Chất kịch độc mà thiếu nữ 2K1 ở Bà Rịa dùng để giết cha ruột: Xyanua nguy hiểm như thế nào và cơ chế gây ngộ độc xyanua?

Nhiều người đặt câu hỏi về chất kịch độc xyanua, chúng là gì, độc hại như thế nào.

Sáng ngày 21/1, mạng xã hội xôn xao trước thông tin thiếu nữ 21 tuổi đầu độc chết cha ruột.

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, do mâu thuẫn và bị cha ruột la mắng, Tống Thị Tùng Linh (SN 2001, ngụ TP Bà Rịa) đã nảy sinh ý định giết cha của mình.

Chất độc mà Linh dùng để hạ độc cha là xyanua. Sau khi uống chai nước trong tủ lạnh đã được Linh hoà chất độc, ông Tống Hồn Điệp (cha ruột Linh) bị nôn ói và tử vong trong nhà vệ sinh. Sáng hôm sau, Linh phá cửa nhà vệ sinh, kéo thi thể ông Điệp ra ngoài rồi mua gạch, xi măng về đắp lên thi thể, dùng xăng đối nhà để che giấu hành vi phạm tội.

Chất kịch độc mà thiếu nữ 2K1 ở Bà Rịa dùng để giết cha ruột: Xyanua nguy hiểm như thế nào và cơ chế gây ngộ độc xyanua?-1

Thông tin này khiến nhiều người bức xúc, nhưng đồng thời cũng đặt nhiều câu hỏi về chất kịch độc xyanua, chúng là gì, độc hại như thế nào.

Xyanua là gì?

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), xyanua có thể là khí không màu, chẳng hạn như hydro xyanua (HCN) hoặc xyanua clorua (CNCl), hoặc ở dạng tinh thể như natri xyanua (NaCN) hoặc kali xyanua (KCN). Xyanua đôi khi được mô tả là có mùi "hạnh nhân đắng", nhưng không phải lúc nào nó cũng phát ra mùi và không phải ai cũng có thể phát hiện ra mùi này.

Chất độc xyanua nguy hiểm như thế nào? Khi bị nhiễm sẽ có dấu hiệu gì?

Theo PGS.TS. Trần Hồng Côn (Khoa Hóa - Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), xyanua là chất kịch độc, chỉ với hàm lượng nhỏ cũng đủ để gây chết người.

Theo vị PGS.TS, chất này là chất độc đầu bảng, nguy hiểm hơn cả thạch tín, chỉ với 50mg xyanua cũng đủ để khiến một người khoẻ mạnh bị tử vong.

Chất kịch độc mà thiếu nữ 2K1 ở Bà Rịa dùng để giết cha ruột: Xyanua nguy hiểm như thế nào và cơ chế gây ngộ độc xyanua?-2

Sau khi bị ngộ độc xyanua, nạn nhân sẽ trải qua 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Là giai đoạn kích động, người bị nhiễm độc sẽ có dấu hiệu lo lắng, kích động, thở nhanh và lú lẫn.

- Giai đoạn 2: Người bị nhiễm sẽ bắt đầu co giật, khó thở, tụt huyết áp và bị giảm thông khí.

- Giai đoạn 3 cũng là giai đoạn cuối: Giảm trương lực cơ và mất phản xạ, bị trụy tim mạch, hạ oxy trong máu và dẫn đến tử vong.

Những người tiếp xúc với một lượng nhỏ xyanua bằng cách hít thở, hấp thụ chất này qua da hoặc ăn thực phẩm có chứa chất xyanua sẽ xuất hiện triệu chứng:

- Chóng mặt

- Đau đầu

- Buồn nôn và ói mửa

- Thở nhanh

- Nhịp tim nhanh

- Bồn chồn

- Yếu đuối

Các trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ: Co giật, mất ý thức, huyết áp thấp, chấn thương phổi, suy hô hấp dẫn đến tử vong, nhịp tim chậm.

Khi phát hiện ra người có dấu hiệu trên, chúng ta cần nhanh chóng đưa người nhiễm độc xyanua đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời bởi trong vòng 2 giờ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tử vong.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/chat-kich-doc-ma-thieu-nu-2k1-o-ba-ria-dung-de-giet-cha-ruot-chi-50mg-cung-du-gay-chet-nguoi-22202221116244117.htm

giết người

chất độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.