Điểm danh 3 "thủ phạm" gây dậy thì sớm ở trẻ: Điều số 2 rất nhiều bậc phụ huynh xem thường, không để ý

Không muốn con bị dậy thì sớm, các ông bố bà mẹ tuyệt đối phải tránh 3 điều này trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

Cụm từ "dậy thì sớm" chắc hẳn là nỗi lo lắng, hoảng sợ của tất cả những người làm cha mẹ. Dậy thì sớm không chỉ dễ tác động tiêu cực tới sự tự tin của con trẻ mà còn khiến quá trình phát triển chiều cao, hoàn thiện tâm sinh lý cũng bị ảnh hưởng.

Lo sợ là vậy nhưng có lẽ chưa nhiều người biết "thủ phạm" khiến con bị dậy thì sớm lại chình ình trong không gian sống của gia đình. 

Các bậc phụ huynh cần ghi nhớ ngay 3 tác nhân kích thích dậy thì sớm ở trẻ để hạn chế tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng".

3 tác nhân khiến trẻ dễ bị dậy thì sớm

1. Trẻ vô tình tiếp cận các nội dung người lớn từ sớm

Hiện nay, nhiều ông bố bà mẹ cho con sử dụng smart phone, máy tính bảng hoặc laptop mà không có sự kiểm soát chặt chẽ. Trong quá trình sử dụng những thiết bị điện tử này, con trẻ có thể vô tình xem các quảng cáo, video với nội dung 18+ hoặc nội dung bạo lực. 

Điểm danh 3 thủ phạm gây dậy thì sớm ở trẻ: Điều số 2 rất nhiều bậc phụ huynh xem thường, không để ý-1


Việc thường xuyên tiếp xúc với các nội dung này sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động của tuyến yên. Khi bị kích thích, tuyến yên sẽ bài tiết ra Gonadotropin - Hoạt chất thúc đẩy tinh hoàn hoặc buồng trứng sản sinh hormon giới tính testosteron và estrogen, từ đó gây dậy thì sớm.

Bố, mẹ nên: Kiểm soát chặt chẽ việc con trẻ sử dụng các thiết bị kết nối mạng internet bằng việc cài đặt các phần mềm chặn truy cập web đen, chặn quảng cáo và giới hạn thời gian sử dụng mạng internet của con.

2. Thường xuyên ngủ trong môi trường có ánh điện

Điểm danh 3 thủ phạm gây dậy thì sớm ở trẻ: Điều số 2 rất nhiều bậc phụ huynh xem thường, không để ý-2

Chúng ta đều biết giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao, trí não của trẻ. Tuy nhiên, có một thói quen khi đi ngủ gây hại cho sức khỏe của trẻ mà nhiều bậc phụ huynh không để ý. Đó chính là bật đèn ngủ. 

Việc bật đèn khi ngủ sẽ khiến vỏ não rơi vào trạng thái hưng phấn, khó đi vào trạng thái ngủ chất lượng. Bên cạnh đó, ánh sáng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nồng độ hormone do não tiết ra. Duy trì trong thời gian dài, ánh sáng từ đèn có thể khiến cơ thể ngừng tiết hormone tăng trưởng, khiến hormone sinh dục không được ức chế. Từ đó, dẫn đến các dấu hiệu dậy thì sớm.

Bố, mẹ nên: Hạn chế tối đa các loại ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng xanh và ánh sáng trắng khi trẻ đi vào giấc ngủ.

3. Dung nạp nhiều thức ăn nhanh, đồ uống có ga

Đồ ăn nhanh, chiên rán ngập dầu như gà rán, khoai tây chiên,... và các loại đồ uống có ga nói chung đều là món ăn khoái khẩu của trẻ. 

Các món ăn này thường chứa nhiều dầu mỡ, dễ khiến trẻ bị tăng cân hoặc béo phì - Một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố, trực tiếp dẫn tới tình trạng dậy thì sớm.

Điểm danh 3 thủ phạm gây dậy thì sớm ở trẻ: Điều số 2 rất nhiều bậc phụ huynh xem thường, không để ý-3

Chưa kể, đồ uống có ga còn có chứa nhiều Glycemic - một chất thường làm tăng mức insulin và tăng cường quá trình sản xuất hormone sin‌h dụ‌c, khiến các bé trai và bé gái dậy thì trước tuổi.

Bố, mẹ nên: Hạn chế để con dung nạp thức ăn nhanh hay đồ uống có ga. Trong quá trình chế biến, chuẩn bị các bữa ăn cho con, bố mẹ cũng cần hạn chế làm các món chiên rán ngập dầu. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng không nên cho con tiêu tiền một cách tự do quá sớm. Trẻ dễ có nguy cơ tiêu thụ các thực phẩm không lành mạnh nếu thường xuyên có tiền trong người.

Trên đây là 3 tác nhân có thể gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ. Các bậc phụ huynh nên lưu ý để không vô tình khiến con bị dậy thì sớm.

Ngoài 3 tác nhân trên, các chuyên gia y tế cũng cho rằng yếu tố gen hoặc quá trình điều trị bệnh (ung thư, rối loạn tự kỷ,...) cũng có thể gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.
 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/diem-danh-3-thu-pham-gay-day-thi-som-o-tre-dieu-so-2-rat-nhieu-bac-phu-huynh-xem-thuong-khong-de-y-162221804210019153.htm

Dậy thì sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.