Chàng trai đi khám vì đau mắt nhưng bác sĩ bắt kiểm tra "phần dưới", lý do gây bất ngờ

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không chỉ gây ảnh hưởng tới bộ phận sinh dục mà thậm chí các cơ quan khác cũng có thể bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không chỉ gây ảnh hưởng tới bộ phận sinh dục mà thậm chí các cơ quan khác cũng có thể bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Một người đàn ông 20 tuổi ở Đài Loan đã đến Bệnh viện Trường Canh vì bị đau và mờ mắt. Bác sĩ Chen Hongji – khoa Nhãn khoa kiểm tra phát hiện nam bệnh nhân bị sung huyết kết mạc nghiêm trọng và giác mạc có biểu hiện bị xói mòn.

Bác sĩ Chen Hongji nghi ngờ bệnh nhân bị viêm kết mạc cấp tính do lậu cầu nên đã hỏi bệnh nhân ngoài vấn đề về mắt còn gặp vấn đề sức khỏe khác hay không nhưng bệnh nhân khẳng định không có. Sau đó, bác sĩ Chen Hongji đã quyết định đưa bệnh nhân sang phòng khác và yêu cầu anh cởi quần để kiểm tra bộ phận sinh dục, kết quả đúng như dự đoán, nam bệnh nhân cũng mắc bệnh lậu.

Chàng trai đi khám vì đau mắt nhưng bác sĩ bắt kiểm tra phần dưới, lý do gây bất ngờ-1
Viêm kết mạc do lậu cầu là một loại viêm kết mạc do vi khuẩn, có thể gây xói mòn giác mạc.

Bác sĩ Cheng Hongji cho biết viêm kết mạc có thể được chia thành ba loại chính do virus, vi khuẩn và dị ứng. Hầu hết các bệnh viêm kết mạc do staphylococcus hoặc streptococcus có thể được phục hồi bằng cách điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên với trường hợp viêm kết mạc do lậu cầu (do siêu vi khuẩn gây bệnh lậu Neisseria gonorrhoeae chạy vào mắt) nếu không điều trị kịp thời, hợp lý có thể gây xói mòn giác mạc. Ngoài việc ảnh hưởng đến thị lực, người bệnh có nguy cơ bị đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Bác sĩ Chen Hongji cũng cho biết viêm kết mạc cấp tính do lậu cầu thực sự rất hiếm, mỗi năm có thể chỉ gặp một bệnh nhân mắc bệnh và  chủ yếu là nam giới, thường có liên quan đến đời sống tình dục. Tuy nhiên do bệnh nhân thường che giấu tiền sử tình dục và các  triệu chứng của viêm kết mạc do lậu cầu cũng giống như bệnh viêm kết mạc do các loại vi khuẩn khác nên rất khó xác định. Thông thường, người bệnh khi được chẩn đoán mắc bệnh này, các bác sĩ sẽ phải yêu cầu kiểm tra bộ phận sinh dục để khẳng định chắc chắn về bệnh.

Chàng trai đi khám vì đau mắt nhưng bác sĩ bắt kiểm tra phần dưới, lý do gây bất ngờ-2
Bác sĩ Chen Hongji, Khoa Nhãn khoa, Bệnh viện Trường Canh.

Viêm kết mạc do lậu cầu là gì?

Viêm kết mạc do lậu cầu (Gonococcal conjunctivitis) là một bệnh tiến triển nặng nề, có nguy cơ gây tổn hại giác mạc. Đây là loại bệnh nhiễm khuẩn mắt sinh dục, khởi phát cấp tính, trong vòng 12 đến 48 giờ. Bệnh cần được đặc biệt quan tâm bởi nguy cơ tiến triển nhanh phá hủy giác mạc dẫn đến thủng giác mạc và có thể gây viêm nội nhãn.

Triệu chứng của bệnh gồm: 

– Mi sưng nề, phù kết mạc, nhú kết mạc, xuất hiện hạch trước tai.

– Xuất tiết, tiết mủ rất nhiều, chảy trào ra khe mi, đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh.

– Loét giác mạc có thể xảy ra trong vòng một vài giờ, ở trung tâm hoặc chu biên. Những ổ loét này có thể kết nối lại với nhau thành các ổ áp xe hình nhẫn.

Điều trị đặc hiệu với loại vi khuẩn lậu cầu bao gồm điều trị toàn thân và tại chỗ. Ngoài việc sử dụng kháng sinh còn phải dùng thuốc rửa mắt. 

Theo Khám Phá


Viêm kết mạc

bệnh lây qua đường tình dục

bệnh lậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.