Đột nhiên sợ thịt, đi khám biết ung thư: 2 dấu hiệu đừng chủ quan kẻo hối hận

Người phụ nữ đột nhiên không thích ăn thịt, chỉ cần nhìn đã buồn nôn. Không ngờ đi khám bác sĩ lại nhận kết quả đau lòng.

Người phụ nữ đột nhiên không thích ăn thịt, chỉ cần nhìn đã buồn nôn. Không ngờ đi khám bác sĩ lại nhận kết quả đau lòng.

Sợ ăn thịt, hóa ra bị... ung thư

Cô Trương, 32 tuổi ở Vũ Hán (Trung Quốc), từ khi còn là thanh niên cô ăn uống không có quy luật, dẫn đến cô bị viêm dạ dày. Tuy nhiên, dù bị viêm dạ dày nhưng cô cũng không kiêng khem trong việc ăn uống. Gần đây cô bắt đầu không thích ăn thịt, chỉ cần nhìn thấy thịt là cô lại nôn ói, do vậy càng ngày cô càng ăn ít hơn, đặc biệt cô lại thấy đau âm ỉ ở vùng tim.

dot nhien so thit, di kham biet ung thu: 2 dau hieu dung chu quan keo hoi han - 1

Nhìn thấy thịt cô Trương không dám ăn (Ảnh minh họa)

Cô Trương nghĩ rằng bệnh dạ dày của cô ngày càng trầm trọng hơn nên đã đến hiệu thuốc để mua một số loại thuốc dạ dày. Mặc dù, sau khi uống thuốc tình trạng được cải thiện, nhưng cũng chỉ được vài ngày, hiện tượng đau lại tái phát. Cô Trương cảm thấy rất kỳ lạ, sau đó đã nói về tình trạng của mình cho chồng biết.

Chồng cô Trương sau khi nghe xong, cảm thấy có gì đó không ổn, nên lập tức đưa cô Trương đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi có kết quả, cả cô Trương và chồng đều vô cùng sốc. Theo đó, cô Trương bị ung thư dạ dày, vẫn còn may mắn ung thư ở giai đoạn đầu, chưa lây lan rộng. Cô Trương chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ khối u, sau đó tiếp nhận hóa trị là được.

dot nhien so thit, di kham biet ung thu: 2 dau hieu dung chu quan keo hoi han - 2

Đi khám bác sĩ chuẩn đoán cô Trương bị ung thư dạ dày. (Ảnh minh họa)

Sau khi nhìn kết quả, cô Trương hoài nghi và hỏi bác sĩ: Tôi rõ ràng là bị đau ở tim, không thích ăn thịt, tại sao lại bị ung thư dạ dày?

Bác sĩ giải thích: Thực tế có rất nhiều người có triệu chứng như cô Trương, vì ung thư dạ dày giai đoạn đầu cũng gần giống như viêm dạ dày, cho dù là xuất hiện đau ở vùng tim, cũng không hẳn là nghĩ đến ung thư dạ dày.

Nhưng, 2 dấu hiệu lớn sau đây là cảnh báo ung thư dạ dày sớm:

1. Đau ở vùng tim

dot nhien so thit, di kham biet ung thu: 2 dau hieu dung chu quan keo hoi han - 3

Đau ở vùng tim cũng cảnh báo dấu hiệu ung thư dạ dày

Đau ở vùng tim không hoàn toàn là bệnh tim, bởi vì các cơn đau của các cơ quan nội tạng trong cơ thể không thể xác định chính xác vị trí, vị trí của dạ dày và vị trí của tim cũng gần nhau, các cơn đau của 2 cơ quan này cũng không dễ phân biệt. Đau dẫn đến ung thư dạ dày có thể chịu đựng được, là đau âm ỉ và nó còn kèm theo cảm giác nóng rát.

Điều này chủ yếu là do thức ăn trong dạ dày "chạy" vào thực quản. Sau khi "chạy" vào thực quản, nó sẽ ăn mòn niêm mạc thực quản, giống như ngọn lửa nhỏ đang cháy, đây chính là chúng ta thường gọi là ợ nóng.

