Dấu hiệu khi ăn có thể cảnh báo ung thư

Sau khi mắc Covid-19, tôi có cảm giác khó nuốt, chán ăn. Tôi đang gặp di chứng hậu Covid-19 hay bệnh lý nguy hiểm nào khác?

Câu hỏi: Sau khi mắc Covid-19, tôi có cảm giác khó nuốt, chán ăn. Tôi đang gặp di chứng hậu Covid-19 hay bệnh lý nguy hiểm nào khác?

Trả lời: 

Tổ chức Cancer Research UK (Nghiên cứu Ung thư tại Anh)

Theo khuyến cáo của tổ chức này, một số dấu hiệu bất thường khi ăn có thể cảnh báo bạn đang bị ung thư như khó nuốt, kèm theo đau miệng, cổ họng. Các bệnh ung thư có thể gây khó nuốt như ung thư tại thanh quản, tuyến giáp, miệng, cổ họng, khoang mũi, xoang, tuyến nước bọt, thực quản…

Ngoài ra, tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đôi khi, bạn cảm thấy khó chịu hoặc đau nhẹ sau khi ăn nhiều thực phẩm, béo hoặc cay là điều bình thường. Song, nếu bị ợ chua, trào ngược axit hoặc khó tiêu nhiều, đau bụng, bạn nên tới gặp bác sĩ.

Bệnh nhân ung thư cũng có thể bị chán ăn, thay đổi vị giác. Tình trạng chán ăn có thể xảy ra ở giai đoạn đầu của bệnh hoặc muộn hơn nếu khối u di căn sang bộ phận khác. Thống kê từ Cancer Research UK cho thấy có tới 50% bệnh nhân ung thư bị chán ăn. Ở giai đoạn cuối, 60% bệnh nhân mất cảm giác ăn ở mức độ nào đó.

Ngoài những dấu hiệu trên, người bệnh có thể gặp vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, buồn nôn, tắc ruột…

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh nhấn mạnh triệu chứng này có thể không phải do ung thư. Nếu phát hiện sớm, chúng ta có khả ănng điều trị bệnh cao hơn và duy trì thời gian sống lâu hơn. Do đó, nếu lo lắng hay gặp bất kỳ thay đổi nào trên cơ thể, bạn nên tới gặp bác sĩ để có chẩn đoán chính xác nhất.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dau-hieu-khi-an-co-the-canh-bao-ung-thu-post1302740.html

Covid-19

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.