Chạy bộ khi mang thai không dành cho số đông, không nên thử

Chạy bộ khi mang thai không dành cho số đông. Do vậy các thai phụ không nên thử. Đối với thai phụ muốn tham gia bộ môn chạy, cần phải tư vấn ý kiến của bác sĩ sản khoa.

Mới đây mạng xã hội đăng tải hình ảnh bà bầu T.T.T. mang thai 29 tuần tham gia giải chạy bộ ở Hạ Long dưới cơn mưa nặng hạt và về đích 5km sau 40 phút. Hình ảnh của chị T. nhận được vô vàn tràng pháo tay từ khán giả. Trước hình ảnh này cộng đồng mạng chia làm 2 phe, một bên đồng tình cho rằng, mẹ bầu vẫn có thể tham gia chạy bộ nhẹ nhàng, đây được xem là hình thức vận động phù hợp với phụ nữ mang thai. Một phía cho rằng đây là hành động liều lĩnh, đùa giỡn với tính mạng của cả 2 mẹ con.

 

Chạy bộ khi mang thai không dành cho số đông, không nên thử-1Hình ảnh bà bầu T.T.T. mang thai 29 tuần tham gia giải chạy bộ ở Hạ Long


Dưới góc độ y học, Ths.BSCKII Tạ Việt Cường, Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, chạy là một bộ môn thể dục, thể thao rèn luyện sức bền và phải có thời gian luyện tập. Một người khỏe mạnh tham gia chạy cũng tiềm ẩn nguy cơ nếu không được tầm soát sức khỏe trước đó. Trong thời gian qua, một số giải chạy đã ghi nhận một số trường hợp đột tử ngay trên đường chạy.

“Do đó, câu chuyện thai phụ chạy bộ chỉ phù hợp với một nhóm người nhất định. Đó là những nhóm người đã có hoạt động thể lực thường xuyên, sức khỏe tốt, không phù hợp với số đông thai phụ”, bác sĩ Cường cho biết.

BS.Cường đã từng gặp trường hợp một người phụ nữ mang thai 12 tuần nhưng không biết mình mang thai mà chỉ nghĩ mình béo nên bụng to. Do vậy, người phụ nữ này vẫn tham gia chạy bộ bình thường và không sao. Ngược lại, có trường hợp thai phụ chỉ hoạt động nhẹ cũng đã dọa sảy thai.

Chạy bộ khi mang thai không dành cho số đông, không nên thử-2Chạy bộ khi mang thai không dành cho số đông, do vậy các thai phụ không nên thử


Với trường hợp thai phụ 29 tuần tham gia giải chạy 5 km là trường hợp “cá biệt”. BS.Cường nhận định, trường hợp này thai phụ chắc chắn đã có vận động thể lực thường xuyên, sức khỏe tốt và thai phụ phải không có tiền sử bất thường về thai.

Theo BS Cường, với thai phụ, khi tham gia chạy bộ cần phải xác định tinh thần đang chơi một bộ môn thể thao mạo hiểm. Do đó, khi tham gia cần phải chấp nhận nguy hiểm cận kề. Chạy bộ khi mang thai không dành cho số đông, do vậy các thai phụ không nên thử.

"Đối với những người đã chạy lâu năm, sức khỏe tốt, khi mang thai có thể tham gia chạy nhưng phải chấp nhận mạo hiểm, rủi ro có thể xảy ra cho mẹ và em bé. Để chạy bộ đảm bảo an toàn trước khi tham gia, mọi người cần khám sức khỏe cẩn thận để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Đối với thai phụ muốn tham gia bộ môn chạy, cần phải tư vấn ý kiến của bác sĩ sản khoa”, BS.Cường cho biết.

 

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/chay-bo-khi-mang-thai-khong-danh-cho-so-dong-khong-nen-thu-post1124084.vov

mang thai

chạy bộ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.