Cụ ông 100 tuổi bị ung thư gan thoát khỏi tử thần trong 90 phút

Cụ ông quá lớn tuổi lại mang khối u 7 cm và bị xơ gan nặng khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ ông quá lớn tuổi lại mang khối u 7 cm và bị xơ gan nặng khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Ngày 23/5, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết vừa qua nơi đây đã tiếp nhận trường hợp ông Nguyễn Văn T. (100 tuổi), nhập viện trong tình trạng đau bụng quanh rốn và hạ sườn phải cách đây hơn 1 tuần.

Sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán bị HCC đa ổ, xơ gan, viêm gan C.

Do ông T. đã lớn tuổi, khối u 7 cm khá to nên việc chẩn đoán điều trị được thực hiện vô cùng thận trọng.

Cuối cùng, các bác sĩ quyết định sẽ điều trị cho ông bằng phương pháp hóa - tắc mạch khối u (TACE). Đây cũng là bệnh nhân lớn tuổi nhất từ trước đến nay nơi này điều trị bằng thủ thuật này.

Cụ ông 100 tuổi bị ung thư gan thoát khỏi tử thần trong 90 phút-1
Bác sĩ điều trị cho cụ ông.

Trong 90 phút thực hiện thủ thuật, bệnh nhân rất thoải mái, khả năng trao đổi với bác sĩ tốt và được xuất viện ngay ngày hôm sau.

Tương tự như ông T., Bà Mai Thị H. (90 tuổi) nhập viện trong tình trạng ung thư tế bào gan nguyên phát bên phải và thùy dưới, viêm gan C.

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ quyết định thực hiện phương pháp TACE cho bà và ngay ngày hôm sau với kết quả siêu âm bụng tốt, bà được xuất viện về nhà trong niềm vui của con cháu.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương - Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV ĐHYD chia sẻ, việc điều trị cho người bệnh ung thư gan lớn tuổi gặp nhiều khó khăn như thể trạng người bệnh kém, kèm theo các bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, cơ xương khớp...

Do vậy, đối với trường hợp người bệnh đã lớn tuổi, người nhà nên tìm hiểu kỹ, trao đổi với các chuyên gia tại các trung tâm y tế uy tín về điều trị ung thư gan để tránh đánh mất cơ hội sống của chính người thân của mình.

Cụ ông 100 tuổi bị ung thư gan thoát khỏi tử thần trong 90 phút-2
Bệnh nhân trong quá trình điều trị có thể nói chuyện với bác sĩ bình thường.

Sự đồng thuận về suy nghĩ, tâm lý của người bệnh, người nhà người bệnh sẽ là động lực to lớn giúp cho các bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện thành công các phương pháp điều trị khối u gan.


Có nhiều yếu tố góp phần vào sự thành công của phương pháp TACE điều trị u gan cho người bệnh lớn tuổi như trang thiết bị hiện đại, hiểu rõ bệnh lý, sự hợp tác của người bệnh, người nhà người bệnh và kinh nghiệm của bác sĩ.

Theo thống kê, ung thư gan là một trong năm loại bệnh thường gặp và có tỉ lệ tử vong cao trên thế giới.

Theo Trí Thức Trẻ


ung thư gan

bệnh ung thư

Viêm gan C


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.