Điều gì xảy ra khi bạn uống trà xanh mỗi ngày?

Trà xanh đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng bạn chỉ nên uống 3-5 tách mỗi ngày.

Trà xanh là loại đồ uống được yêu thích hàng trăm năm nay ở nhiều nước. Tuy nhiên, một số người vẫn thắc mắc điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi uống trà xanh hằng ngày và nên dùng bao nhiêu là tốt nhất. 

Điều gì xảy ra khi bạn uống trà xanh mỗi ngày?-1
Trà xanh là thức uống lành mạnh, có nhiều công dụng. Ảnh: Times of India

Có thể giảm viêm

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại chấn thương và nhiễm trùng. Nhưng nếu tình trạng viêm kéo dài, trở thành mạn tính có thể dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe như bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường và ung thư.

Theo Eating Well, trà xanh có thể góp phần kiểm soát tình trạng viêm nhiễm nhờ giàu polyphenol có đặc tính chống oxy hóa. Nghiên cứu năm 2022 trên 40 người của Đại học Bang Ohio (Mỹ) cho thấy, chiết xuất trà xanh làm giảm lượng đường trong máu, giảm viêm ở cả người khỏe mạnh và người mắc hội chứng chuyển hóa.

Hỗ trợ chức năng não

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, kết hợp uống trà xanh cùng với chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện một số chức năng của não. L-theanine, một loại axit amin trong trà xanh, đã được chứng minh tăng cường trí nhớ và giảm lo lắng.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Neuropharmacology tiết lộ, những người hấp thụ 100mg L-theanine tập trung tốt hơn so với nhóm dùng giả dược. Hấp thụ 50mg caffeine hoặc kết hợp L-theanine và caffeine cũng cải thiện khả năng tập trung. 

Có thể cải thiện đường huyết và mức cholesterol

Trà xanh chống lại bệnh tim bằng cách hỗ trợ cholesterol lành mạnh. Các nghiên cứu cũng chỉ ra trà xanh có thể làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu năm 2018 công bố trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy trà dường như làm giảm cholesterol "xấu" nhờ có catechin, một loại chất chống oxy hóa. 

Điều gì xảy ra khi bạn uống trà xanh mỗi ngày?-2
Bạn có thể thêm lát chanh, lá bạc hà để tăng hương vị của trà. Ảnh: Timesnownews

Có thể giảm nguy cơ ung thư

Các chất chống oxy hóa trong trà xanh, đặc biệt là polyphenol, hỗ trợ bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa, yếu tố góp phần gây ra một số bệnh mạn tính và ung thư. Polyphenol có thể ngăn ngừa hình thành các gốc tự do gây tổn thương hoặc làm chết tế bào, dẫn tới giảm nguy cơ ung thư. 

Ngoài ra, theo đánh giá năm 2019 được công bố trên tạp chí Y học, những người thường xuyên uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 17%.

Rủi ro tiềm ẩn và ai không nên uống trà? 

Trà xanh có lợi cho sức khỏe hơn nhiều so với đồ uống có đường nhưng bạn vẫn có thể phải đối mặt với các tác dụng tiêu cực nếu hấp thụ quá nhiều. Ví dụ, uống quá nhiều trà dễ dẫn đến thiếu sắt vì trà rất giàu tannin, có thể liên kết với sắt và ngăn cơ thể không hấp thụ sắt. 

Do đó, những người thiếu sắt, thiếu máu nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn trà xanh. 

Ngoài ra, những người gặp vấn đề khi hấp thụ caffeine cũng nên tránh trà xanh. Thay vào đó, hãy chọn các loại trà hoàn toàn không chứa caffeine, chẳng hạn như bạc hà và hoa cúc.

Lượng trà xanh nên uống

Trong trà xanh vẫn chứa caffeine. Tương tự các đồ uống có caffeine khác, hấp thụ quá nhiều trà xanh có thể gây ra các triệu chứng như lo lắng, bồn chồn, nhức đầu, buồn nôn, tăng nhịp tim hoặc khó ngủ. 

Mỗi người có mức độ nhạy cảm khác nhau với caffeine, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến cáo 10 tách trà xanh là giới hạn tối đa với một người khỏe mạnh. 

Tác dụng của trà xanh sẽ không còn nếu bạn cho đường, sữa hoặc quá nhiều mật ong. Nếu muốn tăng hương vị, bạn có thể thêm một lát chanh. 

Đối với hầu hết mọi người, ngưỡng an toàn là uống 3 đến 5 tách trà xanh mỗi ngày đủ để đem lại những lợi ích sức khỏe trên. Thời gian uống tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều để caffeine không ảnh hưởng đến giấc ngủ và 1 đến 2 giờ sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dieu-gi-xay-ra-voi-suc-khoe-khi-uong-tra-xanh-moi-ngay-ai-khong-nen-uong-2206462.html

Trà xanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.