Cô gái tử vong vì bệnh dại sau 18 tháng bị chó nhà cắn

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lào Cai, nữ bệnh nhân trước đó đã chủ quan không tiêm ngừa.

Cô gái tử vong vì bệnh dại sau 18 tháng bị chó nhà cắn-1
Lào Cai là một trong các tỉnh trên cả nước có dịch bệnh dại lưu hành địa phương. Ảnh: Freepik.

Trường hợp này 23 tuổi và là người dân tộc H’Mông, trú tại thôn Thẩm Phúc, Cốc Ly, Bắc Hà. 18 tháng trước, cô bị chó của gia đình cắn vào ngón trỏ tay trái có chảy máu.

Sau khi cắn bệnh nhân 3 ngày, con chó đó chết. Bệnh nhân không tiêm vaccine, huyết thanh phòng bệnh dại. Sau đó, bệnh nhân đi làm tại Hà Nội.

Đến tháng 1 vừa qua, bệnh nhân có biểu hiện bệnh và đi khám ở bệnh viện tư nhân, được chuyển vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương với các biểu hiện của bệnh: Mệt mỏi, khó chịu, khó thở, co giật, xuất tiết đờm dãi nhiều.

Ngày 17/1, bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu nước bọt và dịch não tủy để xét nghiệm, kết quả xác định dương tính với virus dại.

Đến chiều 18/2, Lào Cai tiếp tục ghi nhận một trường hợp là nam sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai bị 2 con chó thả rông cắn khi đang đi tập thể dục.

Nam sinh được người dân phát hiện và đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng hoảng loạn, đa chấn thương trên toàn cơ thể. Sơ bộ có khoảng 10 vết thương lớn gây rách sâu phần mềm và nhiều vết thương do răng chó cắn gây nên.

Dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra. Bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật (thường là chó, mèo).

Các chuyên gia khuyến cáo những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với virus dại cần tiêm phòng trước phơi nhiễm. Những người bị phơi nhiễm với động vật bị bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại cần điều trị dự phòng bằng vaccine, huyết thanh kháng dại theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng bệnh dại đầy đủ và đúng lịch.

Khi bị chó, mèo cắn, cào, người dâm cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm phòng dại kịp thời, tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa tại nhà…

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/co-gai-tu-vong-vi-benh-dai-sau-18-thang-bi-cho-nha-can-post1411387.html?fbclid=IwAR3IxURgxyuxAUMSWiG82IaOtRdW4BDQ5zWXXCcNwATTzTY_KDh7YBW7FL8

bệnh dại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.