Con gái mới 11 tuổi đã phải dùng thuốc tránh thai hàng ngày, mẹ đau lòng tiết lộ lý do khiến ai cũng thương xót

Nhiều người bất ngờ khi biết bé gái này tuổi đời còn nhỏ nhưng đã liên tục sử dụng thuốc tránh thai, hóa ra nguyên nhân đến từ một bệnh lý mà cô bé đang điều trị.

Thuốc tránh thai là một trong những giải pháp cứu cánh cho nữ giới trong trường hợp quan hệ tình dục không an toàn hoặc thất bại khi sử dụng các biện pháp ngừa thai khác. Thi thoảng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thì không sao nhưng nếu lạm dụng trong thời gian dài thì chắc chắn sẽ gây hại cho hệ sinh sản.

Thế nhưng, một bé gái tên là Li Xinman ở Trung Quốc mới 14 tuổi đã phải sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, đến nay đã được 3 năm.

Con gái mới 11 tuổi đã phải dùng thuốc tránh thai hàng ngày, mẹ đau lòng tiết lộ lý do khiến ai cũng thương xót-1
Cô bé Li Xinman trước khi phải nằm viện.

Theo Sohu, khi cô bé Li Xinman vào lớp 2 thì bắt đầu được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch.

Khi Li Xinnan lên 11 tuổi, cô bé bắt đầu có kinh nguyệt nhưng bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch khiến máu kinh chảy mất kiểm soát. Khi đến viện cấp cứu, bác sĩ thông báo bệnh tình của cô rất nguy kịch. Bác sĩ đề nghị phụ huynh nên cho Li Xinnan dùng nửa viên thuốc tránh thai mỗi ngày để kiểm soát tình trạng máu kinh nguyệt ra quá nhiều.

Con gái mới 11 tuổi đã phải dùng thuốc tránh thai hàng ngày, mẹ đau lòng tiết lộ lý do khiến ai cũng thương xót-2
Bác sĩ đề nghị phụ huynh nên cho Li Xinnan dùng nửa viên thuốc tránh thai mỗi ngày.

Ai cũng biết thuốc tránh thai là một loại thuốc có thể làm thay đổi nội tiết, vì vậy sau một thời gian dài sử dụng cân nặng của Li đã tăng lên rất nhiều. Thậm chí, cô bé còn phải trải qua một cuộc phẫu thuật cắt lá lách theo lời khuyên của bác sĩ, nhưng tình trạng không cải thiện mà còn mắc thêm bệnh viêm gan.

Con gái mới 11 tuổi đã phải dùng thuốc tránh thai hàng ngày, mẹ đau lòng tiết lộ lý do khiến ai cũng thương xót-3Con gái mới 11 tuổi đã phải dùng thuốc tránh thai hàng ngày, mẹ đau lòng tiết lộ lý do khiến ai cũng thương xót-4


Sau một thời gian dài sử dụng thuốc tránh thai, cân nặng của Li Xinnan thay đổi rất nhiều.

Dù phương pháp điều trị vô cùng tốn kém, cộng thêm việc sử dụng thuốc tránh thai nhiều khi còn quá trẻ có thể gây ra tác dụng phụ trong tương lai nhưng để đảm bảo tính mạng cho con, cha mẹ cô bé vẫn đành nhắm mắt chấp nhận. Sau khi biết được nguyên nhân khiến cô bé 11 tuổi đã phải sử dụng thuốc tránh thai, không ít người đã bày tỏ cảm xúc thương xót.

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch là bệnh gì?

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu là một loại bệnh lý miễn dịch. Bình thường, cơ thể bị virus, vi trùng... xâm nhập thì tế bào bạch cầu sẽ tạo ra một chất gọi là kháng thể để chống lại các vật lạ này.

Tuy nhiên, khi mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, cơ thể sẽ nhận diện lầm một cơ quan, bộ phận nào đó trong cơ thể mình là vật lạ và tự sinh ra kháng thể để chống lại cơ quan, bộ phận đó.

Con gái mới 11 tuổi đã phải dùng thuốc tránh thai hàng ngày, mẹ đau lòng tiết lộ lý do khiến ai cũng thương xót-5


Khi ấy, cơ thể người bệnh tự sinh ra kháng thể chống lại tiểu cầu và làm tiểu cầu bị phá hủy ở lách, hậu quả là giảm số lượng tiểu cầu trong máu, cơ thể sẽ dễ bị chảy máu với một tác động nhẹ.

Người mắc xuất huyết giảm tiểu cầu sẽ có dấu hiệu gì?

Ở giai đoạn đầu, có thể bệnh nhân sẽ không nhận ra bất cứ dấu hiệu nào bất thường, bệnh được phát hiện tình cờ khi xét nghiệm máu và có lượng tiểu cầu giảm thấp.

Ở nhiều trường hợp, người bệnh dễ bị chảy máu ở nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng như: chấm xuất huyết ngoài da, bầm da, chảy máu nướu răng, chảy máu mũi, rong kinh, tiểu máu, ói máu, xuất huyết não…

Bệnh nhân mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu cần lưu ý điều gì?

- Hạn chế vận động mạnh, tránh chơi những môn thể thao có tính đối kháng và va chạm nhiều.

- Bé gái đến tuổi dậy thì cần được theo dõi kinh nguyệt, nếu lượng máu kinh nhiều nên báo với bác sĩ để có điều trị thích hợp.

- Người bệnh cần nhổ răng, làm phẫu thuật thì cần nói rõ với bác sĩ về bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu của mình.

- Phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ nếu tình trạng bệnh chưa ổn định thì nên tránh mang thai vì có thể không an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

- Người bệnh cần phải tái khám và tuân thủ điều trị của bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm.


 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/con-gai-moi-11-tuoi-da-phai-dung-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-me-dau-long-tiet-lo-ly-do-khien-ai-cung-thuong-xot-162211101163109225.htm

thuốc tránh thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.