỉ vì thói quen mà rất nhiều người thường làm hàng ngày-3

Qua trường hợp của Tiểu Cường, để tránh gây ảnh hưởng tới cột sống cổ của mình khi sử dụng các thiết bị điện tử, bạn nên chú ý giữ phần đầu luôn thẳng, hạn chế cúi quá lâu trong một thời gian dài. Đồng thời, tư thế sử dụng đúng là khi vai và tai thẳng hàng, lưng thẳng. Thỉnh thoảng, hãy dành thời gian tập một số bài tập cho vùng đầu, cổ để thư giãn các cơ.

Theo Helino


thoái hóa cột sống cổ

thói quen có hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.