Cô gái mắc bệnh tim vì uống cà phê sai cách

Uống tới 8 tách cà phê mỗi ngày khiến cô gái người Anh mắc bệnh tim nguy hiểm khi mới 21 tuổi.

Từ khi còn học đại học, Rachel Finley (người Anh) đã bắt đầu uống tới 8 tách cà phê espresso mỗi ngày. Những ca làm thêm mệt mỏi  tại nhà hàng khiến cô ngày càng nghiện cà phê hơn. Cô thậm chí còn dùng thêm cả những viên nang chứa caffeine (loại chất có trong cà phê) để tỉnh táo. 

Khi trải qua tình trạng tim đập nhanh suốt đêm, Rachel cho rằng mình đang bị căng thẳng. Nhưng khi đi khám, cô được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhịp tim. Nếu không được điều trị, bệnh nhân có thể bị tổn thương tim, não hoặc các cơ quan khác, dẫn đến đột quỵ, suy tim hoặc ngừng tim, gây tử vong.

Theo Mayo Clinic, uống quá nhiều cà phê nguyên chất có thể là nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim. Các chất kích thích như caffeine dễ khiến tim đập nhanh hơn, đánh trống ngực. Caffeine có thể làm tăng huyết áp tạm thời. 

Lo lắng cho sức khỏe của mình, Rachel buộc phải ngừng uống cà phê. Cô nói: “Về cơ bản, tôi đã loại bỏ caffeine khỏi cuộc sống của mình mãi mãi”. 

Khoảng 5% dân số Mỹ bị rối loạn nhịp tim. Tổng thống Joe Biden mắc một loại rối loạn nhịp tim gọi là rung tâm nhĩ. Nếu không kiểm soát tốt, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm bao gồm cục máu đông, tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim. 

Theo Daily Mail, Rachel đã tiêu thụ khoảng 700mg caffeine mỗi ngày. Trong khi đó, Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến nghị người trưởng thành khỏe mạnh không dùng quá 400mg mỗi ngày, tương đương 4-5 tách cà phê.

Nghiện caffeine là việc sử dụng caffeine quá mức trong một khoảng thời gian và không có khả năng kiểm soát mặc dù có những tác động tiêu cực như đánh trống ngực. Người nghiện caffeine có thể bị rối loạn giấc ngủ, chóng mặt, run rẩy, nhức đầu, tăng huyết áp, hồi hộp và nhịp tim bất thường.

Caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn có trong trà, một số loại nước uống tăng lực. 

VĐV Lauren Skerritt, 28 tuổi, đã kiện chuỗi bán nước chanh tăng lực với lý do đồ uống này khiến cô mắc các vấn đề về tim lâu dài. Theo đơn kiện, VĐV người Mỹ đã uống hơn 2 cốc nước chanh tăng lực tại một địa điểm ở Greenville vào tháng 4 năm ngoái. Sau khi uống, Skerritt thấy tim đập nhanh và chóng mặt. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, Skerritt bị rung tâm nhĩ - nhịp tim không đều có thể dẫn đến đột quỵ và suy tim.

Trước đó, Sarah Katz, sinh viên Đại học Pennsylvania (Mỹ), đã bị ngừng tim và tử vong sau khi uống bình nước chanh tăng lực gần 900ml chứa tới 390mg caffeine. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/co-gai-mac-benh-tim-vi-uong-qua-nhieu-ca-phe-moi-ngay-2243696.html

Bệnh tim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.