Cô gái bị loét ruột, xuất huyết tiêu hóa vì món ăn nhanh từng khiến người trẻ “phát cuồng”

Ăn quá cay hoặc ăn đồ cay quá thường xuyên có thể gây loét ruột, xuất huyết dạ dày. Thậm chí, thói quen này còn có thể khiến bạn mãi mãi không thể ăn cay nữa.

Một cô gái trẻ sống tại Kuala Lumpur, Malaysia cũng là nạn nhân của thói quen ăn uống tiêu cực này. Bản thân cô gái và gia đình đều không ngờ rằng món mì cay có thể khiến cô nhập viện vì loét ruột và không thể ăn cay suốt phần đời còn lại khi mới ở tuổi 17.

Được biết, cô gái này vốn có sở thích ăn cay từ khi còn rất nhỏ. Đặc biệt, có một khoảng thời gian cô “phát cuồng” vì món mì cay kiểu Hàn Quốc với nhiều cấp độ cay khác nhau. Giống như cách mà món ăn nhanh này tạo ra “cơn sốt” với người trẻ tuổi, cô cho biết vị của mì cay không chỉ ngon mà nó còn tạo ra tâm lý hiếu thắng, muốn chinh phục.

Cô gái bị loét ruột, xuất huyết tiêu hóa vì món ăn nhanh từng khiến người trẻ phát cuồng”-1

Ăn cay có thể gây tổn thương dạ dày và dẫn tới viêm ruột, loét ruột (Ảnh minh họa)

Thậm chí, có thời điểm cô gọi mì cay tới 3 bữa một ngày vì cảm thấy đồ ăn mẹ nấu không hợp khẩu vị. Hơn nữa, cô cho rằng ăn cay giúp mình giảm bớt căng thẳng trong những kỳ thi quan trọng.

Đến khoảng tháng 10/2022, cô gái bắt đầu bị đau bụng thường xuyên. Khi đi khám, bác sĩ chỉ cho rằng cô bị trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài hướng dẫn thay đổi tư thế ngủ, hạn chế một số thực phẩm thì cô được kê thuốc điều trị ở dạng nhẹ.

Tuy nhiên, các phương pháp này không hề có tác dụng với cô gái trẻ. Những cơn đau bụng của cô ngày càng dữ dội và dày đặc hơn, nhất là sau mỗi lần ăn mì cay. Cho đến một ngày, cô đau đến mức không thể đi học, ngủ cũng không ngon giấc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Lúc này, người mẹ đã đưa cô tới phòng khám tư thứ hai gần nhà để kiểm tra. Nhưng các bác sĩ nhận định rằng cô chỉ bị đau bụng thông thường, uống thuốc là khỏi. Đêm hôm đó, cô uống thuốc giảm đau nhiều lần vẫn không thuyên giảm. Cô gái trẻ kể lại: “Tôi cảm thấy đau ở sâu bên trong, giống như là ở ruột và đau lưng dưới, vùng bụng giữa bên trên rốn. Đau đến mức không thể đi lại, ngay cả khi ngủ và ngồi đều đau”.

Sáng sớm ngày hôm sau, mẹ cô vội vã đưa con gái tới thẳng phòng cấp cứu của bệnh viện trung ương.  Kết quả chẩn đoán cho thấy cô gái trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản nghiêm trọng, loét ruột, viêm dạ dày và xuất huyết đường tiêu hóa.

Cô gái bị loét ruột, xuất huyết tiêu hóa vì món ăn nhanh từng khiến người trẻ phát cuồng”-2

Sở thích ăn cay có thể khiến bạn trả giá đắt về sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân được xác định là do cô gái ăn cay liên tục trong thời gian dài. Đặc biệt, món mì cay cô yêu thích trong thời gian gần đây có mức độ cay quá cao, làm tổn thương hệ thống tiêu hóa. Cô đã phải nhập viện điều trị 6 ngày để điều trị và phải tránh đồ ăn cay cho đến hết phần đời còn lại nếu không muốn bệnh tái phát.

Bác sĩ dạy 14 cách đẩy lùi chứng trào ngược dạ dày thực quản

Bác sĩ dinh dưỡng và tiêu hóa Cheng Hanyu (Trung Quốc) cho biết, đồ ăn cay là “kẻ thù” của dạ dày và đường ruột. Nếu bạn thích ăn cay, bạn nên hạn chế nó ở mức độ vừa phải, nếu không bạn có thể mắc các bệnh về dạ dày khi còn trẻ và không thể ăn cay được nữa.

Bà nhấn mạnh, những trường hợp giống như nữ sinh kể trên, nếu như không khắc phục chứng trào ngược dạ dày thực quản kịp thời thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Ngoài loét ruột, xuất huyết tiêu hóa như cô gái trẻ thì bạn rất dễ bị loét thực quản, viêm thực quản mãn tính và hình thành bệnh ung thư thực quản.

Vì vậy, bà hướng dẫn 14 cách tự nhiên để giảm cảm giác khó chịu và đẩy lùi chứng trào ngược dạ dày thực quản sau đây:

- Nhai kẹo cao su: làm tăng tiết nước bọt, giúp giảm axit dạ dày trong thực quản. Tuy nhiên nên tránh kẹo có bạc hà nếu không sẽ phản tác dụng.

- Nằm nghiêng về bên trái khi ngủ giúp giảm 71% vấn đề trào ngược dạ dày thực quản.

- Nằm gối cao cũng giúp bạn bớt khó chịu, giảm trào ngược axit dạ dày xuống thực quản.

- Ăn tối sớm: tốt nhất là trước 19h và nhớ không ăn gì trong 3 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ. Tuyệt đối không nằm ngay sau khi ăn xong.

- Hạn chế ăn hành tây, nhất là hành tây chưa nấu chín kỹ.

Cô gái bị loét ruột, xuất huyết tiêu hóa vì món ăn nhanh từng khiến người trẻ phát cuồng”-3

Đồ ăn cay nóng được xem là kẻ thù của chứng trào ngược dạ dày thực quản (Ảnh minh họa)

- Không ăn quá no trong một bữa mà hãy chia ra thành nhiều bữa nhỏ hơn trong một ngày.

- Kiểm soát cân nặng, đặc biệt là kích thước vòng eo để tránh chèn ép ổ bụng, tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc làm trầm trọng hơn triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

- Duy trì chế độ ăn ít tinh bột.

- Tránh xa hoặc hạn chế rượu bia.

- Không nên uống cà phê. Nếu vẫn muốn uống, hãy dùng cà phê ấm và không pha đặc, tuyệt đối không uống khi đang đói hoặc quá no.

- Tránh xa đồ uống có ga, nhất là nước ngọt có ga đóng chai.

- Không ăn hoặc uống quá nhiều trái cây họ cam quýt. Đặc biệt là khi đang đói.

- Tránh xa đồ ăn cay, quá nhiều gia vị hoặc các món chiên rán nhiều dầu mỡ.

- Kiêng kỵ với bạc hà.

Nếu áp dụng những lưu ý trên mà chứng trào ngược dạ dày thực quản vẫn “hành hạ” bạn thì tốt nhất nên tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/co-gai-bi-loet-ruot-xuat-huyet-tieu-hoa-vi-mon-an-nhanh-tung-khien-nguoi-tre-phat-cuong-20230130070354666.htm

thói quen ăn uống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.