WHO cảnh báo 2 chất gây ung thư nhóm 1 thường ẩn náu trong mâm cơm gia đình bạn

Nếu như bạn không kiểm soát nguồn thực phẩm mà mình tiêu thụ và lựa chọn phương pháp chế biến an toàn thì cơ thể rất dễ bị tổn thương, từ đó tạo điều kiện để tế bào ung thư có cơ hội phát triển.

Cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại và tiện nghi, nhưng kéo theo đó thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư cũng ngày càng tăng cao. Bệnh ung thư xuất hiện ngoài liên quan đến các yếu tố như ô nhiễm môi trường còn liên quan đến thói quen sinh hoạt, thói quen ăn uống thiếu khoa học của bản thân.

WHO cảnh báo 2 chất gây ung thư nhóm 1 thường ẩn náu trong mâm cơm gia đình bạn-1

Có câu nói "Bệnh từ miệng mà vào", nếu như bản thân bạn không biết kiểm soát nguồn thực phẩm mà mình tiêu thụ và lựa chọn phương pháp chế biến an toàn thì cơ thể rất dễ bị tổn thương, từ đó tạo điều kiện để tế bào ung thư có cơ hội phát triển.

2 chất gây ung thư nhóm 1 thường ẩn náu trong mâm cơm gia đình bạn:

1. Đồ chiên rán, thịt nướng than hoa: Benzopyrene 

Benzopyrene là một trong những loại chất gây ung thư có mặt rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Đáng nói loại chất này đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm chất gây ung thư số 1.

Benzopyrene có thể gọi tắt là BaP, nó là một hydrocarbon thơm đa vòng. Chúng được sản sinh sau quá trình đốt cháy không hoàn toàn chất hữu cơ ở nhiệt độ từ 300 độ C (572 độ F) đến 600 độ C (1.112 độ F).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần hấp thụ một lượng nanogram (một lượng rất nhỏ) benzopyrene có thể làm thay đổi cấu trúc và chức năng của DNA của cơ thể. Sau khi vào cơ thể, benzopyrene sẽ tạo ra một số lượng lớn các phân tử trung gian, làm thay đổi cấu trúc của tế bào đích và gây ung thư.

WHO cảnh báo 2 chất gây ung thư nhóm 1 thường ẩn náu trong mâm cơm gia đình bạn-2

Chất benzopyren có thể ấn chứa ở thịt nướng than hoa. Benzopyrene được tạo ra sau quá trình đốt của than hoa. Các benzopyrene này sẽ bay lơ lửng trong không khí kèm theo khói dầu. Cuối cùng, nó rơi vào thực phẩm nướng.

Ở đồ chiên rán, chất gây ung thư benzopyrene được tạo ra qua quá trình protein, chất béo, cholesterol cao trong thịt bị biến đổi ở nhiệt độ dầu trên 200 độ C.

Biện pháp để phòng tránh tiếp xúc với benzopyrene

- Trước hết, chúng ta nên ăn thịt nướng càng ít càng tốt. Nếu bạn thực sự muốn ăn thịt nướng, tránh nướng thịt bằng than hoa.. Cần loại bỏ phần cháy trước khi ăn vì các khu vực cháy có chứa hàm lượng benzopyrene đặc biệt cao.

- Ngoài đồ chiên rán thì khói nấu ăn cũng là thứ có thể chứa chất gây ung thư benzopyrene. Khi nấu ăn, khuyến cáo các gia đình nên bật máy hút mùi hoặc mở cửa sổ. Điều này có thể làm giảm đáng kể việc hấp thụ khói dầu và benzopyrene.

- Hạn chế nướng, chiên thực phẩm. Nên thay thế bằng cách luộc và hấp.

2. Ngũ cốc, trái cây bị mốc: Aflatoxin

Ngô và khoai tây, trái cây đều là những thực phẩm lành mạnh, rất tốt cho cơ thể. Nhưng khi chúng bị mốc thì nguy cơ tồn tại aflatoxin là rất lớn.

Từ năm 1993, aflatoxin đã được WHO xếp vào danh sách chất gây ung thư nhóm 1. Qua điều tra người ta phát hiện ra độc tố này thường xuất hiện ở bánh mì, hoa quả, ngũ cốc bị mốc... Trong đó, aflatoxin tồn tại trong ngô, đậu phộng mốc... là nhiều nhất.

Aflatoxin có hại cho cơ thể con người hơn asen và độc hại gấp 68 lần so với asen. Chỉ cần tiêu thụ vào cơ thể 1mg qua đường ăn uống, nó cũng có thể gây ung thư gan. 

WHO cảnh báo 2 chất gây ung thư nhóm 1 thường ẩn náu trong mâm cơm gia đình bạn-3

Hầu hết mọi người có thói quen cắt bỏ phần mốc của thực phẩm để ăn phần lành lặn còn lại, nhưng sự thật là nấm mốc lúc này đã thâm nhập sâu vào trong thực phẩm.

Giải pháp để tránh tiếp xúc với aflatoxin:

1. Mỗi lần chỉ mua một lượng đủ dùng, không nên tích trữ quá nhiều ngô, lạc, khoai tây để tránh nấm mốc.

2. Do aflatoxin lây lan dưới dạng bào tử, nên đừng nghĩ đến chuyện gọt bỏ phần mốc và tiếp tục ăn tiếp. Thay vào đó hãy dứt khoát vứt bỏ chúng vào thùng rác.

WHO cảnh báo 2 chất gây ung thư nhóm 1 thường ẩn náu trong mâm cơm gia đình bạn-4

3. Các góc nhà, góc bếp thường tích trữ thực phẩm cần được làm sạch định kỳ vài ngày 1 lần.

4. Tích cực ăn rau xanh: Zhao Jianjun, bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật ổ bụng tại Bệnh viện Ung thư thuộc Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc cho biết "Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ các loại rau tươi, an toàn thì có thể giảm sự hấp thụ aflatoxin vào cơ thể do rau có chất diệp lục. 

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng rau bina, bông cải xanh, cải bắp là các loại rau giàu chất diệp lục bậc nhất".

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/who-canh-bao-2-chat-gay-ung-thu-nhom-1-thuong-an-nau-trong-mam-com-gia-dinh-ban-20221208215634541.htm

chất gây ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.