Đừng bỏ qua 8 nguyên nhân nghiêm trọng khiến cơ thể bạn bị sưng phù chỗ này chỗ kia

Hầu hết chúng ta đều đã từng gặp hoặc quen thuộc với những tình huống như sưng phù chân, tay, mắt, bụng... nhưng lại không để ý nguyên nhân.

Hầu hết chúng ta đều đã từng gặp hoặc quen thuộc với những tình huống như sưng phù chân, tay, mắt, bụng... nhưng lại không để ý nguyên nhân.

Đã bao giờ bạn để ý thấy chiếc nhẫn mình vẫn đeo bị chật hay sáng ra khó khăn lắm mới xỏ chân đc vào chiếc giày hàng ngày vẫn đi? Có thể bạn nghĩ rằng mình béo lên nhưng nếu điều này diễn ra chỉ sau 1 đêm thì có nghĩa là có thể bạn đang bị sưng ở tay, chân hoặc bộ phận cơ thể nào đó. Đây là trường hợp sưng do tích tụ chất lỏng trong cơ thể. Nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang đối đãi cơ thể mình không hợp lý.

Đừng bỏ qua 8 nguyên nhân nghiêm trọng khiến cơ thể bạn bị sưng phù chỗ này chỗ kia - Ảnh 1.

Hầu hết chúng ta đều đã từng gặp hoặc quen thuộc với những tình huống như sưng phù chân, tay, mắt, bụng... nhưng lại không để ý nguyên nhân. Để tốt hơn cho sức khỏe, bạn hãy tham khảo những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhé.

8. Tiêu thụ nhiều muối

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC), tiêu thụ lượng muối quá mức làm tăng natri, cơ thể bạn sẽ giữ lại nước. Khi các chất lỏng dư thừa tích tụ trong mô, triệu chứng xuất hiện là sưng - gọi là phù, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, phổ biến nhất ở mặt, tay, chân, mắt cá chân và bàn chân.

Đừng bỏ qua 8 nguyên nhân nghiêm trọng khiến cơ thể bạn bị sưng phù chỗ này chỗ kia - Ảnh 2.

Biện pháp khắc phục: Nên hạn chế lượng muối tiêu thụ. Nếu thực phẩm có vẻ nhạt nhẽo, hãy sử dụng các loại thảo mộc và gia vị khác. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng, mỗi ngày một người khỏe mạnh bình thường chỉ nên ăn từ 6-10g muối (khoảng dưới 2 muỗng cà phê muối một ngày).

7. Dị ứng

Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào những thứ gây dị ứng và cách bạn tiếp xúc với nó. Ví dụ, bạn có thể bị sổ mũi nếu tiếp xúc với phấn hoa, phát ban nếu bạn bị dị ứng da, hoặc cảm thấy bị bệnh nếu bạn ăn một thứ mà bạn bị dị ứng.

Trong một số trường hợp, dị ứng có thể dẫn đến phản ứng trầm trọng, được gọi là quá mẫn hoặc sốc phản vệ. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và thường phát triển trong vòng vài phút sau khi phơi nhiễm với một thứ bạn dị ứng.

Đừng bỏ qua 8 nguyên nhân nghiêm trọng khiến cơ thể bạn bị sưng phù chỗ này chỗ kia - Ảnh 3.

Các dấu hiệu dị ứng nghiêm trọng có thể bao gồm các triệu chứng ở trên, kèm theo: Sưng cổ họng và miệng; Khó thở; Lâng lâng; Rối loạn tâm trạng; Da xanh; Mất ý thức...

Biện pháp khắc phục: Tốt nhất bạn nên đi khám để biết mức độ dị ứng mình đang gặp phải, đặc biệt, nếu tình trạng sưng đang phát triển nhanh và xảy ra cả ở cổ và mặt, thì bạn càng cần đến bệnh viện khẩn cấp.

6. Rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết là một lý do khác để tích tụ chất lỏng trong cơ thể. Nếu bạn thấy bụng, chân bị sưng phù, hoặc tăng cân, có thể đó là dấu hiệu phù nội tiết tố.

Đừng bỏ qua 8 nguyên nhân nghiêm trọng khiến cơ thể bạn bị sưng phù chỗ này chỗ kia - Ảnh 4.

