Con trai bị ung thư gan, cha mẹ khóc ngất khi bác sĩ chỉ ra nguyên nhân từ 1 thói quen tiết kiệm thực phẩm, nhà nào cũng từng mắc

Ban đầu bác sĩ cũng không hiểu tại sao cậu bé lại bị ung thư gan, nhưng khi bố mẹ cậu nói ra 1 thói quen tiết kiệm thực phẩm ở nhà thì mới vỡ lẽ…

Ung thư gan là một dạng bệnh lý nguy hiểm, khi các tế bào ung thư phát triển và gây hại trong các mô ở gan. Các yếu tố gây ung thư gan thường là do uống nhiều bia rượu hoặc mắc bệnh gan mãn tính. Những yếu tố khác ít gặp hơn bao gồm ăn uống không lành mạnh, mà điển hình là trường hợp của một gia đình Trung Quốc.

Câu chuyện đau buồn này là của cậu bé Tiểu Trương, sống tại một vùng nông thôn tỉnh Quý Châu (Trung Quốc). Vì gia cảnh không tốt, bữa no bữa đói nên sau khi sinh người con thứ hai, cha của cậu bé đành phải tạm biệt gia đình để lên thành phố làm. Tiểu Trương là con lớn nên phải gánh vác nhiều việc trong nhà thay cha.

Con trai bị ung thư gan, cha mẹ khóc ngất khi bác sĩ chỉ ra nguyên nhân từ 1 thói quen tiết kiệm thực phẩm, nhà nào cũng từng mắc-1
Cả gia đình cậu bé Tiểu Trương quá khó khăn, phải làm mọi thứ tằn tiện mới đủ sống.

Theo hàng xóm nhận xét, tuy không có người lớn răn dạy nhưng Tiểu Trương sớm đã hiểu chuyện, rất có hiếu thuận với cha mẹ và ông bà. Những việc nhỏ việc lớn cậu đều xử lý được hết, tính tình hiền lành nên rất được lòng với bà con lối xóm. Ai cũng yêu mến cậu bé nhỏ tuổi nhưng ngoan ngoãn này.

Tuy nhiên, không biết có phải do bươn chải sớm hay không mà Tiểu Trương thường giữ kín bí mật, gặp chuyện gì cũng âm thầm xử lý chứ không tâm sự với ai. Dần dần, gia đình phát hiện sức khỏe cậu đang có bất thường, ăn xong vào phòng đóng kín cửa và sắc mặt xanh xao mọi lúc.

Khi gặng hỏi, Tiểu Trương mới thú thật là dạo này hay bị đau bụng không rõ lý do. Cả nhà lúc này cũng không nghĩ gì nhiều và đoán chắc do ăn phải đồ không hợp vệ sinh. Cộng thêm gia cảnh cũng nghèo khó, không có tiền đi viện nên Tiểu Trương cũng cố gắng chịu đựng.

Con trai bị ung thư gan, cha mẹ khóc ngất khi bác sĩ chỉ ra nguyên nhân từ 1 thói quen tiết kiệm thực phẩm, nhà nào cũng từng mắc-2
Khi đi khám, Tiểu Trương đã mắc ung thư gan dù vẫn ăn uống bình thường.

Ngày qua ngày, bệnh tình Tiểu Trương dần trầm trọng thêm nên cả nhà đã khuyên cậu đi bệnh viện kiểm tra. Khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ thông báo cậu đã mắc ung thư gan, có một khối u rất lớn ngay dưới gan nên làm Tiểu Trương đau bụng mãi không thôi.

Bác sĩ còn bảo rằng, bệnh ung thư gan đã chuyển sang giai đoạn cuối nên không còn cách nào cứu chữa, "bản án tử" cho cậu bé đang đến rất gần. Nghe tới đây, gia đình Tiểu Trương khóc ngất lên vì không hiểu tại sao cậu lại mắc bệnh này, cả nhà ăn uống cũng bình thường chứ không ăn gì khác lạ.

Sau khi hỏi và tìm hiểu gia cảnh Tiểu Trương thì bác sĩ mới vỡ lẽ, hóa ra nhà cậu bé ở nông thôn nên hay trồng nhiều rau củ. Để cắt giảm chi phí, họ thường thu hoạch và cất trong tủ ăn cho tới khi hết thì thôi. Đặc biệt là thói quen ăn đậu phộng mốc, khi gần hỏng thì Tiểu Trương lại mang ra phơi nắng rồi mang vào dùng bình thường.

