Chàng trai 24 tuổi bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, suýt bại liệt suốt đời vì thường xuyên làm 1 hành động mà nhiều người trẻ cũng đang mắc phải

"Nửa đêm tôi nằm ngủ, nửa cánh tay có cảm giác tê và đau nhưng sau đó vài giờ nhanh chóng phát triển thành liệt nửa người bên phải'', Tiểu Chiêu (24 tuổi, Trung Quốc) kể lại.

Mới đây, Tiểu Chiêu, một anh chàng IT 24 tuổi ở Thâm Quyến đã bất ngờ mắc phải căn bệnh hiếm gặp "hẹp ống sống cổ thể phát triển kết hợp với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ", suýt dẫn đến bại liệt suốt đời vì mỗi ngày đều ngồi dính ở bàn làm việc 8-10 giờ trong nhiều năm liên tục.

Bác sĩ Wang Lin, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Đại học Khoa học và Công nghệ Miền Nam nhắc nhở rằng một khi có các triệu chứng như đau rõ rệt ở cổ và vai, tê và yếu tay chân, đi lại không ổn định thì nên đi khám ngay lập tức để tránh bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất.

Chàng trai 24 tuổi bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, suýt bại liệt suốt đời vì thường xuyên làm 1 hành động mà nhiều người trẻ cũng đang mắc phải-1

Thức dậy với cơn đau lúc 3 giờ đêm, và liệt nửa người sau 5 giờ

Lúc 3 giờ sáng ngày 23/10, Tiểu Chiêu khi đang ngủ thì bị cơn đau ập đến "đánh thức", tỉnh dậy thì thấy cánh tay phải tê và đau.

Điều này chưa từng xảy ra trước đây và anh đã không đến Bệnh viện Đại học Khoa học và Công nghệ Miền Nam để điều trị cho mãi đến sáng hôm sau.

Các bác sĩ thần kinh và phẫu thuật cột sống nhận được cuộc hội chẩn đã làm việc cùng nhau để tìm ra thủ phạm, nhưng tình trạng của Tiểu Chiêu nhanh chóng xấu đi, thậm chí bị liệt nửa người bên phải.

Dù đang còn trẻ như vậy, cuộc sống đang yên vui hạnh phúc thì đột nhiên gặp phải một cơn bạo bệnh khiến Tiểu Chiêu khó có thể chấp nhận được.

Bác sĩ trực đã nhanh chóng bố trí chụp MRI vùng đầu và cột sống cổ cho bệnh nhân, cuối cùng cũng tìm ra nguyên nhân: đó là tình trạng hẹp ống sống cổ phát triển kết hợp với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cấp tính, gây tổn thương tủy sống cổ và liệt chi phải.

Hẹp ống sống cổ giai đoạn phát triển nói chung xảy ra trong quá trình phát triển từ trẻ em đến người lớn, do một số nguyên nhân không rõ ràng mà ống sống bị hẹp hơn bình thường, dễ dẫn đến chèn ép tủy sống mãn tính, nhưng thường không xảy ra đột ngột liệt.

Tuy nhiên, trên cơ địa bản thân bị hẹp ống sống cổ phát triển, Tiểu Chiêu lại bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cấp tính, các mảng mô đĩa đệm lớn nhô trực tiếp vào ống sống khiến không gian ống sống vốn dĩ không to lại càng thêm hẹp và tệ hơn.

Do đó, chấn thương tủy sống cổ cấp tính đã xuất hiện, và chức năng thần kinh của bệnh nhân bị tổn thương với tốc độ chóng mặt.

May mắn là sau 2 cuộc phẫu thuật, Tiểu Chiêu cuối cùng cũng đã hồi phục thần kinh, đang trong giai đoạn tập luyện phục hồi chức năng và sẽ sớm có thể trở lại cuộc sống và công việc bình thường.

Các vấn đề cột sống cổ cần chú ý, đây là thói quen xấu mọi người trẻ nên bỏ

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh quen thuộc nhưng nó nguy hiểm hơn chúng ta vẫn tưởng, thậm chí có thể cướp đi khả năng đi lại hoặc thực hiện những hành vi đơn giản nhất của con người.

Bác sĩ Wang Lin đặc biệt nhắc nhở: "Để tránh tình trạng thoái hóa đốt sống cổ, đặc biệt là ở người trẻ, chúng ta phải luôn chú ý tránh thói quen cúi đầu lâu và làm việc ở bàn làm việc quá lâu, ngoài ra một khi thấy đau mỏi cổ vai gáy, tay chân, cụ thể như tê mỏi, suy nhược, đi lại không vững thì nên đến bệnh viện ngay để tránh bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất".

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chang-trai-24-tuoi-bi-thoat-vi-dia-dem-cot-song-co-suyt-bai-liet-suot-doi-vi-thuong-xuyen-lam-1-hanh-dong-ma-nhieu-nguoi-tre-cung-dang-mac-phai-162211211153304886.htm

thoát vị đĩa đệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.