Cô bé 12 tuổi bị suy thận vì nghiện nước ngọt có ga, uống thay nước lọc trong thời gian dài

Mới 12 tuổi nhưng Tiểu Ly (Trung Quốc) đã được các bác sĩ phát hiện 2 quả thận bị vỡ, chức năng thận gần như mất hoàn toàn chỉ vì loại nước uống yêu thích này.

Tiểu Ly năm nay 12 tuổi (Trung Quốc), đang ở tuổi ăn, tuổi học. Để con có điều kiện ăn học tốt hơn, bố mẹ Tiểu Ly đã chọn cho cô bé học bán trú tại trường khi lên cấp 2. 

Một ngày nọ, khi đang đi làm, bố mẹ Tiểu Ly bỗng nhiên nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ giáo viên chủ nghiệm cho biết cô bé bị đau bụng và nôn mửa nghiêm trọng. Bố mẹ nhanh chóng sắp xếp công việc, đưa Tiểu Ly đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán cô bé bị suy thận khiến gia đình vô cùng đau khổ, tuyệt vọng.

Bác sĩ nhận thấy 2 quả thận của Tiểu Ly bị vỡ, chức năng thận gần như mất hoàn toàn, chỉ có thể điều trị bằng cách lọc máu và phẫu thuật. 

Cô bé 12 tuổi bị suy thận vì nghiện nước ngọt có ga, uống thay nước lọc trong thời gian dài-1

Hỏi về thói quen sinh hoạt của Tiểu Ly, bố mẹ cho biết cô bé đang ở bán trú trong khuôn viên trường do gia đình không có điều kiện chăm sóc. Sau khi hỏi chuyện các bạn cùng lớp, bác sĩ cuối cùng đã tìm ra được nguyên nhân gây bệnh cho cô bé.

Tiểu Ly vốn được bố mẹ cưng chiều từ nhỏ, bà nội và ông ngoại coi cô bé như ngọc trên tay. Trong thời gian ở bán trú tại trường, bố mẹ cho Tiểu Ly rất nhiều tiền tiêu vặt để cô bé tự lo cho bản thân, có thể tự mua, ăn bất cứ thứ gì mình thích. Và Tiểu Ly đặc biệt thích các loại nước ngọt có ga từ khi còn nhỏ.

Cô bé 12 tuổi bị suy thận vì nghiện nước ngọt có ga, uống thay nước lọc trong thời gian dài-2

Trước kia, khi còn ở với gia đình, bố mẹ cô bé cũng đã kiểm soát thói quen này. Tuy nhiên, ở trường bán trú, Tiểu Ly có thể ăn những gì mình thích mà không có sự kiểm soát. Vì vậy, mỗi ngày cô bé đều uống vài chai nước ngọt có ga, rất ít uống nước lọc. Thậm chí, khi khát hoặc đói, Tiểu Ly còn lấy nước ngọt có ga để uống thay nước lọc, thỏa mãn cơn đói. Không ngờ, chính điều này đã dẫn đến căn bệnh suy thận của cô bé.

Nhiều bạn trẻ hiện nay cũng giống như Tiểu Ly, không thích uống nước, cảm thấy nước uống nước lọc rất vô vị nên nghiện uống nước ngọt có ga. Tuy nhiên, nước ngọt có ga trên thị trường hiện nay đa phần đều chứa quá nhiều đường và chất chua sẽ ảnh hưởng đến hệ xương của thanh thiếu niên đang trong thời kỳ phát triển. 

Cô bé 12 tuổi bị suy thận vì nghiện nước ngọt có ga, uống thay nước lọc trong thời gian dài-3

Bên cạnh đó, nó cũng chứa nhiều phốt pho vô cơ, thành phần này sẽ tích tụ trong thận lâu ngày tạo nên gánh nặng lớn cho thận, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và tuần hoàn của thận, cuối cùng là gây bệnh thận.

May mắn là tình trạng của Tiểu Ly đã được phát hiện kịp thời, có nhiều khả năng sẽ hồi phục sau khi lọc máu và điều trị. 


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-be-12-tuoi-bi-suy-than-vi-nghien-nuoc-ngot-co-ga-uong-thay-nuoc-loc-trong-thoi-gian-dai-162212004141943354.htm

suy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.