Chị em đừng bao giờ rửa thịt gà theo cách này vì sẽ làm lây lan vi khuẩn, gieo rắc ổ bệnh nguy hiểm cho cả nhà

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy hiểm khi làm sạch thịt gà sai cách, vô tình là nguồn cơn khiến vi khuẩn càng phát triển mạnh mẽ.

Thịt gà không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng. Nghiên cứu cho thấy, thịt gà chứa nhiều protein chất lượng cao nên có tác dụng củng cố xương chắc khỏe, tăng cường trao đổi chất và nâng cao sức khỏe miễn dịch.

Tuy nhiên, thịt gà được xếp vào nhóm thịt gia cầm – loại thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh và có thể lây truyền sang cơ thể người. Thịt gà mua ở trong siêu thị hay các cửa hàng đều chứa nhiều vi khuẩn, nếu không được chế biến đúng cách sẽ hình thành các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

Chị em đừng bao giờ rửa thịt gà theo cách này vì sẽ làm lây lan vi khuẩn, gieo rắc ổ bệnh nguy hiểm cho cả nhà-1

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy hiểm khi làm sạch thịt gà sai cách, vô tình là nguồn cơn khiến vi khuẩn càng phát triển mạnh mẽ.

Kiểu rửa thịt gà làm lây lan vi khuẩn chóng mặt trong nhà bếp

Lo lắng về độ sạch sẽ của thịt gà, nhiều bà nội trợ thường để con gà dưới vòi nước và tiến hành rửa mà không biết việc này rất có hại. 

Theo tờ The New York Times, rửa gà trước khi nấu sẽ khiến nước bị văng ra khắp nơi trong bếp, kéo theo đó là vô số vi khuẩn. Vi khuẩn từ thịt sẽ bám trên hoa quả, rau củ, mặt bếp và có thể là cả cơ thể của bạn.

Chị em đừng bao giờ rửa thịt gà theo cách này vì sẽ làm lây lan vi khuẩn, gieo rắc ổ bệnh nguy hiểm cho cả nhà-2
Thịt gà mua ở trong siêu thị hay các cửa hàng đều chứa nhiều vi khuẩn, nếu không được chế biến đúng cách sẽ hình thành các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

Đáng nói rằng, Cơ quan Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh từng cảnh báo thịt gà sống có thể chứa vi khuẩn cực độc là Campylobacter. Nếu thông qua quá trình rửa gà mà để loại vi khuẩn này bám vào đồ ăn, vật dụng hay cơ thể người thì chúng ta có thể đối mặt với các triệu chứng như sốt, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, tiêu chảy và thậm chí tử vong.

Ngoài thói quen rửa gà dưới vòi nước, không ít người còn sử dụng nước ấm để chần sơ qua thịt gà, thói quen này được đánh giá rằng có thể làm mất dinh dưỡng có trong thịt gà, khiến thịt gà co lại và không thể thải các chất độc có trong thịt ra ngoài nữa.

Chị em đừng bao giờ rửa thịt gà theo cách này vì sẽ làm lây lan vi khuẩn, gieo rắc ổ bệnh nguy hiểm cho cả nhà-3
Sử dụng nước ấm để chần sơ qua thịt gà được đánh giá rằng có thể làm mất dinh dưỡng có trong thịt gà.

Vậy, đâu mới là cách rửa thịt gà chính xác nhất?

Theo CDC Hoa Kỳ, chúng ta tuyệt đối không nên rửa thịt gà sống. Cách tốt nhất là đem nấu chín kỹ thịt gà, như vậy vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, trong đó bao gồm cả vi khuẩn Campylobacter.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy chưa yên tâm và vẫn muốn rửa thịt gà trước khi nấu, bạn có thể dùng nước muối để rửa thịt, cách này sẽ khiến chất bẩn trong thịt từ từ tiết ra và được làm sạch. 

Cơ quan Y tế Anh cũng khuyến cáo người dân nên quan tâm khâu vệ sinh khi chế biến thịt gà. Nếu chặt, thái và rửa thịt gà xong thì cần làm sạch các dụng cụ sơ chế và các đồ vật xung quanh bằng xà phòng hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Đồng thời, luôn rửa sạch tay bằng xà phòng và nước ấm để ngăn chặn sự lây lan vi khuẩn. 

Khi bảo quản, cần để thịt gà sống ở ngăn cuối cùng của tủ lạnh hoặc bọc thịt trong túi nhằm không để giọt nước chứa vi khuẩn bám lên thực phẩm khác.

Chị em đừng bao giờ rửa thịt gà theo cách này vì sẽ làm lây lan vi khuẩn, gieo rắc ổ bệnh nguy hiểm cho cả nhà-4
Nếu chặt, thái thịt gà xong cần làm sạch các dụng cụ sơ chế và các đồ vật xung quanh bằng xà phòng hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.

Sau khi mua thịt gà từ cửa hàng thì nên cất vào tủ lạnh ngay, tránh để thịt quá lâu ở bên ngoài. Mặc dù, nhiệt độ tủ lạnh không đủ để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn Campylobacter nhưng có thể làm giảm số lượng vi khuẩn được sinh sôi. 

Nếu rã đông thịt gà thì nên dùng lò vi sóng hoặc rửa sạch dưới vòi nước lạnh, không rã đông ở nhiệt độ phòng vì có thể khiến vi khuẩn phát triển chóng mặt, gây ngộ độc thực phẩm.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chi-em-dung-bao-gio-rua-thit-ga-theo-cach-nay-vi-se-lam-lay-lan-vi-khuan-gieo-rac-o-benh-nguy-hiem-cho-ca-nha-162211309224113862.htm

thịt gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.