Cô gái 14 tuổi phải cắt cụt 2 chân vì ung thư xương, bác sĩ cảnh báo đây là căn bệnh nhiều người trẻ mắc phải trong độ tuổi dậy thì

Xiaoxi (14 tuổi, Trung Quốc) liên tục nói với bố mẹ mình bị đau chân, nhưng họ cho rằng đó là ảnh hưởng của thời kỳ dậy thì nên không quan tâm. Đến khi phát hiện bệnh, họ khóc hối hận không kịp khi biết con gái mình có thể sẽ phải cắt cụt chi.

"Mẹ ơi, chân con đau đến mức cả đêm không ngủ được" là câu nói mà Xiaoxi thường xuyên kêu than trong suốt 2 tháng liền với bố mẹ. Nhưng do quá bận rộn và cho rằng Xiaoxi đang trong thời gian dậy thì, xương khớp phát triển nhanh, cơ thể chưa thích ứng kịp nên bố mẹ cô cũng không coi đó là vấn đề nghiêm trọng.

Gần đây, tình trạng mất ngủ do đau nhức của Xiaoxi trở nên ngày càng tồi tệ hơn, bố mẹ mới đưa cô đi kiểm tra thì tá hỏa phát hiện khớp gối của cô có dấu hiệu lồi hẳn ra ngoài, tức tốc đưa Xiaoxi đến bệnh viện gần nhất.

Cô gái 14 tuổi phải cắt cụt 2 chân vì ung thư xương, bác sĩ cảnh báo đây là căn bệnh nhiều người trẻ mắc phải trong độ tuổi dậy thì-1
Ảnh minh họa.

Cô được chụp CT, cộng hưởng từ và nhiều hội chẩn y khoa khác. Cuối cùng, kết quả chẩn đoán khiến cả gia đình Xiaoxi chết lặng, bố mẹ vô cùng hối hận vì đã không quan tâm đến tình trạng của cô sớm hơn. 

Xiaoxi mắc bệnh ung thư xương, nhưng do phát hiện và điều trị quá muộn nên khối u đã “gặm nhấm” gần như toàn bộ xương chân, cô có thể phải cắt cụt chi mới giữ lại được tính mạng.

Hiện tại, Xiaoxi vẫn đang tích cực điều trị tại Bệnh viện Ung thư Hà Nam (Trung Quốc), nhưng chắc chắn sau này cô sẽ không thể sống một cuộc sống bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa. Bố mẹ Xiaoxi cũng sẽ mãi sống trong dằn vặt, đau đớn, tự trách bản thân vì đã không quan tâm và đưa con đi chữa trị sớm hơn.

Nhiều người trẻ mắc ung thư xương trong độ tuổi dậy thì!

Bác sĩ Cai Qiqing, Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Ung thư Hà Nam (Trung Quốc) cho biết u xương (hay ung thư xương) là 1 khối u ác tính. Ở Trung Quốc, mỗi năm có khoảng 4-5 nghìn người mắc mới, thường gặp nhất ở thanh thiếu niên, độ tuổi dưới 20. 

U xương có mức độ ác tính cao, khởi phát nhanh, chủ yếu tập trung ở các xương dài (xương tứ chi), trên lâm sàng ít gặp các trường hợp ở xương chậu, cột sống, xương hàm hoặc các bộ phận khác trên cơ thể.

Cô gái 14 tuổi phải cắt cụt 2 chân vì ung thư xương, bác sĩ cảnh báo đây là căn bệnh nhiều người trẻ mắc phải trong độ tuổi dậy thì-2

Bác sĩ Cai Qiqing cũng bày tỏ quan ngại rằng do có nhiều triệu chứng khá tương đồng nên rất nhiều phụ huynh, đặc biệt là các bố mẹ trẻ tuổi thường lầm tưởng những biểu hiện sớm của bệnh ung thư xương ở chi dưới là cơn đau do phát triển thể chất (trong tuổi dậy thì) hoặc đau do trẻ vận động quá sức. Do đó, chúng ta cần đặc biệt chú ý 3 biểu hiện sớm của bệnh này như sau:

- Thường bị đau quanh phần khớp gối hoặc mặt trước của bắp chân. Chỗ đau này không bị sưng đỏ, bầm tím, các khớp có thể cử động bình thường nhưng cơn đau sẽ tăng lên vào ban đêm, sau khi vận động, đau có thể đột nhiên biến mất và xuất hiện lại sau 1 thời gian ngắn.

- Các tĩnh mạch bị căng phồng, có thể xuất hiện các cục u hoặc hạch bạch huyết với nhiều kích thước khác nhau, to lên từng ngày.

Cô gái 14 tuổi phải cắt cụt 2 chân vì ung thư xương, bác sĩ cảnh báo đây là căn bệnh nhiều người trẻ mắc phải trong độ tuổi dậy thì-3

- Dùng tay chạm vào thì cảm thấy chỗ đau có nhiệt độ cao hơn hẳn các mô xung quanh. Bệnh tiến triển không chỉ khiến đau nhức đến mức ngồi yên cũng đau mà còn kèm theo triệu chứng sốt vào ban đêm.

Việc điều trị u xương chủ yếu bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Trước năm 1970, tỷ lệ tử vong do ung thư xương cao tới 90%. Nhưng ngày nay y học hiện đại đã nâng tỷ lệ sống thêm 5 năm của người mắc bệnh này lên tới hơn 70%. 

Tuy nhiên, hiệu quả điều trị của u xương phụ thuộc chủ yếu vào thời điểm phát hiện bệnh. Vì vậy, hãy luôn có chế độ ăn uống cân bằng, tập thể thao và đi khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ bản thân, người thân trong gia đình khỏi căn bệnh khủng khiếp này. 

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-gai-14-tuoi-phai-cat-cut-2-chan-vi-ung-thu-xuong-bac-si-canh-bao-day-la-can-benh-nhieu-nguoi-tre-mac-phai-trong-do-tuoi-day-thi-162211904112359962.htm

bệnh ung thư

ung thư xương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.