Dùng liệu pháp điều trị Ebola thử nghiệm để chống lại virus corona: Bước tiến đầy hi vọng trong việc nghiên cứu vắc-xin

Tình trạng viêm phổi của bệnh nhân dường như được cải thiện trong vòng một ngày, không có tác dụng phụ rõ ràng sau khi dùng thuốc.

Tình trạng viêm phổi của bệnh nhân dường như được cải thiện trong vòng một ngày, không có tác dụng phụ rõ ràng sau khi dùng thuốc.


Theo thông tin đưa trên trang South China Morning Post, công ty dược phẩm hàng đầu của Mỹ, Gilead Science Inc (GILD.O), cho biết, hôm thứ Sáu ngày 31 tháng 1, họ đã cung cấp liệu pháp điều trị Ebola thử nghiệm để sử dụng cho một số ít bệnh nhân mắc virus corona. Gilead cũng đang hợp tác với chính quyền Trung Quốc để thiết lập lên một nghiên cứu. Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố dịch virus corona là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm.

Công ty cho biết họ cũng đang tiến hành thử nghiệm trong phòng thí nghiệm về thuốc kháng virus, remdesivir, chống lại các mẫu của virus corona mới - loại virus được cho là xuất phát từ một chợ hải sản ở Vũ Hán Trung Quốc vào cuối tháng 12 năm ngoái và đã lây nhiễm gần 10.000 người trên toàn cầu.

Dùng liệu pháp điều trị Ebola thử nghiệm để chống lại virus corona: Bước tiến đầy hi vọng trong việc nghiên cứu vắc-xin-1
Trung tâm y tế khu vực Providence ở Everett. Nhiếp ảnh gia: David Ryder/Bloomberg

Thuốc remdesivir của công ty Gilead đã được sử dụng cho trường hợp đầu tiên ở Mỹ là một người đàn ông 35 tuổi bị viêm phổi sau khi xét nghiệm dương tính với virus 2019-nCoV và được nhập viện trong một đơn vị cách ly tại Trung tâm Y tế Vùng Providence Everett ở bang Washington để theo dõi.

Ông Jay Jay Cook, giám đốc y tế tại trung tâm, nói với các phóng viên: Theo hiểu biết của tôi, đây là trường hợp được báo cáo đầu tiên trên thế giới sử dụng loại thuốc này để chống lại loại virus corona. Vào thời điểm đó, chúng tôi cảm thấy lợi ích của việc sử dụng loại thuốc này lớn hơn bất kỳ rủi ro tiềm tàng nào có thể xảy ra và chúng tôi đã nhận được sự đồng ý của bệnh nhân.

Báo cáo trên Tạp chí Y học New England hôm thứ Sáu, cá bác sĩ cho biết: Tình trạng viêm phổi của bệnh nhân dường như được cải thiện trong vòng một ngày, không có tác dụng phụ rõ ràng, sau khi dùng thuốc tiêm tĩnh mạch.

Các bác sĩ cho biết thêm, phát hiện này nên khuyến khích các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có kiểm soát để xác định tính an toàn và hiệu quả của nó trong điều trị nhiễm trùng 2019-nCoV.

Dùng liệu pháp điều trị Ebola thử nghiệm để chống lại virus corona: Bước tiến đầy hi vọng trong việc nghiên cứu vắc-xin-2
Những người đeo khẩu trang bảo vệ để giúp ngăn chặn sự lây lan của một loại virus giống SARS gây chết người có nguồn gốc ở thành phố trung tâm của Vũ Hán, tháng 1 năm 2020. Ảnh: AFP

Gilead có trụ sở tại Foster City, California cho biết trong một tuyên b, hiện tại, thuốc đã được phê duyệt để sử dụng trên cơ sở miễn phí. Nó không được cấp phép hoặc phê duyệt ở bất cứ đâu trên thế giới và không được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả cho bất kỳ mục đích sử dụng nào.

Gilead là công ty sản xuất thuốc, nổi tiếng với các loại thuốc chống virus chống lại viêm gan C và HIV. Công ty này đang hợp tác với các cơ quan y tế toàn cầu để đối phó với sự bùng phát của virus corona thông qua việc sử dụng thử nghiệm thích hợp của thuốc Remeadivir. Công ty cũng hợp tác với các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng để cho kết hợp kiến thức và chuyên môn về thuốc kháng virus để giúp bệnh nhân chiến đấu với 2019-nCoV.

Được biết, nhiều trung tâm nghiên cứu trên toàn thế giới đang tích cực làm việc để phát triển loại vắc xin mới phòng chống loại virus này.

Theo Reuters, 3 loại thuốc mà Bộ Y tế Nga tin tưởng có thể dùng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus nCoV gồm ribavirin, lopinavir/ritonavir và interferon beta-1b. Các thuốc này thường được sử dụng cho các bệnh nhân viêm gan, HIV và đa xơ cứng.

Trước đó, nhóm nghiên cứu tại Australia đã tái tạo thành công virus corona gây ra dịch viêm phổi đang hoành hành, tạo ra bước đột phá trong cuộc chạy đua chế tạo vắc-xin.

Dùng liệu pháp điều trị Ebola thử nghiệm để chống lại virus corona: Bước tiến đầy hi vọng trong việc nghiên cứu vắc-xin-3

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/dung-lieu-phap-dieu-tri-ebola-thu-nghiem-de-chong-lai-virus-corona-buoc-tien-day-hi-vong-trong-viec-nghien-cuu-vac-xin-22202022124620288.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

Trung Quốc

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.