Con trai bị ung thư gan, cha mẹ khóc ngất khi bác sĩ chỉ ra nguyên nhân từ 1 thói quen tiết kiệm thực phẩm, nhà nào cũng từng mắc-3
Đậu phộng mốc chính là tác nhân gây ung thư gan trong âm thầm.

Ăn đậu phộng mốc – Con đường dẫn tới ung thư gan

Nếu không được bảo quản tốt, đậu phộng rất dễ bị mốc và sản sinh ra chất aflatoxin – một loại độc tố gây bệnh ung thư gan rất mạnh. Dù sau đó được luộc hay rang ở nhiệt độ cao, aflatoxin cũng không thể bị tiêu diệt hoàn toàn nên vẫn gây hại cho cơ thể.

Gia đình Tiểu Trương chính là một ví dụ điển hình, vì tiết kiệm nên họ thường phơi khô đậu và chà sạch nấm mốc, sau đó mang vào dùng lại vì tưởng đã an toàn. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo, cách làm này không giúp loại bỏ độc tố và dễ gây ung thư cho người sử dụng.

Con trai bị ung thư gan, cha mẹ khóc ngất khi bác sĩ chỉ ra nguyên nhân từ 1 thói quen tiết kiệm thực phẩm, nhà nào cũng từng mắc-4
Đậu phộng mốc dù có phơi nắng hay rang chín trên chảo cũng không loại bỏ độc tố.

Aflatoxin được biết đến là một trong những chất gây ung thư gan mạnh nhất tác động qua đường miệng. Nếu hấp thụ một tổng lượng 2,5mg Aflatoxin trong thời gian 89 ngày có thể dẫn đến ung thư gan trong vòng 1 năm sau. Chất này được tìm thấy nhiều ở bắp và một số loại hạt có dầu, đặc biệt là đậu phộng.

Một số dấu hiệu ban đầu khi mắc ung thư gan phải kể đến như sau:

- Chán ăn, mệt mỏi, sút cân liên tục

- Vàng da, vàng mắt

- Hay đau ở vùng thượng vị - khu vực nằm trên rốn và dưới mũi xương ức. Cơn đau này có thể nhẹ hoặc đau quằn quại, nhói ra ở phía sau lưng.

- Táo bón hoặc tiêu chảy thường xuyên

- Đau vùng vai phải

- Trương phình bụng lên dù chỉ ăn lượng thức ăn nhỏ, bụng to lên bất thường trong một thời gian ngắn

Con trai bị ung thư gan, cha mẹ khóc ngất khi bác sĩ chỉ ra nguyên nhân từ 1 thói quen tiết kiệm thực phẩm, nhà nào cũng từng mắc-5
Khi có dấu hiệu ung thư gan, bạn nên tiến hành đi khám ngay để điều trị sớm.

Những điều cần lưu ý khi ăn đậu phộng

Đậu phộng là thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Tuy nhiên chẳng phải ai cũng ăn được đậu phộng và ăn lúc nào cũng tốt. Vậy chúng ta cần lưu ý gì khi ăn đậu phộng?

Đầu tiên, không ăn đậu phộng khi bị gout, tiểu đường, cao huyết áp và đang mang thai. Nguyên do là vì đậu phộng chứa nhiều chất béo, protein, vitamin E… không phù hợp với nhóm người này, càng ăn sẽ làm bệnh nặng hơn.

Tiếp theo, không ăn đậu phộng đã mốc hoặc có mùi lạ, phải vứt ngay chứ không được tiếc của. Trong đậu phộng mốc chứa cực nhiều aflatoxin như đã nói, có thể gây ung thư gan cùng nhiều biến chứng khác.

Con trai bị ung thư gan, cha mẹ khóc ngất khi bác sĩ chỉ ra nguyên nhân từ 1 thói quen tiết kiệm thực phẩm, nhà nào cũng từng mắc-6
Ăn đậu phộng cũng cần phải chú ý đảm bảo sức khỏe, không phải lúc nào muốn ăn là được.

Bên cạnh đó, không ăn đậu bị mọc mầm vì chúng dễ chứa độc tố. Mầm thường rất khó phát hiện vì chúng ở sâu bên trong hạt đậu, nên để ý và vứt ngay.

Cuối cùng, không ăn đậu phộng khi bạn đang bị ho vì sẽ gây khó thở, kích ứng cổ họng và tăng tiết đờm.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/con-trai-bi-ung-thu-gan-cha-me-khoc-ngat-khi-bac-si-chi-ra-nguyen-nhan-tu-1-thoi-quen-tiet-kiem-thuc-pham-nha-nao-cung-tung-mac-22202227219534656.htm

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.