Cháu bị phỏng nặng do bà nướng mực bằng cồn

Hai cháu bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) trong tình trạng bỏng nặng ở nhiều vùng trên cơ thể.

Trường hợp thứ nhất là bé gái V.H.G. (10 tháng tuổi, ngụ ở Tiền Giang) bị bỏng nước sôi. Gia đình cho biết trẻ bị bỏng do kéo dây điện bình nước sôi siêu tốc đang đun. Tai nạn khiến toàn bộ nước sôi đổ lên người trẻ, gây bỏng mặt, ngực, tay, chân phải.

Trường hợp thứ hai là bé T.N.T.V. (6 tháng tuổi, ngụ ở Đồng Nai) bị bỏng do bà ngoại vừa bế cháu, vừa nướng mực bằng cồn. Trong quá trình người bà châm thêm cồn để nướng mực, lửa phụt khiến bé V. cháy vào mặt, ngực và tứ chi.

Tại khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cả 2 bệnh nhi đều trong tình trạng sốc, mạch nhẹ, huyết áp khó đo. Bé G. bị bỏng 40% diện tích cơ thể. Bé V. cũng bị bỏng đến 35%.

Cháu bị phỏng nặng do bà nướng mực bằng cồn-1Bé gái 10 tháng tuổi bị phỏng nước sôi 40% diện tích cơ thể được điều trị tích cực tại khoa hồi sức ngoại. Ảnh: BVCC.

Hai bé được các bác sĩ truyền dịch chống sốc, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc giảm đau, chăm sóc vết thương và chuyển đến khoa Hồi sức ngoại điều trị tiếp.

"Các trẻ tiếp tục được chăm sóc vết thương bằng các dung dịch sát trùng không gây đau và loại gạc sinh học diệt khuẩn, tiêu mô hoại tử, kích thích tạo mô hạt, không dính mô khi thay gạc, kết với dinh dưỡng hợp lý. May mắn là sau một tuần điều trị, tình trạng của 2 bé cải thiện dần", bác sĩ Tiến nói.

Qua các trường hợp này, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lưu ý phụ huynh cần cẩn thận trong công việc sinh hoạt hàng ngày ở nhà. Mọi hành vi, động tác, hành động của người lớn nếu bất cẩn có thể gây nguy cơ tổn thương đối với trẻ nhỏ.

Để giữ ngôi nhà an toàn cho trẻ em, gia đình tránh để các đồ dùng nóng, nước sôi, bàn ủi nóng, chai lọ hóa chất, thuốc diệt chuột, côn trùng, ổ điện... ngang tầm với trẻ.

Bên cạnh đó, nhà tắm trong nhà không nên để xô có nước, tránh việc bé ngã vào. Không gian khác hạn chế trưng các loại tủ, bàn, ghế có thể ngã đè trẻ.

Ngoài ra, trong trường hợp trẻ bị bỏng nước sôi hay lửa, gia đình cần đưa cháu ra nơi an toàn, xối nước sạch lên vết thương để tránh vết bỏng lan rộng và giúp bé bớt đau. Sau khi sơ cứu tại nhà, bệnh nhi cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu tiếp.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/chau-bi-phong-nang-do-ba-nuong-muc-bang-con-post1409023.html

bỏng cồn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.