Dấu hiệu ung thư phổi không liên quan đến đường hô hấp

Người bệnh đến khám vì nôn ói, đau đầu và tìm thấy một khối u trong não. Tuy nhiên, "thủ phạm" gây ra tình trạng trên là ung thư phổi đã di căn lên não.

Gần đây, tôi bị đau ở vùng lưng kèm theo ho kéo dài khoảng 2 tuần. Gia đình lo ngại tôi mắc ung thư phổi vì trước đây tôi hút thuốc rất nhiều (nay đã cai thuốc). Dấu hiệu của ung thư phổi cụ thể là gì thưa bác sĩ? (Tuấn Anh, 55 tuổi, Đồng Nai).

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tấn Khôi, Trưởng khoa Nội phụ khoa - Phổi, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM:

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới. Theo Globocal, năm 2020, ung thư phổi đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc và tử vong so với các loại ung thư khác. Tại Việt Nam, năm 2020, có 20.710 người mất vì ung thư phổi và hơn 263.000 ca mới được phát hiện.

Thông thường, nếu khối u ở phổi có kích thước rất nhỏ, người bệnh sẽ không có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, khi khối u lớn, bạn có thể gặp một số triệu chứng. Cụ thể như:

- Người bệnh bị ho kéo dài trên 2 tuần, ho ra máu.

- Người bệnh bị đau ngực hoặc đau lưng. Nếu khối u phổi gần thành ngực trước, bạn sẽ đau ngực, nếu khối u gần thành ngực sau bạn sẽ bị đau lưng.

- Người bệnh bị khó thở.

- Ngoài ra, như các loại ung thư khác, người bệnh cũng có thể gặp triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân.

Chúng ta cần biết ung thư phổi rất dễ di căn sang các cơ quan khác. Nhiều trường hợp đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM không phải vì triệu chứng ở phổi mà vì triệu chứng ở cơ quan bị di căn.

Chúng tôi đã tiếp nhận một bệnh nhân và phát hiện một khối hạch trên đòn. Khi truy tìm nguyên nhân, bác sĩ xác định nguồn gốc của hạch trên đòn là do ung thư phổi di căn lên.  

Một bệnh nhân khác đến viện vì gãy xương từ một cú va chạm rất nhẹ. Khi chụp hình ảnh gãy xương, chúng tôi nhận thấy có hiện tượng bào mòn xương do di căn. Sau khi truy tìm, bác sĩ xác định đây là trường hợp ung thư phổi di căn vào xương.

Ngoài ra, cũng có bệnh nhân đến khám trong tình trạng bị tăng áp lực nội sọ. Do một khối u xuất hiện trong não và ngày càng lớn nên người bệnh bị đau nhức đầu, nôn ói. Sau đó, chúng tôi xác định được “thủ phạm” gây ra khối u ở não chính là ung thư phổi đã di căn.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dau-hieu-ung-thu-phoi-khong-lien-quan-den-duong-ho-hap-2158087.html

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.