Biện pháp khắc phục: Thay đổi chế độ ăn uống là biện pháp đơn giản nhất bạn có thể làm được luôn. Hãy ăn thực phẩm giàu chất đạm, giảm lượng thực phẩm ngọt, cay và mặn. Bạn cũng nên đi khám nội khoa hoặc phụ khoa để được bác sĩ chỉ định điều trị thích hợp.

5. Bệnh thận

Một trong những triệu chứng của bệnh thận là người bệnh bị phù trên mặt chủ yếu vào buổi sáng. Ngoài ra, người bị bệnh thận cũng có thể hay gặp cơn đau lưng và thay đổi màu nước tiểu.

Đừng bỏ qua 8 nguyên nhân nghiêm trọng khiến cơ thể bạn bị sưng phù chỗ này chỗ kia - Ảnh 5.

Biện pháp khắc phục: Nên tuân thủ chế độ ăn kiêng đối với người bị bệnh thận theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, khi ngủ, bạn nên nằm ngửa bởi nằm úp mặt có thể làm cho tình trạng sưng mặt trầm trọng hơn.

4. Bệnh tim mạch

Nếu bạn gặp đồng thời các biểu hiện sưng chân, vùng bụng kèm theo đau ở ngực, mệt mỏi, hoặc khó thở... thì rất có thể bạn đang bị bệnh về tim mạch. Đây có thể do chứng phù tim gây ra vì tim không thể bơm đủ máu đến các bộ phận khác.

Đừng bỏ qua 8 nguyên nhân nghiêm trọng khiến cơ thể bạn bị sưng phù chỗ này chỗ kia - Ảnh 6.

Biện pháp khắc phục: Bạn tuyệt đối không nên điều trị chứng phù tim ở nhà mà tốt nhất nên đến khám ở chuyện khoa tim mạch để được xử lý bệnh phù hợp nhất.

3. Do dùng thuốc

Một số loại thuốc nhất định, ví dụ như thuốc hạ sốt, giảm đau, hoặc thuốc ngừa thai... khi sử dụng có thể dẫn đến tác dụng phụ là làm sưng phù cơ thể, chủ yếu là sưng mặt.

Đừng bỏ qua 8 nguyên nhân nghiêm trọng khiến cơ thể bạn bị sưng phù chỗ này chỗ kia - Ảnh 7.

Biện pháp khắc phục: Nếu bạn dùng thuốc thấy cơ thể bị sưng thì hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để xem có thể chuyển sang loại thuốc khác có tác dụng tương tự mà không bị tác dụng phụ như vậy hay không.

2. Thói quen sống không phù hợp

Những người phải dành nhiều thời gian trong ngày để đứng hoặc ngồi đều có thể bị phù chân do tuần hoàn máu trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ đến các chi.
Đừng bỏ qua 8 nguyên nhân nghiêm trọng khiến cơ thể bạn bị sưng phù chỗ này chỗ kia - Ảnh 8.

Biện pháp khắc phục: Những người làm công việc đặc thù hay phải đứng hay ngồi nên thường xuyên có những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn để tập thể dục. Bạn cũng không nên bắt chéo chân mỗi khi đứng hoặc ngồi. Nếu phải đứng rất nhiều thời gian trong ngày, hãy tận dụng cơ hội để ngồi bất cứ khi nào có thể và tự xoa bóp.

1. Mất nước trong cơ thể

Ở giai đoạn đầu của tình trạng mất nước, cơ thể bạn bắt đầu tích tụ chất lỏng cho sau này. Kết quả là mắt cá chân, cổ tay, và phần bụng dưới có thể sưng lên.

Đừng bỏ qua 8 nguyên nhân nghiêm trọng khiến cơ thể bạn bị sưng phù chỗ này chỗ kia - Ảnh 9.

Biện pháp khắc phục: Uống nước mỗi ngày và tránh uống cà phê, rượu, đồ uống có ga.


Hãy nhớ rằng, tình trạng sưng phù không phải lúc nào cũng là bệnh lý, nó có thể xuất hiện ngay cả ở những người khỏe mạnh trong thời tiết nóng do đi giày không thoải mái hoặc sau khi ăn một lượng lớn thức ăn lỏng và mặn. Bởi vậy, bạn nên chú ý để biết khi nào mình đang trong tình trạng nguy hiểm và cần đi khám kịp thời để tránh những hậu quả xấu tới sức khỏe.

Theo Trí thức trẻ

bệnh đường ruột

tin sức khỏe

triệu chứng bệnh đường ruột


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.