Bị con gái của người giúp việc lạm dụng tình dục từ khi còn nhỏ và nỗi đau của cô bé 17 tuổi phải trải qua trong nhiều năm khiến ai cũng phải suy nghĩ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gần 1/5 trẻ em ở Mỹ bị rối loạn tâm lý, cảm xúc hoặc hành vi, gặp phải những tình trạng như lo âu, trầm cảm và rối loạn tăng động.

Alyssa Scott, 17 tuổi, là một học sinh ưu tú tại trường phổ thông và hiện cô bé đang theo học các lớp nâng cao để chuẩn bị vào đại học. Với thành tích tốt và thái độ tích cực học tập ấy, ai cũng nghĩ cô bé không khác gì những thanh thiếu niên khác.

Tuy nhiên, ít người biết rằng đằng sau vẻ ngoài bình thường đó là nỗi khổ mà Alyssa phải chịu đựng khi vật lộn với căn bệnh tâm lý. Những mối quan hệ, thử thách mà cô bé phải đối mặt trong cuộc sống là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này. Tuy nhiên, với ý chí và quyết tâm mạnh mẽ, Alyssa vẫn tiếp tục đấu tranh, không lùi bước trước mọi thử thách.

Tổn thương trong quá khứ

 

Bị con gái của người giúp việc lạm dụng tình dục từ khi còn nhỏ và nỗi đau của cô bé 17 tuổi phải trải qua trong nhiều năm khiến ai cũng phải suy nghĩ-1
Theo thống kê trên trang mạng Kidshealth.org, trẻ thường gặp phải vấn đề về tâm lý khi bị căng thẳng kéo dài, lạm dụng hoặc gặp phải một sự kiện đau buồn nào đó.

Alyssa bắt đầu nhận thấy bản thân gặp phải vấn đề về tâm lý vào năm 11 tuổi. Cô bé chia sẻ: “Đó là thời điểm trước khi cháu lên học cấp hai. Cháu cảm thấy mình không còn mục đích sống. Những suy nghĩ tiêu cực liên tục xuất hiện làm thúc đẩy ý định tự làm hại bản thân, tự sát”.

Bị con gái của người giúp việc lạm dụng tình dục từ khi còn nhỏ và nỗi đau của cô bé 17 tuổi phải trải qua trong nhiều năm khiến ai cũng phải suy nghĩ-2

Alyssa cảm thấy đơn độc vì bạn bè xung quanh không thể cảm thông và chia sẻ. Những điều khiến mọi người vui vẻ lại làm cô bé buồn chán. Đây là hiện tượng không bình thường với một đứa trẻ ở độ tuổi như Alyssa. Cô bé tiết lộ: “Lúc đầu, cháu không muốn nói ra điều này vì sợ mọi người nghĩ mình thật khác biệt, thật kỳ quặc”.

Trong thâm tâm, Alyssa biết nguồn gốc của những cảm xúc tiêu cực ấy nhưng không thể lấy hết can đảm nói cho mọi người và gia đình. Một sự việc xảy ra nhiều năm trước, khi Alyssa còn nhỏ, có lẽ chính là nguyên nhân đã làm thay đổi mãi mãi cách nhìn của cô bé với cuộc sống. Vào khoảng 6-7 tuổi, Alyssa bị con gái của người trông trẻ lạm dụng tình dục. Bối rối và xấu hổ trước điều này, cô bé không bao giờ kể với ai về những gì đã xảy ra cho đến năm 11-12 tuổi.

“Lớp học về giới tính đã giúp cháu nhận ra mình từng bị lạm dụng tình dục”, Alyssa nói.

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Vào năm lớp 7, Alyssa tự tra cứu trên mạng để tìm ra lời giải cho những cảm xúc tiêu cực đang phải đối mặt. Lúc đầu, cha mẹ của cô bé không muốn Alyssa đi trung tâm điều trị vì nghĩ chẳng đem lại hiệu quả. Họ biết con gái cần chuyên gia giúp đỡ nhưng lại cho rằng điều trị bằng liệu pháp sẽ kìm hãm cuộc sống của Alyssa. Sau một thời gian thảo luận, cả gia đình đã quyết định tới Bệnh viện Seattle Children’s.

Bị con gái của người giúp việc lạm dụng tình dục từ khi còn nhỏ và nỗi đau của cô bé 17 tuổi phải trải qua trong nhiều năm khiến ai cũng phải suy nghĩ-3

Các vấn đề sức khỏe tâm lý ở trẻ được chẩn đoán và điều trị dựa trên những dấu hiệu, triệu chứng, mức độ ảnh hưởng của tình trạng này đến cuộc sống hàng ngày của trẻ.

Sam McGinnis, nhà tâm lý học tại khoa Tâm lý và Hành vi Trẻ em ở Bệnh viện Seattle Children’s cho biết: “Khi tôi gặp Alyssa, cô bé đã rơi nước mắt khi nói về những tổn thương trong quá khứ. Cô bé đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong vấn đề tình cảm”. Sau đó, Alyssa thường đến phòng khám để được tư vấn. Bác sĩ đã chỉ ra cho cô bé những cách để vượt qua vấn đề của mình và loại bỏ cảm xúc tiêu cực.

Thực hiện liệu pháp nhóm là một trong những bước ngoặt quan trọng trong quá trình điều trị bệnh trầm cảm của Alyssa. Cô bé chia sẻ: “Khi các bác sĩ nói chuyện với những bạn nhỏ khác để họ vượt qua vấn đề về tâm lý, cháu nhận ra mình không phải là người duy nhất phải đối mặt với điều này. Cháu có thể học hỏi từ đó và áp dụng cho bản thân".

Theo nhà tâm lý McGinnis: "Tôi nhận thấy Alyssa đã thay đổi rõ rệt, đặc biệt là trong năm qua. Cô bé trở nên cởi mở hơn, không ngại ngần chia sẻ những gì đã trải qua trong cuộc sống và không còn cảm thấy đơn độc như trước".

Tiếp tục tiến lên phía trước

Mặc dù quá trình điều trị có nhiều bước tiến, thỉnh thoảng Alyssa vẫn phải đối mặt với những giai đoạn trầm cảm và lo lắng. Cô bé cho biết: “Gần đây cháu được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực và hiện đang điều trị bằng thuốc”.

Thật không may, giống nhiều người khác, Alyssa phải gánh chịu những ảnh hưởng từ đại dịch và không thể đến trường gặp bạn bè. Điều này cũng gây tổn hại cho cô bé về mặt tinh thần.

Theo Alyssa: “Nếu mọi người có cái nhìn cởi mở hơn về sức khỏe tâm lý và không coi đó là điều cấm kỵ, cháu nghĩ tất cả sẽ cảm thông được cho nhau và tạo ra một môi trường sống lành mạnh hơn”.



THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC


trầm cảm

lạm dụng tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.