Nhìn lưỡi để biết sức khỏe, lưỡi có 4 thay đổi cho thấy bệnh tật đang xâm nhập vào cơ thể, cần đi khám kịp thời

Phương pháp đánh giá sức khỏe từ sự thay đổi của lưỡi này đã có từ lâu đời, là một phương pháp khám bệnh phổ biến của Trung y.

Trong y học Trung Quốc có 4 cách chính để khám bệnh, trong đó có xem xét lưỡi chúng ta có thể đánh giá cơ thể của một người tốt hay xấu, và chúng ta có thể biết được cơ thể có mắc các bệnh gì đó hay không.

Nhìn lưỡi để biết sức khỏe, lưỡi có 4 thay đổi cho thấy bệnh tật đang xâm nhập vào cơ thể, cần đi khám kịp thời-1

Lưỡi luôn có 4 thay đổi, bạn cần chú ý, kiểm tra càng sớm càng tốt

Các đốm trắng hoặc sọc trên lưỡi

Thông thường trên lưỡi không dễ xuất hiện các đốm trắng hoặc sọc trắng, chúng đều có lớp màng phủ lưỡi nông, phân bố đều, nếu lâu ngày xuất hiện các đốm trắng hoặc sọc trắng thì bạn nên chú ý hơn nhé. Đầu tiên hãy xem có phải mình bị bạch sản ở miệng hay lichen phẳng ở miệng không, nếu không, bạn cần xem xét các tổn thương tiền ung thư.

Đặc biệt lưu ý, những người thích hút thuốc lá hay uống nước nóng lúc bình thường rất dễ làm tổn thương niêm mạc lưỡi và niêm mạc miệng, sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư, nếu là một trong số những người này thì không nên bất cẩn và thực hiện sớm các kiểm tra.

Lưỡi luôn cảm thấy nóng

Những người thích ăn đồ cay và tê thường có cảm giác nóng rát lưỡi sau khi ăn đồ ăn, ngoài ra, ngay cả khi lưỡi bị đóng vảy thì cảm giác này cũng sẽ xảy ra. Nếu bạn cảm thấy nóng rát trên lưỡi mà không thể giải thích được, bạn không được bất cẩn, rất có thể cơ thể đang nhắc nhở bạn rằng cơn nhồi máu não sắp xảy ra.

Bác sĩ Sheng Lei, Trưởng khoa Bệnh não của Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc số 2 Giang Tô, cho biết nếu những người trên 50 hoặc 60 tuổi bị đau lưỡi không rõ nguyên nhân hoặc tê và sưng lưỡi trong thời gian ngắn kèm theo khóe miệng bị lệch và liệt một bên cơ thể, cần chú ý, rất có thể là tín hiệu của nhồi máu não, cần được kiểm tra kịp thời.

Tất nhiên cũng có thể là thiếu chất dinh dưỡng, hoặc nhiễm nấm, ung thư lưỡi cũng có thể gây đau lưỡi, trường hợp nào đau lưỡi thường xuyên hơn mà không tìm được nguyên nhân thì bạn nên đi khám sớm.

Lớp phủ lưỡi nhợt nhạt, lưỡi phù và dấu răng xung quanh lưỡi

Nhiều người có thể khó phân biệt được lớp phủ của lưỡi nhưng nếu thân lưỡi mập (phù) thì có thể thấy rõ, dễ phát hiện dấu răng trên lưỡi, lưỡi bình thường không có răng. Do đó, khi phát hiện ra những thay đổi này ở lưỡi, chỉ cần có một loại thay đổi thì bạn không thể bỏ qua, nó cho thấy bạn là người có cơ địa lạnh và cần điều chỉnh cơ thể kịp thời.

Ngoài việc quan sát lưỡi, bạn cũng có thể xem cơ thể có những thay đổi khác như tay chân lạnh, phân khó thành hình, đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều đều có thể liên quan đến cơ thể bị nhiễm lạnh.

Lưỡi dâu tây

Cái gọi là lưỡi dâu có nghĩa là có nhiều chấm nhỏ màu đỏ trên bề mặt của đầu lưỡi, giống như bề mặt của quả dâu tây. Hiện tượng này xảy ra có thể liên quan đến một số vấn đề, chẳng hạn như nhiệt độ và độ ẩm quá cao trong cơ thể, nghĩa là hiện tượng nóng trong tương đối nghiêm trọng, cần kiểm tra lá lách và dạ dày.

Ngoài vấn đề nhiệt ẩm còn có thể liên quan đến bệnh ban đỏ và bệnh Kawasaki (viêm động mạch kích thước trung bình), ngoài việc gây ra bệnh lưỡi dâu, hai bệnh này cũng sẽ kèm theo sốt cao.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nhin-luoi-de-biet-suc-khoe-luoi-co-4-thay-doi-cho-thay-benh-tat-dang-xam-nhap-vao-co-the-can-di-kham-kip-thoi-162221804143849026.htm

dấu hiệu cảnh báo bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.