Dạ dày quyết định độ dài của tuổi thọ: Có 5 kiểu ăn uống khiến dạ dày "sợ nhất", tăng nguy cơ hình thành ung thư

Dạ dày của chúng ta tuy là cơ quan tối quan trọng nhưng sự thật là nó ôm rất nhiều "nỗi sợ".

Hàng ngày, dạ dày đảm nhiệm chức năng vô cùng quan trọng trong việc trao đổi chuyển hóa các chất thành năng lượng đi nuôi tế bào, duy trì mọi hoạt động sống của cơ thể. Cũng vì phải làm việc quá nhiều mà bệnh viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày ngày càng trở thành căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại.

Cổ nhân Trung Quốc có câu: "Dạ dày không khỏe nan trường thọ", điều đó có nghĩa rằng nếu muốn sống khỏe, sống lâu thì việc mà bạn cần phải làm đầu tiên đó là giữ dạ dày luôn khỏe mạnh.

Dạ dày quyết định độ dài của tuổi thọ: Có 5 kiểu ăn uống khiến dạ dày sợ nhất, tăng nguy cơ hình thành ung thư-1

Dạ dày của chúng ta tuy là cơ quan tối quan trọng nhưng sự thật là nó ôm rất nhiều "nỗi sợ", đáng tiếc là hầu như ai cũng “thản nhiên” phạm phải những sai lầm ấy mỗi ngày.

5 việc mà dạ dày "sợ nhất", tăng nguy cơ hình thành ung thư

1. Dạ dày sợ bạn ăn mặn

Ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, tăng nguy cơ ung thư dạ dày do phá hủy lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày và tăng sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori. Ngoài ra ăn thừa muối còn làm tăng tình trạng giữ nước và phù, đặc biệt ở bệnh nhân có suy tim và xơ gan.

Dạ dày quyết định độ dài của tuổi thọ: Có 5 kiểu ăn uống khiến dạ dày sợ nhất, tăng nguy cơ hình thành ung thư-2

2. Dạ dày sợ bạn uống đồ lạnh

Trong lúc đói, bạn không nên uống thức uống lạnh vì lúc này bụng đang rỗng, gặp đồ lạnh dạ dày sẽ phải kích thích co bóp, gây ra các rối loạn phản ứng hóa học enzyme. Ngày qua ngày, thói quen này sẽ gây nên các bệnh về đường tiêu hóa.

Đặc biệt, sau khi ăn xong bạn uống đồ lạnh ngay cũng rất dễ gây ra tình trạng co thắt dạ dày, gây đau bụng, tiêu chảy hoặc khó tiêu. Thời điểm thích hợp nhất để dùng đồ lạnh là ít nhất 1 giờ sau ăn tối.

3. Dạ dày sợ bạn vừa đi vừa ăn

Vừa đi vừa ăn có thể gây hại cho dạ dày. Khi chúng ta ăn, thực phẩm xuống ống thực phẩm vào dạ dày để tiêu hóa. Nhưng nếu bạn liên tục di chuyển trong khi ăn, quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, và kết quả là bị ợ nóng, trào ngược dạ dày, kèm theo buồn nôn. Ngoài ra, vừa đi vừa ăn còn có thể gây ra đầy hơi, buồn nôn, sình bụng, khó tiêu...

Dạ dày quyết định độ dài của tuổi thọ: Có 5 kiểu ăn uống khiến dạ dày sợ nhất, tăng nguy cơ hình thành ung thư-3

4. Dạ dày sợ bạn ăn quá no

Không nên vì đồ ăn quá ngon mà cố ăn thật nhiều. Điều đó khiến dạ dày của bạn bị quá tải, gây đầy bụng và lâu dần sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

Người Nhật thường có thói quen ăn no khoảng 80%. Theo nguyên tắc này, bạn chỉ nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều. Trước khi ăn miếng cuối cùng, hãy nghĩ mình có thực sự cần phải ăn nó không, nếu như không thì hãy bỏ nó đi.

5. Dạ dày sợ bạn ăn muộn

Việc ăn trưa hay ăn bữa tối quá muộn sẽ khiến lượng dịch tiết ra từ sớm của dạ dày không được trung hòa, gây loét dạ dày. Nếu ăn tối muộn sẽ dẫn đến việc vừa ăn xong, thức ăn chưa tiêu hóa mà bạn đã đi ngủ, điều này gây hại cho tiêu hóa.

Dạ dày quyết định độ dài của tuổi thọ: Có 5 kiểu ăn uống khiến dạ dày sợ nhất, tăng nguy cơ hình thành ung thư-4

Để nuôi dưỡng dạ dày, mâm cơm nên có những món sau

- Sữa, trứng có tác dụng đệm trung hòa acid trong dạ dày: Sữa bò, sữa hộp, bơ, pho mát.

- Thực phẩm giàu đạm (thịt, cá nạc nên chế biến luộc, hấp, om thì dễ hấp thu).

- Rau củ dùng rau non luộc hoặc nấu dạng súp, các loại rau củ phải ăn chín.

- Thực phẩm ít mùi vị như tinh bột (cơm nát, cơm nếp nát, bánh mỳ, các loại khoai củ, cháo).

- Dầu ăn sống có tác dụng làm giảm bài tiết dịch vị (với số lượng ít).

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/da-day-quyet-dinh-do-dai-cua-tuoi-tho-co-5-kieu-an-uong-khien-da-day-so-nhat-tang-nguy-co-hinh-thanh-ung-thu-2220228523556882.htm

thói quen có hại

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.