Dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản

Các thống kê cho thấy ung thư thực quản có tỷ lệ mắc đứng thứ 9. Căn bệnh này cũng có số ca tử vong đứng hàng thứ 6 trên thế giới.

Thực quản là ống nối từ miệng xuống dạ dày và chuyển thức ăn từ miệng xuống dạ dày. Cơ quan này cũng là nơi dễ gặp tế bào ung thư ác tính.

Ung thư thực quản có tỷ lệ mắc không nhiều như các loại ung thư ở gan, phổi, vú song đa số người bệnh đều phát hiện bệnh muộn, khi khối u đã di căn xa.

Dấu hiệu bệnh

TS.BS Võ Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết theo thống kê tại đơn vị này, trong số 100 người mắc ung thư thực quản, có 70% phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

Nguyên nhân một phần có thể là bệnh thường không biểu hiện triệu chứng rõ ràng khiến người mắc chủ quan. Khi các triệu chứng rõ ràng thì người bệnh đã ở giai đoạn trễ.

TS Long kể về trường hợp 56 tuổi, ngụ TP.HCM, được phát hiện mắc ung thư thực quản do biểu hiện khó nuốt khi ăn, ăn uống kém khiến cơ thể gầy yếu, suy kiệt, cân nặng giảm sút nhanh chóng trong vòng 3 tháng.

Qua nội soi thực quản dạ dày, bác sĩ phát hiện người đàn ông bị ung thư thực quản ngực 1/3 giữa. Bệnh nhân được điều trị ung thư bằng phương pháp phẫu thuật kết hợp hóa trị.

Qua trường hợp này, TS Võ Duy Long khuyến cáo ở giai đoạn đầu, người bị ung thư thực quản có triệu chứng nghẹn khi ăn, khó nuốt. Ban đầu có thể bị nghẹn bởi thức ăn dạng đặc như thịt cá.

Lâu dần, cảm giác nghẹn xảy ra ngay cả khi ăn thức ăn dạng lỏng như canh, súp, cháo, thậm chí có trường hợp không uống nước, sữa được. Các triệu chứng khác cũng có thể gặp như đau ngực, khàn tiếng, sụt cân, gầy yếu, suy kiệt.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản-1
Ăn uống kém và khó nuốt là những dấu hiệu điển hình khi mắc ung thư thực quản. Ảnh minh họa: UAMS.

Người mắc ung thư thực quản sẽ nuốt nghẹn và không ăn uống được, dẫn đến cơ thể bị suy kiệt dần. Các biến chứng thường gặp của ung thư thực quản là chảy máu từ khối u, rò vào khí - phế quản.

Ai có nguy cơ mắc ung thư thực quản?

TS Võ Duy Long cho biết hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ung thư thực quản. Tuy nhiên, các tác nhân được xác định là yếu tố nguy cơ cao gây căn bệnh này là thuốc lá, rượu bia.

Bên cạnh đó, những người bị trào ngược dạ dày thực quản lâu ngày gây bệnh Barrett thực quản, người béo phì hoặc uống phải các chất có tính axit, chất phụ gia độc hại,… thường dễ bị ung thư thực quản.

Để phòng ngừa ung thư thực quản, chuyên gia khuyến cáo người dân, nhất là nhóm nguy cơ cao, nên hạn chế rượu bia, bỏ hoàn toàn thói quen hút thuốc lá.

Nếu có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh phải được điều trị triệt để. Ngay khi có các dấu hiệu như nuốt khó, nuốt nghẹn, nóng rát sau xương ức, đau ngực,… người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Ung thư thực quản được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật. Ở giai đoạn trễ, người bệnh cần được phối hợp điều trị đa mô thức, bao gồm hoá trị, xạ trị trước hoặc sau phẫu thuật cắt thực quản.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dau-hieu-canh-bao-ung-thu-thuc-quan-post1313389.html

Ung thư thực quản

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.