Đồ ăn mốc là kẻ thù của gan, tụy, tăng nguy cơ ung thư, duy trì 4 kiểu ăn này càng rước họa vào thân

Thói quen ăn uống không lành mạnh, khoa học dễ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng xấu. Đặc biệt, nếu ăn nhiều một số thực phẩm này thì nguy cơ ung thư còn tăng lên.

Theo thông tin từ Aboluowang, cô Zhang ở Trung Quốc và chồng con đã đi bệnh viện khám vì có dấu hiệu bệnh. Sau khi kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán cả nhà cô Zhang đều mắc bệnh dạ dày. Theo đó, cả hai vợ chồng cô đều không may mắn, bệnh tiến triển thành ung thư dạ dày và con trai bị loét dạ dày.

Thực chất, gia đình cô Zhang thường có thói quen ăn uống không lành mạnh. Gia đình này thường xuyên ăn các thực phẩm hun khói, muối chua - những món ăn dễ dẫn đến các vấn đề về dạ dày.

Đồ ăn mốc là kẻ thù của gan, tụy, tăng nguy cơ ung thư, duy trì 4 kiểu ăn này càng rước họa vào thân-1

Theo lời bác sĩ, thói quen ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo dễ ảnh hưởng tới cơ thể theo chiều hướng xấu. Để tránh nguy cơ mắc ung thư, bạn cần hạn chế sử dụng những món ăn này. Đừng chủ quan, hãy bảo vệ sức khỏe của chính bạn và gia đình nhé!

1. Đồ ăn để thừa để qua đêm

Mỗi gia đình thường có thói quen để thừa đồ ăn và hôm sau ăn phần còn lại mà không biết đây là điều không nên. Đồ ăn thừa nếu để trong thời gian ngắn thì không có vấn đề gì cả. Thế nhưng nếu bạn để qua đêm và không bỏ trong tủ lạnh, chúng sẽ có hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, bạn không nên tiếc những đồ ăn đã bị nấm mốc mà giữ lại mãi. Khi bị mốc, thực phẩm sẽ sản sinh ra chất gây ung thư và ảnh hưởng đến tuyến tụy, gan. Vì thế, nếu không ăn hết thức ăn, hãy bỏ vào tủ lạnh qua đêm và đảm bảo rằng chúng không bị ôi thiu, nấm mốc…

Đồ ăn mốc là kẻ thù của gan, tụy, tăng nguy cơ ung thư, duy trì 4 kiểu ăn này càng rước họa vào thân-2

2. Thực phẩm hun khói

Đồ ăn hun khói có lẽ là sở thích của nhiều người, nhiều gia đình. Thế nhưng nếu bạn ăn quá nhiều loại thực phẩm này, nguy cơ ung thư cũng dễ tăng lên. Theo thông tin từ Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, thực phẩm này làm tăng nguy mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng, tuyến tụy, dạ dày.

Tuy nhiên, bạn không cần phải cắt bỏ hoàn toàn thịt hun khói ra khỏi thực đơn. Thay vào đó bạn chỉ cần duy trì thói quen ăn uống điều độ, vừa phải là được. Ngày nay, nguồn thực phẩm tươi sống dồi dào đang tạo điều kiện để bạn cải thiện từng bữa ăn cho gia đình.

3. Đồ ăn quá nóng

Nhiều người có thói quen ăn ngay khi vừa nấu xong và đồ ăn còn rất nóng. Thế nhưng đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe của bạn, thậm chí còn làm gia tăng khả năng bị ung thư.

Trong dạ dày và thực quản của chúng ta tồn tại một màng nhầy. Chúng chỉ cho phép nhiệt độ thức ăn dưới 65%. Vì thế nếu duy trì thói quen ăn đồ nóng, màng nhầy trong dạ dày, thực quản của bạn sẽ bị tổn thương.

Các Cơ quan Nghiên cứu Ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng việc ăn uống đồ nóng trên 65 độ C dễ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Để bảo vệ bản thân, hãy thay đổi thói quen ăn, uống nóng ngay từ hôm nay.

Đồ ăn mốc là kẻ thù của gan, tụy, tăng nguy cơ ung thư, duy trì 4 kiểu ăn này càng rước họa vào thân-3

4. Đồ chiên rán

Một trong những đồ ăn khoái khẩu của trẻ em chính là đồ chiên rán. Tuy nhiên, bố mẹ nên cho trẻ ăn ít những loại thức ăn này vì chúng không tốt cho sức khỏe. Ở các loại thực phẩm giàu tinh bột như bánh, khoai tây, khoai lang… có hàm lượng acrylamide cao. Trong khi đó, đây là một chất gây ung thư mà các chuyên gia cảnh báo.

Bạn không cần cắt bỏ hoàn toàn những loại thực phẩm này. Thế nhưng việc hạn chế ăn là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn và các thành viên trong gia đình.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/do-an-moc-la-ke-thu-cua-gan-tuy-tang-nguy-co-ung-thu-duy-tri-4-kieu-an-nay-cang-ruoc-hoa-vao-than-20230302160435699.htm

chất gây ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.