Được điều trị tại nhà, người dân TP HCM tự mua thuốc chữa Covid-19: Chuyên gia cảnh báo hậu quả

Trên mạng xã hội gần đây có thông tin về đơn thuốc chữa Covid-19 dành cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà. Chuyên gia cảnh báo tự ý mua thuốc điều trị Covid-19 có thể để lại hậu quả.

Tự mua thuốc điều trị Covid-19

Chị Triệu Thị Thuý – Quận 1 TP.HCM chia sẻ, cả ngày 14/11 chị phải sang chợ thuốc bên quận 10 tìm mua thuốc Tylenol nhưng không mua được. Người quen của chị Thuý bên Mỹ mách đây là thuốc của bệnh nhân Covid-19 được bác sĩ Mỹ kê.

Không chỉ có Tylenol, nhiều người cũng chia sẻ thông tin bài thuốc được quảng cáo là đơn thuốc của cựu Tổng thống Mỹ khi mắc Covid-19. Đơn thuốc gồm Hydroxychloroquine 200 mg uống 2 lần/ngày, Zincsulphate 220 mg/lần/ngày, Azithromycin 500 mg/lần/ngày. Các thuốc này được hướng dẫn uống 5 ngày liên tục.

Được điều trị tại nhà, người dân TP HCM tự mua thuốc chữa Covid-19: Chuyên gia cảnh báo hậu quả-1
Đơn thuốc người dân TP HCM truyền nhau.

Theo BS Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, không có sản phẩm nào được Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA phê duyệt để điều trị Covid-19. 

Việc dùng hydroxychloroquine sulfate có thể có lợi cho một số bệnh nhân nằm viện bị Covid-19 nhưng hiện tại chưa có thử nghiệm lâm sàng chứng minh điều này.  

Hydroxychloroquine sulfate (còn được gọi là hydroxychloroquine) là một loại thuốc chống sốt rét được chấp thuận tại Hoa Kỳ để phòng ngừa hoặc điều trị một số loại bệnh sốt rét, lupus ban đỏ và viêm khớp dạng thấp.

Zinc Sulphate là kẽm và được sử dụng cho bệnh nhân thiếu kẽm, tiêu chảy…

Thuốc Azithromycin được sử dụng để điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn. Đây là kháng sinh thuộc nhóm macrolid, hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Viên uống Azithromycin sẽ không có tác dụng đối với các bệnh nhiễm trùng do virus như cảm cúm, Covid-19…

Được điều trị tại nhà, người dân TP HCM tự mua thuốc chữa Covid-19: Chuyên gia cảnh báo hậu quả-2
Xét nghiệm cho bệnh nhân Covid-19.

Không có thuốc đặc trị Covid-19

BS Khanh cho rằng đến nay Covid-19 chưa có thuốc đặc trị, các loại thuốc trên mạng chia sẻ không có giá trị. Bệnh nhân Covid-19 nếu không có triệu chứng thì không cần dùng thuốc gì mà chỉ cần ăn sạch, uống sôi, tăng cường sức đề kháng, vận động nhẹ nhàng. BS Khanh khuyến cáo người dân không nên tích trữ thuốc.

BS Trương Hoàng Hưng – chuyên khoa Nhi đang sống tại Hoa Kỳ cũng cho biết hiện nay đang có phong trào gửi Tylenol về Việt Nam và nhiều người ở Việt Nam mua Tylenol để trị Covid-19 nếu lỡ mắc bệnh.

Có nhiều người chia sẻ kinh nghiệm tự trị khỏi Covid-19 tại nhà, trong đó có một người đàn ông chia sẻ uống Tylenol trị Covid-19 ngày khoảng 3 gram, nếu sốt thì uống thêm Efferalgan để giảm sốt.

BS Hưng khẳng định Tylenol chưa bao giờ là thuốc trị Covid -19, nó đơn thuần chỉ là Acetaminophen, là một thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau, cùng một loại như Panadol, Paracetamol. BS Hưng cho rằng người dân không cần phải cực khổ đi tìm mua Tylenol về trữ.

Nếu làm theo chia sẻ trên mạng, người bệnh vừa uống Tylenol vừa uống Efferalgan là tự đầu độc mình bằng thuốc hạ sốt.

Acetaminophen/Paracetamol là thuốc hạ sốt thông dụng nhất, rất an toàn nếu dùng đúng liều, người lớn không uống quá 4gram/ngày, trẻ em không uống quá 60mg/kg/ngày. Nếu uống quá nhiều sẽ gây tổn thương gan, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Hưng cho biết hiện một số thuốc hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 chