Dấu hiệu cơ thể cảnh báo gan của bạn đang "kêu cứu", 4 nhóm người này cần cảnh giác

Ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ sẽ làm gan quá tải và gây ra những tổn thương tiềm ẩn, từ đó làm suy yếu quá trình tiêu hóa...

Thức ăn nhiều đạm cùng thức uống rượu, bia trong những bữa tiệc, mâm cỗ Tết có thể là “hung thủ” đe dọa sức khỏe, đặc biệt với bệnh lý viêm gan, gan nhiễm mỡ. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo, với hai bệnh này, nếu không được kiểm soát có thể để lại hậu quả nghiêm trọng như suy gan cấp, xơ gan, ung thư gan.

Bác sĩ William Cole (New York, Mỹ) đã từng chỉ ra 16 dấu hiệu cho thấy gan đang bị quá tải và cần được giải độc, đó là: Khó giảm cân; Luôn cảm thấy mệt mỏi; Luôn có cảm giác lơ mơ; Cảm thấy không khỏe; Thèm ngọt thường xuyên; Có vấn đề về tiêu hóa; Dễ bị dị ứng; Làn da tối màu; Đau khớp thường xuyên; Căng thẳng liên tục; Có vấn đề về nội tiết; Cơ thể có mùi; Ngủ không đều; Cảm thấy chán nản và lo lắng; Bị lở môi; Chỉ thích ăn một số thực phẩm nhất định.

Sau kỳ nghỉ Tết, nếu thường xuyên có 5 thói quen này thì hãy cảnh giác vì ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến lá gan của bạn:

Dấu hiệu cơ thể cảnh báo gan của bạn đang kêu cứu, 4 nhóm người này cần cảnh giác-1
Rượu, bia hay các thức uống chứa cồn đều gây hại và tăng áp lực cho gan. Ảnh minh họa

- Uống nhiều rượu bia: Khi uống rượu, trên 90% chất độc được đào thải qua gan, tổng hợp thành acetaldehyd là chất độc với các tế bào gan. Vì khả năng chuyển hóa của gan có hạn mà với người uống rượu rất nhiều, quá khả năng của gan khiến acetandehyd ứ lại ở gan. Đây là nguyên nhân gây tổn thương gan, hậu quả dẫn đến các bệnh lý gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

- Thường xuyên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ: Các thực phẩm này còn chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng nguy cơ bệnh tim, tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt, đồng thời gây tăng cân, gián đoạn nội tiết tố, dẫn đến ung thư, đột quỵ và vô sinh.

- Thức khuya: Khiến cơ thể không được nghỉ ngơi, gan không có thời gian phục hồi, thải độc. Khi ngủ không đủ giấc, ngủ ít sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe lá gan.

- Bỏ bữa sáng, ngủ nướng: Khiến gan cũng như toàn bộ cơ thể không được cung cấp năng lượng dẫn đến hoạt động không hiệu quả, không thể thải độc.

- Bỏ thuốc, quên uống thuốc, hoặc tùy tiện sử dụng thuốc không theo sự tư vấn của bác sĩ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng gan, cũng như các biến chứng nguy hiểm do thuốc.

4 nhóm người có nguy cơ bị bệnh gan cao hơn, cần cảnh giác

Dấu hiệu cơ thể cảnh báo gan của bạn đang kêu cứu, 4 nhóm người này cần cảnh giác-2
Cần ăn uống hợp lý, khoa học góp phần giảm gánh nặng cho gan. Ảnh minh họa

 - Những người thường xuyên uống rượu bia là đối tượng cần tầm soát định kỳ sớm hơn, thường là 3-6 tháng hay khi có triệu chứng bất thường trong cơ thể.

- Những người bị viêm gan virus mạn tính, viêm gan B, C phải thường xuyên kiểm tra định kỳ và được bác sĩ gan mật tư vấn để đảm bảo hạn chế những tổn thương diễn tiến của bệnh gan.

- Những người mắc hội chứng chuyển hóa, bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu hay béo phì có nguy cơ gan nhiễm mỡ không do rượu rất cao, phải được tầm soát thường xuyên.

- Những người phải sử dụng các loại thuốc. Một số loại thuốc bắt buộc phải sử dụng do mắc bệnh như huyết áp, đái tháo đường… cần phải được kiểm tra chức năng gan thường xuyên. Điều lưu ý là những người sử dụng thuốc không vì mục đích gì cũng nên kiểm tra.

Những việc nên làm để luôn có lá gan khỏe mạnh

- Ăn uống đầy đủ, vệ sinh, cân bằng dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn, không ăn các thực phẩm có nguy cơ bị ngộ độc và nấm mốc.

- Thận trọng khi dùng thuốc, cần có sự tư vấn chỉ định của bác sĩ.

- Hạn chế tối đa rượu bia, thuốc lá.

- Tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, đúng giờ.

- Kiểm tra sức khỏe tổng quát, chức năng gan định kỳ để đảm bảo sức khỏe và phát hiện sớm bất thường.

Theo Gia đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/dau-hieu-co-the-canh-bao-gan-cua-ban-dang-keu-cuu-4-nhom-nguoi-nay-can-canh-giac-172230125082915342.htm

bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.