Cô gái cùng lúc mắc sùi mào gà, giang mai dù 2 năm không làm “chuyện ấy”

Bị mẩn đỏ ở tay nên đi khám da liễu, cô Hà bàng hoàng khi nhận chẩn đoán mắc sùi mào gà và giang mai cùng lúc.

Cô Hà (tên nhân vật đã được thay đổi) năm nay 30 tuổi, sống và làm việc tại Đài Loan, Trung Quốc. Là một người phụ nữ thành công trong sự nghiệp, cô rất bận rộn. Đây cũng là nguyên nhân khiến cô Hà độc thân đã hơn 2 năm qua dù kinh tế, ngoại hình đều ở trên mức khá, cũng rất hiếm khi đau ốm. Vì vậy, khi gần đây thấy tay mình đột nhiên xuất hiện vài nốt mẩn đỏ, mụn nhỏ không đau không ngứa, cô cũng chỉ cho là dị ứng thời tiết và mặc kệ nó tự khỏi.

Cô gái cùng lúc mắc sùi mào gà, giang mai dù 2 năm không làm chuyện ấy”-1
Khi mọc những nốt mụn li ti ở tay và vùng kín, cô Hà chỉ cho rằng mình mắc bệnh ngoài da (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, hơn 1 tuần trôi qua mà những nốt này cũng không biến mất. Đặc biệt, khi đi tắm cô phát hiện vùng kín của mình cũng có các nốt li ti tương tự, vài nốt còn bắt đầu vỡ và lở loét. Nghĩ rằng mình mắc bệnh ngoài da, cô quyết định tới khoa da liễu để thăm khám nhưng kết quả lại chỉ ra cô cùng lúc mắc 2 bệnh lây truyền qua bệnh tình dục khủng khiếp là giang mang và sùi mào gà.

Phản ứng đầu tiên của cô Hà khi ấy là bật cười thành tiếng. Bác sĩ Gu Fangyu (Đài Loan, Trung Quốc) - người thăm khám và điều trị của cô kể lại: “Sau khi nhận được kết quả chẩn đoán, cô ấy có vẻ bất ngờ, ngay khi gặp tôi thì bật cười thành tiếng, nói chắc chắn tôi đã nhầm lẫn. Cô ấy không thể mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, lại là những bệnh nghiêm trọng như vậy được. Bởi vì cô ấy đã hơn 2 năm không hề phát sinh quan hệ tình dục. Lần làm chuyện ấy gần nhất là cùng bạn trai cũ vào năm 28 tuổi”.

Cô gái cùng lúc mắc sùi mào gà, giang mai dù 2 năm không làm chuyện ấy”-2
Cô gái 30 tuổi suy sụp khi phát hiện cùng lúc mắc sùi mào gà, giang mai khi đi khám da liễu (Ảnh minh họa)

Thậm chí, các y bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm lại theo đúng yêu cầu của cô Hà. Khi thấy kết quả không thay đổi, cô ngồi thụp xuống đất khóc nức nở như một đứa trẻ.

Những hiểu lầm nhiều người mắc về giang mai, sùi mào gà

Sau khi chấp nhận bản thân mình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục dù không quan hệ đã 2 năm, cô Hà quyết định gọi cho bạn trai. Lúc đầu, anh ta còn một mực nói rằng mình rất chung thủy, hoàn toàn khỏe mạnh nhưng khi biết tình trạng hiện giờ của cô, anh ta cũng bắt đầu thú nhận. Hóa ra, bản thân anh ta cũng từng bị nhiễm virus HPV. Nhưng trong thời gian điều trị, anh ta hoàn toàn không dám giao hợp với cô, cùng lắm chỉ quan hệ bằng miệng.

Nói về điều này, bác sĩ Gu Fangyu cũng nhắc nhở rằng có 3 hiểu lầm nhiều người mắc phải với virus HPV. “Không ít người cho rằng virus HPV chỉ xuất hiện ở nữ giới, điều này là sai lầm. Tiếp theo, một số người cũng luôn nghĩ nhiễm HPV lúc nào cũng có thể tự khỏi, rất nhẹ ở nam giới và chỉ gây hại nặng nề cho nữ giới ví dụ như ung thư cổ tử cung - thứ chỉ có ở phụ nữ.

