Cầu thủ Việt Nam uống sâm bồi bổ thể lực, chuyên gia nói tốt nhưng có người không nên dùng

Dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nền tảng thể lực của các cầu thủ, bởi vậy trước khi thi đấu các cầu thủ luôn được chăm sóc tốt nhất.

Dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nền tảng thể lực của các cầu thủ, bởi vậy trước khi thi đấu các cầu thủ luôn được chăm sóc tốt nhất.

Chất cần bổ sung cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu là gì?

Trong trận đấu mới đây khi đội tuyển Việt Nam chiến thắng đội tuyển Jordan, các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu 120 phút trên sân, nhưng qua cảm quan có thể thấy thể lực của chúng ta có phần nhỉnh hơn đại diện đến từ Tây Á.

Chia sẻ mới đây nhất từ đầu bếp tại khách sạn nơi Đội tuyển Việt Nam đóng quân, chế độ ăn uống của các cầu thủ luôn đúng giờ giấc, cũng như đảm bảo dinh dưỡng và cân đối giữa các nhóm chất.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, TS Võ Tường Kha – GĐ Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho rằng, để có được nền tảng thể lực như hiện nay, các cầu thủ của ĐT Việt Nam phải trải qua một quá trình dài được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý.

Cầu thủ Việt Nam uống sâm bồi bổ thể lực, chuyên gia nói tốt nhưng có người không nên dùng-1

TS Kha cho rằng để có nền tảng thể lực tốt các cầu thủ phải trải qua cả một quá trình sinh hoạt và tập luyện.

Theo TS Kha, thông thường khẩu phần dinh dưỡng của các vận động viên gồm 5 thành phần chính đó là: cơ chất sinh năng lượng (carbohydrate, lipit protid); nước; muối khoáng; yếu tố vi lượng và yếu tố đại lượng.

“Đối với người bình thường, tỷ lệ cơ chất sinh năng lượng trong khẩu phần dinh dưỡng carbohydrate 4 phần, trong khi đó yếu tố này ở vận động viên là 6 phần", TS.BS Kha nói.

Carbohydrate là chất chủ yếu cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Được chuyển hóa từ hóa năng lượng sang công năng hoặc nhiệt năng. Vì vậy, cung cấp carbohydrate đầy đủ hợp, khoa học cho vận động viên trước trong, sau thi đấu rất quan trọng.

Riêng đối với vấn đề các cầu thủ hạn chế ăn thịt hoặc đồ ăn nhanh trong khẩu phần ăn trước khi thi đấu, TS Kha cho rằng, vì thịt là loại thực phẩm khó tiêu, đồ ăn nhanh hay đồ chiên rán không đảm bảo yếu tố năng lượng, dinh dưỡng nên các chuyên gia sẽ hạn chế cho sử dụng.

“Với vận động viện trong vòng 2 giờ trước thi đấu không nên ăn một bữa ăn thịnh soạn nhiều thịt, nhiều mỡ, mà chỉ nên ăn carbohydrate dễ tiêu, dễ hấp thu như: yến mạch, kiều mạch... Các loại hoa quả như: chuối, cam, bưởi, việt quất...

Vì sao các cầu thủ uống nước nhân sâm

Mới đây, một thông tin tiết lộ khiến nhiều người bất ngờ, đó là ngoài bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, trước mỗi bữa ăn các cầu thủ của chúng ta sẽ được uống nước sâm.

Cầu thủ Việt Nam uống sâm bồi bổ thể lực, chuyên gia nói tốt nhưng có người không nên dùng-2

Uống nước sâm không chỉ nâng cao thể lực mà giúp trí tuệ minh mẫn.

Trao đổi về vấn đề này Ths. Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, việc các cầu thủ uống nước sâm với lượng vừa đủ sẽ rất tốt cho cơ thể. Bởi nước sâm không chỉ tăng cường tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng mà còn giúp trí tuệ minh mẫn hơn.

Theo phân tích của lương y Vũ Quốc Trung, nhân sâm là dược liệu quý có vị đắng, không độc, có tác dụng đại bổ nguyên khí, giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể lực cho con người nhờ các thành phần hợp chất hữu cơ quan trọng như chất Germanium, Glycoside Panaxin cùng với các vitamin B1, vitamin B2, các axit béo như axit Panmitic, Streari, Linoleic và các axit amin.

Đặc biệt, nhân sâm có tác dụng trong việc bồi bổ trí não, phát triển tư duy, trí tuệ, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị ung thư, ngăn ngừa lão hóa.

Tuy nhiên, lương y Trung cũng cho rằng, không phải ai cũng có thể tùy tiện dùng loại dược liệu này. Kể các các cầu thủ trước khi dùng các bác sĩ trong đoàn chắc chắn có những tư vấn.

“Nhân sâm cần phải dùng theo chỉ định bác sĩ nếu không có thể nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu sử dụng nhân sâm sai cách có thể gây ra ngộ độc và tử vong”, lương y Vũ Quốc Trung cảnh báo.

Theo đó, khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi mang nhân sâm ra dùng sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là khi người dùng đang bị tỳ vị hư hàn (đau bụng, tiêu chảy hoặc ăn uống kém khó tiêu). Bởi nhân sâm có tính lạnh nếu dùng cho trường hợp này có thể gây tử vong.

Ngoài ra, người có bệnh cao huyết áp hoặc huyết áp thấp không nên tùy tiện dùng sâm khi chưa có chỉ định. “Dùng nhân sâm quá nhiều có thể gây ra tình trạng khó chịu, chướng bụng đầy hơi do các chất không thể chuyển hóa hết. Chỉ nên dùng không quá 20gram/ ngày, tương đương với 1-2 lát”, lương y Trung khuyên.

Theo Khám phá


Đội tuyển Việt Nam

chế độ ăn uống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.