Cơ thể thiếu hụt 6 loại hormone này dễ gây lão hóa sớm nhưng nhiều người lại không biết

Việc mất cân bằng một số hormone quan trọng trong cơ thể rất dễ gây ra tình trạng da mặt chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn, mụn trứng cá và khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật của mình.

Việc mất cân bằng một số hormone quan trọng trong cơ thể rất dễ gây ra tình trạng da mặt chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn, mụn trứng cá và khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật của mình.

Một vài nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, cơ thể của chúng ta có khoảng hơn 100 loại hormone khác nhau và 6 trong số đó có mối liên quan tới việc duy trì nhan sắc của phái nữ. Những loại hormone này sẽ đóng góp không nhỏ trong việc cải thiện sự đàn hồi của làn da và giữ gìn tuổi thanh xuân cũng như tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, nếu cơ thể bị mất cân bằng một trong các loại hormone sau thì bạn có thể phải đối mặt với dấu hiệu lão hóa sớm.

Insulin

Insulin là hormone làm tăng nồng độ glucose trong máu và nếu nó vượt khỏi tầm kiểm soát thì các dấu hiệu lão hóa sớm sẽ xuất hiện rõ rệt. Lúc này, lượng trong máu của bạn sẽ tăng cao, các nếp nhăn xuất hiện nhiều và kéo theo đó là làn da cũng bị chảy xệ, nhăn nheo.

Quá trình glycation (liên kết giữa các phân tử đường và protein) sẽ diễn khi nồng độ glucose tăng cao, từ đó gây phá hủy collagen và elastin khiến làn da của bạn trở nên mỏng manh, khô tái.

Cơ thể thiếu hụt 6 loại hormone này dễ gây lão hóa sớm nhưng nhiều người lại không biết-1

*Cần làm gì để ngăn ngừa sự dư thừa insulin trong cơ thể?

- Đi khám để biết nồng độ đường trong cơ thể của mình đang ở mức nào, từ đó có hướng điều trị hiệu quả.

- Sử dụng kem chống nắng trước khi ra đường, kể cả trong mùa đông. Vì ánh nắng mặt trở có thể phá hủy các sợi elastin khiến làn da lão hóa sớm.

Cortisol

Khi cơ thể bạn gặp căng thẳng quá mức, hormone cortisol sẽ càng tăng cao. Theo đó, khi cơ thể bạn dư thừa cortisol thì bạn có thể gặp phải tình trạng da mặt tái xám, khô nứt, bong tróc, nổi mụn trứng cá và hình thành nhiều nếp nhăn sâu.

Cơ thể thiếu hụt 6 loại hormone này dễ gây lão hóa sớm nhưng nhiều người lại không biết-2

*Cần làm gì để ngăn ngừa sự dư thừa cortisol trong cơ thể?

- Uống đủ nước mỗi ngày.

- Bổ sung một số loại thực phẩm lành mạnh như các loại cá, quả bơ, trái cây có múi, các loại hạt...

- Nghe nhạc hoặc ngồi thiền để thư giãn tinh thần.

Melatonin

Đây là một loại hormone có mối liên hệ mật thiết với giấc ngủ và nhịp sinh học của bạn. Loại hormone này sẽ thông báo cho cơ thể bạn biết rằng đã đến lúc nên nghỉ ngơi. Trong khi bạn ngủ, quá trình trao đổi chất sẽ bắt đầu làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn thường thức muộn hoặc ngủ không đủ giấc thì nhịp sinh học sẽ bị đảo lộn và khiến hormone melatonin không tiết ra đủ, gây lão hóa sớm.

Một trong những triệu chứng cho thấy cơ thể đang thiếu hụt melatonin là xuất hiện nhiều nếp nhăn, rụng tóc nhiều, hình thành nhiều đốm tàn nhang, đồi mồi.

Cơ thể thiếu hụt 6 loại hormone này dễ gây lão hóa sớm nhưng nhiều người lại không biết-3

*Cần làm gì để ngăn ngừa sự thiếu hụt melatonin trong cơ thể?

- Bổ sung thêm các món ăn lành mạnh như chuối, cà chua, ngô...

- Tránh uống rượu, bia, cà phê... liên tục.

DHEA (Dehydroepiandrosterone)

DHEA là một loại hormone hỗ trợ không nhỏ trong việc ngăn ngừa nguy cơ lão hóa sớm. Hormone này thường sản sinh nhiều sau độ tuổi 30, khi làn da mất đi độ đàn hồi và cơ bắp cũng không còn săn chắc nữa.

Cơ thể thiếu hụt 6 loại hormone này dễ gây lão hóa sớm nhưng nhiều người lại không biết-4

*Cần làm gì để tăng cường DHEA trong cơ thể?

- Bổ sung một số chất béo lành mạnh từ các loại hạt, các loại cá, quả bơ...

- Ăn một bữa sáng giàu protein để giúp ổn định hệ thần kinh.

Somatotropin

Somatotropin được biết tới là một loại hormone tăng trưởng nên khi nó bị thiếu hụt, cơ thể sẽ mất nhiều năng lượng, cơ bắp không còn rắn chắc và các nếp nhăn cũng hình thành nhiều hơn. Lúc này, khả năng chịu đựng của bạn cũng kém hơn và tâm trạng luôn trong tình trạng thất thường, không ổn định.

Cơ thể thiếu hụt 6 loại hormone này dễ gây lão hóa sớm nhưng nhiều người lại không biết-5

Cần làm gì để tăng cường somatotropin trong cơ thể?

- Vận động nhiều hơn bằng cách đi bộ, tập tạ, aerobic...

- Tắm với nhiệt độ thay đổi nóng lạnh luân phiên để kích thích sản sinh nhiều hormone Somatotropin.

Estrogen

Estrogen sẽ giúp thúc đẩy các tế bào nguyên bào sợi sản xuất nhiều collagen và elastin. Vậy nhưng, nếu nồng độ hormone estrogen tiết ra không ổn định, các nếp nhăn sẽ hình thành nhiều và khiến da mặt bị chảy xệ, mất cân đối.

Cơ thể thiếu hụt 6 loại hormone này dễ gây lão hóa sớm nhưng nhiều người lại không biết-6

Cần làm gì để tăng cường estrogen trong cơ thể?

Một số loại thực phẩm như các sản phẩm từ đậu nành hay các thực phẩm từ gạo nâu, hạt lanh, rau quả tươi... sẽ giúp tăng cường estrogen trong cơ thể một cách tự nhiên.

Theo Helino


lão hóa sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.