2. Ăn ít, nôn ói

dot nhien so thit, di kham biet ung thu: 2 dau hieu dung chu quan keo hoi han - 4

Sợ một loại thức ăn, ăn không ngon miệng cũng nên chú ý

Bệnh nhân thường ăn rất nhiều thứ, nhưng sẽ mất cảm giác ngon miệng trong giai đoạn sớm của ung thư dạ dày, đặc biệt là những đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ. Chỉ cần nhìn thấy thịt là đã nôn ói, không hiểu được tại sao lại nôn ói, và phần dạ dày sẽ xuất hiện mùi chua khó chịu. Nôn ra đều là thức ăn qua đêm hoặc là dịch vị dạ dày. Lúc này thì nhất định phải cảnh giác bị ung thư dạ dày.

Sau sự việc này, bác sĩ cũng nhắc nhở 5 người này là ứng cử viên cho bệnh ung thư dạ dày

1. Chế độ ăn nhiều muối: Muối thấm cao có thể làm hỏng niêm mạc dạ dày, dẫn đến các bệnh như viêm dạ dày và loét dạ dày, nghiêm trọng hơn có thể gây ung thư dạ dày.

2. Nhiễm trùng Helicobacter pylori: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Helicobacter pylori là tác nhân gây chủ yếu bệnh viêm dạ dày mãn tính, với 90% đến 95% số người mắc bệnh dạ dày do nhiễm Helicobacter pylori.

dot nhien so thit, di kham biet ung thu: 2 dau hieu dung chu quan keo hoi han - 5

Cô Trương cũng từng bị viêm dạ dày, nên rất dễ dẫn đến ung thư

3. Bệnh tiền ung thư: Chẳng hạn như viêm teo dạ dày mãn tính, viêm loét dạ dày, polyp dạ dày…

4. Tiền sử gia đình có người thân bị bệnh dạ dày.

5. Những người ăn uống kém, thích ăn thực phẩm muối chua, xào nhiều mỡ, thích ăn cay...

Ngăn ngừa ung thư dạ dày, bác sĩ khuyên làm tốt 3 việc dưới đây

Thứ nhất, tránh xa thực phẩm có khẩu vị nặng

dot nhien so thit, di kham biet ung thu: 2 dau hieu dung chu quan keo hoi han - 6

Tránh xa đồ cay nóng

Cho dù ăn ở nhà hay ăn ở ngoài quán, rất nhiều người đều thích ăn những đồ có mùi vị “nặng”, chẳng hạn như ăn các thực phẩm cay nóng, các món muối chua, đồ chiên nướng...

Tuy nhiên, nếu những khẩu vị nặng này ăn quá nhiều, nó sẽ gây gánh nặng lớn cho đường tiêu hóa. Ngoài ra còn có các chất gây ung thư như benzopyrene, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, vì vậy nhất định phải kiềm chế chúng ở mức độ thấp nhất.

Thứ hai, uống nhiều nước ấm hơn

dot nhien so thit, di kham biet ung thu: 2 dau hieu dung chu quan keo hoi han - 7

Uống trà cũng giúp nuôi dưỡng dạ dày. 

Nuôi dưỡng dạ dày là phải uống nhiều nước ấm, không uống nước lạnh, không uống nước quá nóng, hoặc những thực phẩm kích thích, uống ít rượu, giảm thiểu tổn thương của rượu đối với niêm mạc dạ dày.

Nếu không thích uống nước trắng, có thể thêm một số loại cây thảo dược có tác dụng nuôi dưỡng dạ dày. Các bác sĩ cũng khuyên nên sử dụng rễ bồ công anh để pha trà uống. Lấy rễ bồ công anh rửa sạch, thái lát mỏng, pha trà và có thể uống thường xuyên.

Thứ ba, tích cực tập thể thao

dot nhien so thit, di kham biet ung thu: 2 dau hieu dung chu quan keo hoi han - 8

Tích cực tập luyện thể thao góp phần lớn ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tích cực tập thể dục không chỉ tăng cường thể lực thể chất mà còn tăng cường khả năng vận động dạ dày. Nó cũng giúp cải thiện khả năng miễn dịch của con người và có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa ung thư.




Theo Helino


ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.