Cứu nữ bệnh nhân 33 tuổi ở TP HCM bị nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người"

Sau khi sốt cao 3 ngày, chị L. rơi vào suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn. Các bác sĩ phải can thiệp bằng ECMO để cứu người bệnh.

Ngày 10-10, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP HCM) cho biết các bác sĩ tại đây vừa kịp cứu nữ bệnh nhân Đ.T.M.L (33 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) bị nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" Whitmore.

Cứu nữ bệnh nhân 33 tuổi ở TP HCM bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người-1Sau 7 ngày, bệnh nhân đã được cai máy thở và phục hồi gần như hoàn toàn sau 14 ngày điều trị.

Theo đó, trước khi nhập viện cấp cứu, chị L. bị sốt cao nên đến cơ sở y tế gần nhà khám. Tuy nhiên, bệnh tiến triển nhanh chóng, sau 3 ngày, chị suy hô hấp, khó thở nên được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau thăm khám bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp cấp do viêm phổi nặng, tổn thương phổi lan rộng tới 70% thể tích. Ngay sau đó, chị L. được can thiệp bằng oxy hóa máu màng ngoài cơ thể (VV-ECMO). Nhờ áp dụng phương pháp thông khí bảo vệ phổi và thông khí nằm sấp, sau 48 giờ, kết quả xét nghiệm cho thấy chị L. dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei – tác nhân gây bệnh Whitmore. Sau 4 ngày điều trị trúng đích, tình trạng của chị L. được cải thiện rõ rệt. Sau 7 ngày, chị đã được cai máy thở và phục hồi gần như hoàn toàn sau 14 ngày điều trị.

Bà T.T.Đ, mẹ của bệnh nhân, xúc động nói: "Cách đây 2 tuần, nhìn con gái nằm bất động trong tình trạng hôn mê, gia đình tôi đã chuẩn bị tinh thần lo hậu sự. Thật may mắn, các bác sĩ đã cứu sống con tôi, mang lại phép màu cho gia đình chúng tôi."

Sau cơn thập tử nhất sinh, chị L. chia sẻ trước đó, chị có thói quen đi chân trần trên mặt đất khi tập thể dục ở công viên để tăng sự nhạy cảm của chân và giúp cơ chân chắc khỏe. "Có lẽ vì thói quen này mà tôi bị nhiễm vi khẩn Burkholderia pseudomallei" - chị L. nói.

Th.S-BS Phó Thiên Phước, Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết chị L. là trường hợp thứ 2 được điều trị thành công tại bệnh viện. 

Trước đó, tại đây cũng tiếp nhận điều trị thành công cho một bệnh nhân 38 tuổi, mắc bệnh Whitmore. Người bệnh nhập viện ở trong tình trạng nguy kịch, sốt cao liên tục 39-40 độ C, kiệt sức. Khớp gối trái sưng đỏ, nóng rát, đau nhức dữ dội đến mức bệnh nhân không thể tự đi lại.

Theo BS Phước bệnh Whitmore có tỉ lệ tử vong cao, ở các ca nhiễm khuẩn huyết có thể lên đến 50%, và ở các trường hợp viêm phổi nặng, nguy cơ tử vong lên tới 75%. Bệnh thường gặp ở các khu vực nhiệt đới như Đông Nam Á và Bắc Úc. 

"Bệnh Whitmore thường lây qua việc tiếp xúc với đất hoặc nước nhiễm khuẩn, và dễ xuất hiện ở những người có sức đề kháng suy giảm. Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh này, vì vậy việc phòng ngừa thông qua biện pháp bảo hộ cá nhân khi tiếp xúc với đất và nước ô nhiễm là rất quan trọng. Nếu có vết thương hở, cần rửa sạch và đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời" - BS Phước lưu ý.

Để phòng tránh bệnh Whitmore, BS Phước khuyến cáo người dân cần chủ động bảo vệ cơ thể bằng cách mang găng tay, ủng khi làm việc ngoài trời, đặc biệt nếu tiếp xúc với đất và nước bẩn. Khi bị trầy xước, cần rửa sạch vết thương và đến cơ sở y tế để điều trị ngay.

Theo Người lao động

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/cuu-nu-benh-nhan-33-tuoi-o-tp-hcm-bi-nhiem-vi-khuan-an-thit-nguoi-196241010140405614.htm

vi khuẩn ăn thịt người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.