Cô gái 28 tuổi đột nhiên xuất huyết vùng kín, bàng hoàng phát hiện ung thư nội mạc tử cung chỉ vì 1 sở thích ăn uống phổ biến

Ở Đài Loan, ung thư nội mạc tử cung đã vượt qua ung thư cổ tử cung và trở thành bệnh ung thư phụ khoa phổ biến nhất.

Zheng Chengjie, một bác sĩ sản phụ khoa nổi tiếng Đài Loan cảnh báo trong chương trình "The Doctor is Hot" rằng đồ ngọt là "kẻ giết chết tử cung". Ông từng điều trị cho rất nhiều bệnh nhân có khối u tử cung và một trong những điểm chung phổ biến của họ là tình trạng thừa cân, béo phì do ăn quá nhiều đồ ngọt.

Cô gái 28 tuổi đột nhiên xuất huyết vùng kín, bàng hoàng phát hiện ung thư nội mạc tử cung chỉ vì 1 sở thích ăn uống phổ biến-1

Cũng trong chương trình này, ông đã chia sẻ một ca bệnh khiến ông ấn tượng. Đó là một người phụ nữ 28 tuổi nhưng nặng đến 125kg, chỉ số BMI lên tới 50. Cô này cùng mẹ đến gặp bác sĩ Zheng vì đột nhiên bị chảy máu vùng kín bất thường. Cô gái trẻ rất lo lắng vì đang có ý định kết hôn trong tương lai gần.

Kết quả siêu âm cho thấy cô bị ung thư nội mạc tử cung cuối giai đoạn 1. Nếu không điều trị kịp thời, khối u sẽ nhanh chóng tấn công cổ tử cung và gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sinh sản sau này. Hai mẹ con nghe vậy liền ôm lấy nhau khóc nức nở hồi lâu.

Nguyên nhân là 1 sở thích ăn uống của rất nhiều cô gái trẻ

Qua điều tra bệnh sử, được biết cô gái này có niềm đam mê với đồ ngọt ngay từ khi còn rất nhỏ. Theo lời mẹ cô kể lại, từ khi học mẫu giáo cô đã không thích ăn cơm, thích bánh ngọt, đồ uống đóng chai và các loại kẹo. Từ khi lên cấp 2, cô rất mê trà sữa, thậm chí có thể uống đến 3 cốc trà sữa mỗi ngày. Dù bố mẹ nói thế nào vẫn không chịu nghe lời.

Cô gái 28 tuổi đột nhiên xuất huyết vùng kín, bàng hoàng phát hiện ung thư nội mạc tử cung chỉ vì 1 sở thích ăn uống phổ biến-2

Cô bắt đầu tăng cân mất kiểm soát vào những năm cuối cấp 3 và được chẩn đoán bị buồng trứng đa nang trong 1 lần đi khám sức khỏe. Tuy nhiên, sức khỏe và kinh nguyệt đều không có gì bất thường suốt mấy năm sau đó nên cả 2 mẹ con đều dần quên mất.

Bác sĩ Zheng giải thích, chính thói quen ăn uống quá nhiều đường của bệnh nhân là nguyên nhân dẫn tới béo phì, bệnh phụ khoa. Ông cho biết, bản thân béo phì cũng là 1 trong những nguy cơ cao gây ung thư nội mạc tử cung. Ngoài ra, bệnh nhân cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khác như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch.

Cũng may là bệnh ung thư nội mạc tử cung của cô gái trẻ mới ở cuối giai đoạn 1, có thể cứu được tử cung mà không cần phẫu thuật. Thay vào đó, cô phải can thiệp bằng progesterone trong thời gian dài và điều cốt yếu là phải giảm cân, từ bỏ đồ ngọt.

Thời gian đầu bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn, nhưng sau 3 năm cô ấy đã giảm xuống còn khoảng 85kg. Đồng thời, bệnh tình cũng được điều trị rất tốt, khối u gần như đã không còn.

Cô gái 28 tuổi đột nhiên xuất huyết vùng kín, bàng hoàng phát hiện ung thư nội mạc tử cung chỉ vì 1 sở thích ăn uống phổ biến-3
Ảnh minh họa

Bác sĩ Zheng nhấn mạnh rằng, chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến việc kiểm soát cân nặng, gấp nhiều lần tập thể dục. Một nghiên cứu của Thụy Điển đã chỉ ra rằng, ăn đồ ngọt từ 2 - 3 lần 1 tuần làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung 33%. Khi ăn nhiều hơn 3 lần một tuần thì con số này sẽ tăng lên tới 42%.

Đối với phụ nữ, đồ ngọt không chỉ là chất giết chết tử cung mà còn gây hại cho buồng trứng, ngực và thậm chí cả âm đạo. Vì vậy, ông khuyên chị em hãy ăn uống lành mạnh, học cách tự bảo vệ chính mình và đi khám phụ khoa định kỳ.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/co-gai-28-tuoi-dot-nhien-xuat-huyet-vung-kin-bang-hoang-phat-hien-ung-thu-noi-mac-tu-cung-chi-vi-1-so-thich-an-uong-pho-bien-162221702000754717.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.