Đi khám bệnh tình dục sau Valentine

Bác sĩ cho hay sau mỗi dịp Valentine khoảng 1-2 tuần, số lượng bệnh nhân trẻ đi khám vì các bệnh lây truyền qua đường tình dục tăng.

Đi khám bệnh tình dục sau Valentine-1

Phải một thời gian sau khi bị lây bệnh, các bạn trẻ thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như viêm vùng kín mới hốt hoảng đến bệnh viện để thăm khám. Ảnh: Bannerhealth.

Đó là chia sẻ của Ths.BS Phan Chí Thành, Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Hà Nội, qua quan sát thực tế lâm sàng.

Bác sĩ Thành cho hay việc thiếu kiến thức trong quan hệ tình dục an toàn chính là nguyên nhân khiến nhiều bạn trẻ mắc các bệnh lây qua đường tình dục. Các mặt bệnh rất đa dạng như lậu, Chlamydia, sùi mào gà và thậm chí là HIV. Phải một thời gian sau khi bị lây bệnh, các bạn trẻ thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như viêm vùng kín mới hốt hoảng đến bệnh viện để thăm khám.

Điểm chung ở nhiều bệnh nhân mà bác sĩ này tiếp nhận là đều bất ngờ khi biết mình mắc bệnh lây qua đường tình dục và khẳng định mình đã dùng bao cao su khi quan hệ.

"Đây là một hiểu lầm rất phổ biến. Bạn cần hiểu rằng 'áo mưa' chỉ che được 1% cơ thể, 99% phần cơ thể không được bảo vệ còn lại vẫn có thể bị lây nhiễm bệnh. Do đó, chúng ta vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý", BS Thành nói.

Theo vị chuyên gia này, bao cao su chỉ che được đầu và thân "cậu nhỏ", không thể bọc hết các vùng xung quanh như gốc dương vật hay tinh hoàn. Bên cạnh đó, nhiều cặp đôi rất cẩn thận khi quan hệ "đường dưới" nhưng lại chủ quan trong "màn dạo đầu".

Trong khi đó, các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn lậu, virus HIV hoàn toàn có thể truyền từ hầu họng của đối tác sang các vết thương trên "cậu nhỏ" hoặc ngược lại, đặc biệt vùng miệng. Đây là nơi chuyển tiếp của niêm mạc niệu đạo và niêm mạc bao quy đầu nên rất dễ xước.

"Tôi đã gặp không ít trường hợp bị lậu ở họng hay bị sùi mào gà ở thanh quản. Do đó, chúng ta có thể thấy bệnh xã hội có thể đến từ rất nhiều yếu tố khác nhau", BS Thành thông tin.

Từ thực trạng này, bác sĩ Thành khuyến cáo bệnh nhân không nên chủ quan khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường, cần đi khám để được điều trị sớm, tránh nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Vị chuyên gia này khuyến cáo phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục bằng cách chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ tình dục bừa bãi, "thả cửa" với nhiều người. Nếu có quan hệ tình dục với người mới, bạn nên tìm hiểu và thảo luận cởi mở về lịch sử tình dục của họ.

Bên cạnh đó, sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ tình dục. Chủ động tiêm ngừa các vaccine ngừa HPV và viêm gan B để phòng tránh bệnh sùi mào gà. Đặc biệt, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để được tầm soát, phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/di-kham-benh-tinh-duc-sau-valentine-post1401935.html?fbclid=IwAR26Abqpzcu2SvJ03Tq-VuEIAWwJSIacWFCToC-orFhbIhK-Y7Li7IcfEfY

khám bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.