Đậu cô ve rất tốt cho sức khỏe nhưng 3 người này không nên ăn

Đậu cô ve (quả đỗ xanh) là thực phẩm quen thuộc, dễ dàng chế biến thành nhiều món ngon. Đặc biệt, ăn đậu cô ve mỗi ngày còn tốt cho sức khỏe.

Đậu cô ve hay còn gọi là đỗ xanh là một loại thực phẩm phổ biến trong các gia đình Việt, nhưng thực tế, chúng đến từ Bắc, Nam và Trung Mỹ.

Đỗ xanh phát triển quanh năm, vì thế bạn sẽ tìm thấy chúng ở các khu chợ hoặc cửa hàng tạp hóa bất kể thời điểm nào.

Ngoài vai trò là một món ăn hàng ngày, đỗ xanh còn là một “chiến thần” bảo vệ sức khỏe. Thực phẩm này ít calo nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Cụ thể, đỗ xanh có đầy đủ chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C, flavonol, quercetin và kaemferol. Những chất chống oxy hóa này chống lại các gốc tự do trong cơ thể, giúp giảm tổn thương tế bào và có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe.

Các lợi ích sức khỏe khác của đỗ xanh bao gồm:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đỗ xanh chứa nhiều chất xơ, đây là một chất dinh dưỡng quan trọng vì nhiều lý do. Đặc biệt, chất xơ hòa tan có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn bằng cách giảm mức cholesterol LDL (cholesterol xấu).

Bảo vệ sức khỏe đường ruột

Chất xơ trong đỗ xanh giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh và hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, nếu bạn bị rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, một số loại chất xơ có thể gây hại nhiều hơn là có lợi, khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng và khó chịu đường ruột.

Những người mắc hội chứng ruột kích thích (và các vấn đề về đường ruột khác) thường cải thiện tốt hơn bằng cách tránh các loại thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao. FODMAP là carbohydrate có thể không được tiêu hóa hoặc hấp thụ tốt.

Đỗ xanh là thực phẩm có hàm lượng FODMAP thấp nên có tác dụng cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Hỗ trợ mang thai khỏe mạnh

Đậu cô ve rất tốt cho sức khỏe nhưng 3 người này không nên ăn-1
Đỗ xanh là một loại thực phẩm rất linh hoạt. (Ảnh: ITN).

Một chén đỗ xanh có khoảng một phần ba lượng folate khuyến nghị hàng ngày của bạn, một loại vitamin B cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Loại vitamin này giúp giảm nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh.

Phụ nữ mang thai cần bổ sung nhiều folate hơn những người không mang thai. Hầu hết người trưởng thành cần 400mcg mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần 600mcg và những người đang cho con bú cần 500mcg.

Bảo vệ sức khỏe xương

Đỗ xanh chứa nhiều vitamin K và một lượng canxi kha khá. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì xương chắc khỏe và giảm nguy cơ gãy xương.

Giảm triệu chứng trầm cảm

Nhận đủ folate không chỉ quan trọng trong thời kỳ mang thai. Vitamin B cũng rất quan trọng để giảm trầm cảm. Nhận đủ folate giúp giảm lượng homocysteine trong cơ thể bạn.

Quá nhiều homocysteine có thể cản trở quá trình sản xuất serotonin, dopamine và norepinephrine tự nhiên của bạn, những hormone điều chỉnh tâm trạng cũng như giấc ngủ và sự thèm ăn.

Cải thiện bệnh thiếu máu

Sắt là một phần thiết yếu của các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy từ phổi đến tất cả các tế bào khác trong cơ thể bạn. Lượng sắt không đủ có thể dẫn đến thiếu máu, được đặc trưng bởi sự mệt mỏi, suy nhược và chóng mặt.

Đỗ xanh cung cấp một nguồn chất sắt dồi dào từ thực vật có thể giúp đảm bảo rằng bạn nhận được lượng cần thiết để tránh thiếu máu.

Có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Đỗ xanh chứa chất diệp lục, có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u ung thư và giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng họ cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận lợi ích chống ung thư của chất diệp lục.

Lưu ý đỗ xanh đóng hộp có thể chứa thêm muối

Mặc dù đỗ xanh là một loại thực phẩm có hàm lượng muối thấp tự nhiên, nhưng một số loại đóng hộp có thêm muối. Quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và các vấn đề liên quan đến tim. Nếu bạn mua đỗ xanh đóng hộp, hãy nhớ rửa kỹ để loại bỏ lượng muối dư thừa.

Những người cần phải kiêng đậu xanh

Dù tốt như vậy nhưng không phải ai cũng có thể ăn nhiều đậu xanh. Dưới đây là những kiêng kỵ khi ăn đậu xanh kẻo gây hại cho sức khỏe.

Đậu cô ve không nên ăn sống mà phải chế biến kỹ sẽ an toàn hơn cho sức khỏe.

Đậu cove không tốt cho những người bệnh gout hay bị bệnh dạ dày hoặc nam giới hiếm muộn. Nếu ăn quá nhiều đậu cove có thể dẫn tới tình trạng bị sỏi tiết niệu, vì thế nếu bị sỏi tiết niệu, sỏi mật, sỏi thận không nên ăn nhiều đậu cove.

Cách chế biến đỗ xanh

Đỗ xanh là một loại thực phẩm rất linh hoạt. Bạn có thể để chúng ở nhiệt độ thường, lưu trữ trong ngăn đông lạnh hoặc thậm chí trong hộp. Dưới đây là một số cách phổ biến để chuẩn làm món đỗ xanh:

- Xào với tỏi và dầu ô liu hoặc bơ.

- Nướng trong lò.

- Làm món hầm đỗ xanh.

- Xào với các loại rau củ khác.

Theo Giáo dục và thời đại

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoducthoidai.vn/dau-cove-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-3-nguoi-nay-khong-nen-an-post633266.html

sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.