Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ cách đơn giản chữa đầy bụng khó tiêu: Rất cần thiết sau Tết

Ăn uống không hợp lý, không đúng bữa, ăn những thức ăn giàu chất béo, đường… là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu.

Ăn uống không hợp lý, không đúng bữa, ăn những thức ăn giàu chất béo, đường… là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu.

Nên ăn thức ăn lỏng

Đầy bụng, khó tiêu là chuyện rất hay xảy ra do thói quen ăn uống không điều độ, không đúng bữa, lúc đói, lúc no.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh, Nguyên trưởng khoa Vi chất, Viện dinh dưỡng Quốc Gia ngoài ăn uống không hợp lý đầy bụng, khó tiêu còn xảy ra khi ăn quá nhiều chất  dinh dưỡng như: chất béo, đường… Quá trình lên men của thực phẩm sẽ sinh ra ợ hơi, ợ chua làm khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

"Khi đã xảy ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu cách nhanh nhất để thoát khỏi tình trạng này cần phải nhanh chóng điều chỉnh lại chế độ ăn. Nếu bữa trước đã ăn nhiều thì bữa sau nên giảm số lượng và ăn thức ăn lỏng dễ tiêu", PGS. Ninh nói.

Có thể lựa chọn ăn cháo thay cơm giúp dễ ăn, tiêu hóa tốt giúp giải tỏa tích hơi trong dạ dày. Một số món cháo giúp dễ tiêu có thể kể tới như: cháo đậu xanh, cháo trắng, cháo tía tô…

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ cách đơn giản chữa đầy bụng khó tiêu: Rất cần thiết sau Tết-1

Cháo đậu xanh món ăn giúp giảm đầy bụng, dễ tiêu, thải độc sau Tết, ảnh minh họa.

Trong Đông y, đậu xanh có vị ngọt tính hàn, là vị thuốc giải ngộ độc thức ăn rất hiệu quả. Đậu xanh chữa được những bệnh lở loét ngoài da, cảm sốt, đau bụng do nhiệt…

Trong những ngày Tết ăn nhiều đồ ăn bổ dưỡng, sau Tết nên ăn cháo đậu xanh vừa giảm đầy bụng, vừa giải độc cho cơ thể. Cháo đậu xanh là món ăn giàu chất xơ giúp dễ tiêu hóa. Một số món ăn giúp tiêu hóa tốt còn có thể kể tới, canh cá chua.

Nước gừng tươi

PGS.TS Ninh cho biết thêm có rất nhiều thực phẩm dễ tiêu có sẵn trong nhà bếp ví dụ như nước gừng tươi, tỏi nướng hoặc thực phẩm bổ sung nước lô hội có thể uống trước và sau khi ăn.

Trong đó, gừng là một trong những thảo dược thường được dùng giúp cải thiện tình trạng đầy bụng khó tiêu hiệu quả. Trong gừng có chứa enzyme tiêu hóa giúp phá vỡ protein. Một ly nước gừng ép uống trong hoặc sau bữa ăn sẽ kích thích được nước bọt, mật, dạ dày hỗ trợ tiêu hóa.

"Để tránh tình trạng đầy bụng cần phải nâng cao được kiến thức dinh dưỡng để ăn bao nhiêu và ăn gì là đầy đủ. Nên ăn đúng bữa, ăn lượng vừa phải không nên ăn quá nhiều.

Đặc biệt là không ăn các món ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ. Khi ăn phải nhai kỹ, ăn thêm nhiều rau xanh và hoa quả tươi", PGS.TS Ninh khuyến cáo.

Ngoài ra, cần hạn chế những thức ăn nhiều muối vì dễ bị đầy hơi, khi bị đầy hơi nếu ăn thức ăn nhiều muối sẽ làm cho tình trạng đầy hơi sẽ càng tăng thêm.

Nên hạn chế đồ uống có ga có chứa rất nhiều khí carbon dioxide. Do khi đi vào dạ dày bong bóng chứa carbon dioxide vỡ ra, tích tụ ở dạ dày và ruột khiến đầy bụng và ợ hơi liên tục.

Theo Helino


đầy bụng

chuyên gia dinh dưỡng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.