Dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo bệnh ung thư

Lưỡi màu sẫm, khô, nhợt nhạt, kèm các đốm ứ sẫm có rêu mỏng, nhầy đều là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm bạn cần chú ý.

Lưỡi là bộ phận rất quan trọng của cơ thể, là cơ quan vị giác giúp đảm nhiệm 4 chức năng chính là: Nói, nếm, nhai và nuốt.

Về khoa học, lưỡi có thể cảnh báo một số vấn đề sức khỏe mà cơ thể đang gặp phải. Nếu bạn kịp thời phát hiện những bất thường trên lưỡi từ sớm, sẽ rất có ích cho việc phát hiện bệnh và điều trị bệnh.

Dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo bệnh ung thư-1

(Ảnh minh hoạ)

Theo một số quan niệm trong Đông y, các bộ phận trên cơ thể con người (lục phủ ngũ tạng) đều có nhiều liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với lưỡi. Do vậy, kiểm tra đầu lưỡi chính là phương pháp quan trọng để chẩn đoán bệnh trong Đông y.

Ngoài ra, với bệnh ung thư, một người khi ung thư sắp phát tác trên đầu lưỡi có thể xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo. Tuy những dấu hiệu này chưa chắc chắn là biểu hiện của bệnh ung thư, song đó là lời nhắc nhở để bạn kịp thời thăm khám, quan tâm đến sức khỏe của mình hơn.

Lưỡi nhợt kèm đốm ứ sẫm

Viền lưỡi bao phủ các chấm xuất huyết màu tím, có rêu mỏng, viền lưỡi mấp mô không đều... Biểu hiện này của lưỡi dễ sinh ra hiện tượng máu tụ khí ứ, kinh mạch không thông.

Màu sẫm, lưỡi khô

Trên lưỡi nổi rêu vàng dày, miệng đắng, viền lưỡi gai đỏ, nhớt, hơi thở hôi, đây rất có thể là biểu hiện của người bệnh ung thư dạ dày lâu ngày.

Lưỡi có rêu mỏng, nhầy

Phần cuống lưỡi rải rác các đám đờm vàng, là đặc điểm lưỡi của người tạng tỳ hư, thấp khí khá thịnh.

Màu trắng, nhợt

Khi lưỡi có màu trắng, không hồng nhạt như bình thường, lưỡi rêu mỏng là biểu hiện cơ thể suy nhược khí huyết. Những dấu hiệu trên cũng là biểu hiện cảnh báo chức năng của các cơ quan "lục phủ ngũ tạng" trong cơ thể đang bị rối loạn.

Ngoài ra, y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, có không ít bệnh nhân ung thư khi phát hiện ra bệnh đều trong tình trạng thiếu máu, nên lưỡi trắng cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư.

Màu nhợt

Toàn bộ mặt lưỡi chỉ có màu trắng xen lẫn các vết đốm màu tím mà không có màu hồng nhạt của huyết sắc, viền lưỡi không đều đặn là hiện tượng lưỡi dương hư ứ máu. Đây rất có thể là biểu hiện của người bệnh ung thư phổi lâu ngày.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/dau-hieu-o-luoi-canh-bao-benh-ung-thu-ar591512.html?fbclid=IwAR1wkMCTmzlfOCcBJPltaII_vJhLKhI4ku1tAac4bEdoikt7KYH7JuHiL4w

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.