Đậu đen tốt cho sức khoẻ nhưng lại 'đại kỵ' với 4 nhóm người này

Đậu đen là thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích, nhưng không phải ai cũng ăn được đậu đen.

Đậu đen là thực phẩm quen thuộc với nhiều người. Đậu đen có thể chế biên thành nhiều món ngon như nước đậu đen, chè đậu đen, xôi.... Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng được đậu đen. Dưới đây là những tác dụng của đậu đen và người không nên dùng đậu đen.

Tác dụng của đậu đen

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân chỉ ra những tác dụng của đậu đen như sau:

Tốt cho xương khớp

Phốt pho và canxi rất cần thiết cho sự hình thành cấu trúc của hệ xương còn kẽm và sắt giúp duy trì độ đàn hồi và sức mạnh của xương khớp. Tất cả những khoáng chất này đều có mặt trong hạt đậu đen.

Hạ huyết áp

Muốn ổn định huyết áp ở mức bình thường thì không thể quên được việc duy trì lượng natri ở mức thấp.

Đậu đen không chỉ giàu khoáng chất như kali, magie, canxi... mà còn có hàm lượng natri thấp tự nhiên nên thức uống từ nguyên liệu này sẽ giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch

Trong hạt đậu đen có thành phần của vitamin nhóm B phức hợp cao không chỉ cải thiện sức khỏe mạch máu mà còn giảm lượng triglyceride và cholesterol xấu trong cơ thể, nhờ đó mà sức khỏe của người bị bệnh tim cũng trở nên tốt hơn.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Trong các loại thức uống tự nhiên thì đậu đen chứa hợp chất thực vật cùng 8 loại flavonoid khác nhau có tác dụng giảm thiệt hại của gốc tự do - nguyên nhân khiến tế bào thay đổi và gây ra bệnh ung thư.

Mặt khác, đậu đen còn giàu chất xơ nên sẽ phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư ruột già. Đây chính là những lý giải trên phương diện uống nước đậu đen có tác dụng gì đối với phòng ngừa ung thư.

Đậu đen tốt cho sức khoẻ nhưng lại đại kỵ với 4 nhóm người này-1

Những người không nên dùng đậu đen

Đậu đen tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể dùng được. Báo Vietnamnet dẫn lời bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học Cổ truyền, Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, những người cần hạn chế sử dụng đậu đen hoặc cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Thứ nhất, người bị bệnh thận: Nước đậu đen tác dụng lợi tiểu, do đó người có bệnh về thận cần thận trọng khi sử dụng.

Thứ hai, người đang uống thuốc có khoáng chất: Trong nước đậu đen chứa Phytat làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Phytat gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho.

Vì vậy, bạn không nên dùng nước đậu đen để uống các loại thuốc có chứa sắt, kẽm, can, đồng, canxi hoặc sử dụng thực phẩm có chứa các chất này… dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Tốt nhất, thời gian lý tưởng để sử dụng đậu đen với các thực phẩm khác cách nhau khoảng 4 giờ.

Thứ ba, người mắc bệnh viêm đại tràng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen. Nếu bạn muốn uống thì phải rang lên và dùng với số lượng ít.

Thứ tư, trẻ nhỏ và người già, do hàm lượng protein trong đậu đen rất cao khiến người già, trẻ em hay người có thể trạng yếu, khó tiêu thụ hết lượng protein trong đậu đen, dễ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, đầy bụng, đau bụng.

Trên đây là những người được khuyến cáo không nên dùng đậu đen, nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa đậu đen nhé.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/dau-den-tot-cho-suc-khoe-nhung-lai-dai-ky-voi-4-nhom-nguoi-nay-ar837586.html

sử dụng thực phẩm đúng cách

đậu đen


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.