Cô gái Hà Nội liệt nửa mặt vì tắm đêm: Bác sĩ chuyên khoa thần kinh giải đáp về bệnh và cách phòng tránh

Mới đây, trên MXH không ngừng chia sẻ một trường hợp đáng tiếc về cô gái bị liệt nửa gương mặt chỉ 10 ngày trước đám cưới. Bác sĩ Ngô Minh Quân đã có những chia sẻ về căn bệnh này

Trần Thị Thảo Trang (28 tuổi; Long Biên, Hà Nội) cho biết sự việc xảy ra vào ngày 31/05. "23h30 tối đó mình tắm bằng nước ấm rồi vào phòng ngủ. Chồng mình đặt điều hoà trong phòng khoảng 26 độ. Lúc tắm xong mình cảm giác mắt bên phải không khép được hết, nhưng mình chỉ nghĩ là hay do mỏi mắt nên nhỏ thuốc mắt rồi đi ngủ tiếp. Hôm sau ngủ dậy vào đánh răng thì mới phát hiện một bên mặt bị cứng đơ không hoạt động được."

Cô gái Hà Nội liệt nửa mặt vì tắm đêm: Bác sĩ chuyên khoa thần kinh giải đáp về bệnh và cách phòng tránh-1Cô gái Hà Nội liệt nửa mặt vì tắm đêm: Bác sĩ chuyên khoa thần kinh giải đáp về bệnh và cách phòng tránh-2Trần Thị Thảo Trang chia sẻ nguyên nhân việc liệt dây thần kinh số 7 là do tắm đêm và nằm điều hoà (Ảnh cut từ clip)

"Mình không nhai được hàm bên phải, môi không hoạt động được nên thức ăn bị mắc trong hàm. Uống nước cũng bị chảy ra nên phải uống bằng ống hút và uống từng ít một. Đánh răng cũng phải dùng tay bóp môi bên phải lại thì mới súc miệng được. Nói chuyện cũng bị khó nghe hơn do khẩu hình miệng. Cũng vì không chớp mắt được nên mắt bên phải rất khô cay và luôn trong tình trạng đỏ, chảy nước mắt", Thảo Trang chia sẻ những bất lợi trong cuộc sống.

Nhiều trường hợp liệt mặt sau khi cơ thể bị lạnh đột ngột

Liệt mặt xảy ra khi dây thần kinh mặt (dây thần kinh sọ số 7) bị tổn thương. Điều này dẫn đến yếu và mất khả năng vận động các cơ vùng mặt ở một hoặc cả hai bên.

Tổn thương dây thần kinh mặt có thể xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm nhiễm trùng, chấn thương, đột quỵ,... Nó cũng có thể xảy ra mà không có nguyên nhân, được gọi là liệt Bell (Bell's Palsy).

Liệt Bell còn được gọi là liệt mặt ngoại vi cấp tính không rõ nguyên nhân, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết đến. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng có thể là do viêm dây thần kinh mặt phản ứng sau khi bị nhiễm virus. Các triệu chứng thường bắt đầu cải thiện trong vòng vài tuần, với sự phục hồi hoàn toàn trong khoảng sáu tháng. Trong thời gian điều trị, bác sĩ có thể kê đơn thuốc và đề nghị các bài tập tăng cường sức cơ cho khuôn mặt.

Thực tế gặp có nhiều trường hợp liệt mặt sau khi cơ thể bị lạnh đột ngột (thói quen để máy lạnh, tắm đêm, ướt mưa, từ phòng máy lạnh ra ngoài trời nóng hoặc từ ngoài vào phòng máy lạnh đột ngột). Ngoài ra liệt mặt cũng xảy ra thường xuyên hơn ở những người:

Mặc dù vẫn chưa thể chứng minh, nhiều bác sĩ nhận ra mối liên hệ đáng kể giữa căng thẳng và sự khởi phát của bệnh liệt mặt. Các chuyên gia tin rằng căng thẳng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, dẫn đến dễ tổn thương dây thần kinh mặt của bạn.

 

Cô gái Hà Nội liệt nửa mặt vì tắm đêm: Bác sĩ chuyên khoa thần kinh giải đáp về bệnh và cách phòng tránh-3
Cách nào để giảm nguy cơ liệt mặt ?

Một lối sống, sinh hoạt lành mạnh, tránh căng thẳng, tập thể dục thường xuyên, hạn chế uống đồ uống có chứa cồn, bỏ thuốc lá, không thức khuya, tránh gió lạnh; phòng ngừa cảm cúm và các loại virus gây bệnh; nâng cao sức đề kháng, tránh thừa cân được xem là rất có ích trong việc giảm thiểu các yếu tố nguy cơ liên quan đến liệt mặt

Nếu bạn bị liệt mặt - dù dần dần hay đột ngột - hãy khám bác sĩ ngay lập tức. Mặc dù liệt dây thần kinh mặt không nguy hiểm, nhưng có thể là một biểu hiện của bệnh lý nghiêm trọng tiềm ẩn. Điều trị kịp thời là cách tốt nhất để tăng khả năng phục hồi hoàn toàn. Mặc dù vậy, đôi khi, liệt mặt là vĩnh viễn. Trong những trường hợp này, bác sĩ sẽ giúp tư vấn để giảm nguy cơ biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

 

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/co-gai-ha-noi-liet-nua-mat-vi-tam-dem-bac-si-chuyen-khoa-than-kinh-giai-dap-ve-benh-va-cach-phong-tranh-20230603093331709.htm

liệt mặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.