Trong khi đó, HPV hoàn toàn có thể gây mụn cóc sinh dục khó chịu, các bệnh nghiêm trọng như ung thư hậu môn, ung thư dương vật… Thứ ba, rất nhiều người không biết rằng virus HPV có thể lây nhiễm qua cả quan hệ tình dục bằng miệng hay hậu môn, tiếp xúc tay với bộ phận sinh dục hay lây qua việc chạm vào mụn cóc chứ không chỉ thông qua quan hệ bằng cơ quan sinh dục. Chưa kể, nó cũng có thể lây nhiễm qua những vật dụng của người bị bệnh đã dùng như cắt móng tay, kim bấm sinh thiết, đồ lót…” - ông nói.

Đặc biệt, bác sĩ Gu Fangyu nhấn mạnh rằng các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như sùi mào gà, giang mai có thời kỳ ủ bệnh rất khó nắm bắt. Có thể là ngay lập tức nhưng cũng có thể là rất dài nhưng hầu hết mọi người đều không biết điều này. Ông chia sẻ: “Có những người bị mắc virus HPV mà hoàn toàn không có bất kỳ triệu chứng nào. Thời gian ủ bệnh của các bệnh hoa liễu, lây qua đường tình dục cũng có thể rất dài. Tức là virus, nhân tố gây bệnh có thể sẽ không tấn công ngay sau khi xâm nhập nhưng lại âm thầm ủ bệnh, bộc phát ra ngoài khi hệ miễn dịch suy yếu”.

Cô gái cùng lúc mắc sùi mào gà, giang mai dù 2 năm không làm chuyện ấy”-3
Hóa ra, cô Hà lây nhiễm virus từ HPV từ bạn trai từ 2 năm trước nhưng ủ bệnh lâu, miễn dịch yếu mới bùng phát (Ảnh minh họa)

Ông cũng chỉ ra rằng thực tế thì virus HPV rất phổ biến, các nghiên cứu chỉ ra rằng một người có 80% nguy cơ nhiễm virus HPV trong suốt cuộc đời, phổ biến hơn ở nữ giới. Trong đó, sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục có mối liên hệ mật thiết với ung thư. Bởi sùi mào gà ngoài việc thường gây ra bởi virus HPV type 6 và 11 là các chủng HPV lành tình, chúng còn gây ra bởi virus HPV type 16 và 18 - là 2 chủng HPV nguy cơ cao gây ung thư phổ biến nhất hiện nay. Còn bệnh giang mai là một bệnh nhiễm trùng kinh diễn do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Bệnh lây chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn.

Với trường hợp của cô Hà, thực chất cô đã nhiễm bệnh từ lâu nhưng ủ trong người lâu mới bộc phát ra. Bởi vì mấy tháng trở lại đây cô bắt đầu kinh doanh riêng, quá bận rộn và áp lực, ăn uống, nghỉ ngơi đều thất thường dẫn tới kiệt sức, suy giảm miễn dịch.

Bác sĩ Gu Fangyu khuyến cáo, tiêm dự phòng virus HPV là cách hiệu quả nhất để phòng tránh loại virus này. Bên cạnh đó, hãy quan hệ tình dục lành mạnh hơn như dùng bao cao su - ngay cả khi quan hệ bằng miệng hay hậu môn, vệ sinh kỹ trước và sau quan hệ, không nên có nhiều bạn tình… Đồng thời, vệ sinh cá nhân - nhất là vệ sinh vùng kín kỹ càng, chú ý về lối sống để nâng cao và ổn định khả năng miễn dịch cũng hỗ trợ rất nhiều cho phòng và điều trị virus HPV hay các bệnh lây qua đường tình dục nói chung.

Nguồn và ảnh: HK01, ETtoday, Woman.tvbs

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/co-gai-cung-luc-mac-sui-mao-ga-giang-mai-du-2-nam-khong-lam-chuyen-ay-d301050.html

bệnh lây qua đường tình dục

sùi mào gà

Bệnh giang mai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.