Chàng trai 20 tuổi bị co giật, sùi bọt mép, tim ngừng đập 20 phút may mắn được cứu sống, nguyên nhân xuất phát từ 1 thói quen xấu nhiều người trẻ mắc phải

Một thanh niên 20 tuổi đến từ Trung Quốc đã bị thuyên tắc phổi, thậm chí tim ngừng đập và rơi vào trạng thái tử vong, may mắn được bác sĩ cứu sống. Bác sĩ chuyên khoa cấp cứu nhắc nhở cứ duy trì thói quen xấu này có thể gây đột tử.

Theo Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam (Trung Quốc), Bệnh viện Nhân dân số 3 tỉnh Hà Nam nhận được cuộc gọi khẩn cấp cho biết một người đàn ông khoảng 20 tuổi trên máy bay suốt đêm đột nhiên lên cơn co giật, ngã ra đất, sùi bọt mép. Theo báo cáo, đoàn xe cấp cứu đến hiện trường khoảng 10 phút sau đó, người đàn ông đã không còn thở, nhịp tim, mạch đập biến mất, anh ta đã trong tình trạng "tử vong" và nước da cũng trở nên nhợt nhạt.

Vì tình trạng tim ngừng đập mới vừa diễn ra tức thì nên các bác sĩ đã hồi sức tim phổi, kết hợp đặt nội khí quản và dùng thuốc epinephrine, sau khoảng 20 phút cấp cứu, cuối cùng người đàn ông đã phục hồi nhịp tim tự phát và "sống lại". Bác sĩ chăm sóc đặc biệt Miao Qian cho biết người đàn ông bị thuyên tắc phổi diện rộng, có thể liên quan đến việc anh ta ngồi lâu cả đêm, đổ mồ hôi nhiều nhưng lại uống ít nước, điều này dẫn đến sự hình thành huyết khối tĩnh mạch ở chi dưới.

Chàng trai 20 tuổi bị co giật, sùi bọt mép, tim ngừng đập 20 phút may mắn được cứu sống, nguyên nhân xuất phát từ 1 thói quen xấu nhiều người trẻ mắc phải-1
Ảnh minh họa: laksou

Ngồi lâu có thể gây đông máu

Trả lời phỏng vấn tờ Sky Post của Hồng Kông, bác sĩ chuyên khoa cấp cứu Zhong Haoran cho biết, việc ngồi lâu có thể khiến huyết khối hình thành trong tĩnh mạch đùi, khi cử động chân, huyết khối sẽ chảy đến động mạch phổi theo đường máu chảy. Điều này gây thuyên tắc phổi, nặng có thể dẫn đến đột tử.

Ngoài ra, việc nằm nghỉ trên giường trong thời gian dài hoặc đi máy bay đường dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu. Các triệu chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu phụ thuộc vào động mạch bị tắc, nhưng các triệu chứng phổ biến bao gồm:

Chàng trai 20 tuổi bị co giật, sùi bọt mép, tim ngừng đập 20 phút may mắn được cứu sống, nguyên nhân xuất phát từ 1 thói quen xấu nhiều người trẻ mắc phải-2
Ảnh minh họa: HK01

- Đau có thể gặp ở những người huyết khối tĩnh mạch sâu, mức độ đau nhẹ hoặc đau dữ dội, đau tăng khi đi lại.

- Thay đổi màu da vùng da bị huyết khối tĩnh mạch có xu hướng chuyển thành màu xanh đen hoặc một màu bất thường.

- Sưng chân, cảm giác nặng nề, có thể so sánh thấy sự khác biệt giữa hai bên chân.

- Người bệnh có thể xuất hiện những cơn sốt thường xuyên không rõ nguyên nhân.

- Cảm giác nóng da: vùng da bị huyết khối thường nóng hơn so với các vùng khác.

- Có thể thấy giãn tĩnh mạch nông.

Bác sĩ Zhong nhắc nhở rằng nếu một người bình thường không đứng dậy trong vài giờ, lượng máu trong tĩnh mạch bắp chân sẽ chảy ngược lại chậm và có thể xảy ra huyết khối. Lúc này, nếu người bệnh đứng lên đột ngột, cục huyết khối sẽ bong ra và chảy ngược theo mạch máu, có thể gây tắc mạch.

Ông khuyên bạn nên đứng dậy một lần trong vòng một giờ càng nhiều càng tốt để máu có cơ hội quay trở lại (lưu thông máu hiệu quả hơn), ngay cả khi máu vẫn giữ nguyên vị trí, nó cũng có thể giúp tránh huyết khối và ngăn ngừa giãn tĩnh mạch chi dưới.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chang-trai-20-tuoi-bi-co-giat-sui-bot-mep-tim-ngung-dap-20-phut-may-man-duoc-cuu-song-nguyen-nhan-xuat-phat-tu-1-thoi-quen-xau-nhieu-nguoi-tre-mac-phai-162211009124058749.htm

đột tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.