Con bị sưng đỏ tại vết tiêm sau tiêm phòng Covid-19, tôi có nên đắp chanh, khoai tây?

Nhiều người lo sợ con mình bị phản ứng tại vị trí tiêm như sưng, cứng, đỏ... nên cho đắp chanh hoặc khoai tây để nhanh khỏi. Điều này liệu có tốt?

Hiện nay, nước ta đang có kế hoạch triển khai tiêm phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi. Trong đó, trẻ từ 16-17 tuổi sẽ được tiến hành tiêm trước. Nhiều phụ huynh băn khoăn, liệu con em mình sau tiêm phòng vắc-xin Covid-19 xuất hiện hiện tượng sưng đỏ, thậm chí bị cứng tại vết tiêm thì có cần phải lo lắng không? Không ít người sợ vết tiêm chuyển biến bất thường nên nhanh trí "găm" ngay mẹo dân gian như dùng chanh hoặc khoai tây thái lát đem chườm lên vết tiêm để nhanh hết sưng đỏ, cứng... Đây liệu có phải cách xử trí đúng sau tiêm phòng Covid-19?

Hỏi: Con tôi sắp đến lịch tiêm phòng Covid-19 theo quy định tại địa phương. Tôi muốn hỏi, nếu sau tiêm Covid-19 bị sưng, đỏ, cứng tại vết tiêm thì có thể đắp chanh hay khoai tây để nhanh phục hồi hay không? Xin bác sĩ chia sẻ!

Trẻ bị sưng, đỏ, cứng tại vết tiêm sau tiêm phòng Covid-19 có nên đắp chanh hay khoai tây?

Chào bạn!

Hiện tượng sưng, đỏ, cứng tại vị trí tiêm sau tiêm phòng nói chung, tiêm vắc-xin Covid-19 nói riêng là hiện tượng hết sức bình thường. Do đó, bố mẹ không cần phải quá lo lắng. Sau khi tiêm chủng, trẻ sẽ được theo dõi 30 phút tại khu vực tiêm để xem có bất thường gì không. Nếu chỉ có hiện tượng sưng, đỏ, cứng tại khu vực tiêm thì về nhà theo dõi tiếp.

Con bị sưng đỏ tại vết tiêm sau tiêm phòng Covid-19, tôi có nên đắp chanh, khoai tây?-1Con bị sưng đỏ tại vết tiêm sau tiêm phòng Covid-19, tôi có nên đắp chanh, khoai tây?-2

Ngoài ra, bạn có thể chườm đá sạch vào khu vực tiêm để giảm sưng đau cho con. Tuyệt đối không áp dụng những mẹo dân gian như đắp chanh hay khoai tây thái lát vì điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Sau đó, bạn cần theo dõi kỹ con mình trong vòng 3 tuần đầu sau khi tiêm. Nếu sốt thì cho con uống thuốc hạ sốt. Nên mặc đồ thoáng mát để tạo sự thoải mái cho con. Nếu trong thời gian này, vết tiêm có dấu hiệu sưng cứng lan rộng thì nhanh chóng liên hệ bác sĩ hoặc nơi con tiêm chủng. Tuyệt đối không tự ý đắp chữa theo lời mách của bất cứ ai xung quanh.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai)

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/con-bi-sung-do-tai-vet-tiem-sau-tiem-phong-covid-19-toi-co-nen-dap-chanh-khoai-tay-22202122100202513.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.