Chuyên gia: Dịch Covid-19 đang tiến gần đỉnh điểm lây lan toàn cầu

Các chuyên gia cho rằng thế giới đang tiến gần đến đỉnh điểm lây lan của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, cảnh báo dịch bệnh này vượt xa những nỗ lực ngăn chặn đang được thực hiện.

Chuyên gia: Dịch Covid-19 đang tiến gần đỉnh điểm lây lan toàn cầu-1
Các chuyên gia nhận định dịch Covid-19 đang tiến gần đỉnh điểm lây lan toàn cầu. (Ảnh: AP)

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 21/2 cho rằng, cộng đồng quốc tế cần phải hành động nhanh chóng trước khi cơ hội kiểm soát dịch bệnh bị thu hẹp hoàn toàn.

Giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia Paul Hunter cùng quan điểm của người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, cho rằng không còn nhiều thời gian để ngăn chặn dịch bệnh này.

"Gần đây, Tổng giám đốc WHO đã nói về việc cơ hội kiểm soát dịch bệnh hiện nay đang bị thu hẹp", Paul Hunter nói. "Sự bùng phát dịch bệnh trong 24 giờ qua đang đẩy chúng ta đến gần hơn đỉnh điểm, khiến chúng ta không thể ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu".

Vị Giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia cũng nói rằng, trong khi các trường hợp lây nhiễm đang giảm dần ở Trung Quốc thì cuối tuần qua đã chứng kiến ​​sự phát triển cực kỳ đáng lo ngại của dịch bệnh tại những nơi khác.

Theo Paul Hunter, sự gia tăng các trường hợp lây nhiễm ở Hàn Quốc là chưa từng có từ trước đến nay khi dịch bệnh khởi phát, và cho rằng: "Việc xác định cụm dịch lớn ở Italy là mối lo ngại lớn đối với châu Âu và có thể sẽ có thêm các trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận trong vài ngày tới".

Về tình hình ở Iran, Paul Hunter nhận định rằng đây là vấn đề đáng chú ý đối với khu vực Trung Đông. "Vấn đề sâu xa hơn các trường hợp ở Iran là các cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn hơn trong khu vực", Paul Hunter cho hay.

Tiến sĩ Robin Thompson, chuyên gia nghiên cứu cơ sở dịch tễ học tại Đại học Oxford, đã chỉ ra rằng số trường hợp nhiễm bệnh ở Italy tăng gấp đôi trong 2 hôm 21-22/2.

"Đây là một giai đoạn quan trọng của sự bùng phát dịch Covid-19", Robin Thompson nói. "Cách ly nhanh chóng ngay cả các trường hợp nhẹ ở các khu vực bị ảnh hưởng là rất quan trọng để ngăn ngừa lây nhiễm từ người sang người ở châu Âu. Điều quan trọng là phải tuân thủ các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng".

Sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 đang khiến nhiều nước trên thế giới phải tích cực chạy đua để ngăn chặn dịch bệnh. Sau Trung Quốc, các nước như Hàn Quốc, Italy và Iran có số ca nhiễm và chết do Covid-19 tăng lên nhiều lần trong những ngày qua.

Hôm 23/2, Hàn Quốc đã nâng cảnh báo Covid-19 lên "mức cao nhất" trong bối cảnh số ca nhiễm đang tăng nhanh. Tính đến 23/2, Hàn Quốc đã ghi nhận 169 ca nhiễm mới virus corona chủng mới trong một ngày, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 602, trong đó 6 người thiệt mạng

Tại Italy, có 89 trường hợp nhiễm mới được ghi nhận tại vùng Lombardy, nâng tổng số ca nhiễm ở Italy vượt 100. Đến nay, Italy đã ghi nhận 3 trường hợp chết do Covid-19. Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ra lệnh cấm ra, vào các địa phương được xem là điểm nóng dịch bệnh trong khi số ca nhiễm virus corona chủng mới tại nước này.

Còn tại Iran đã ghi nhận 23 trường hợp nhiễm virus corona chúng mới, trong đó có 8 người thiệt mạng.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/thoi-su-quoc-te/chuyen-gia-dich-covid-19-dang-tien-gan-dinh-diem-lay-lan-toan-cau-ar529475.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.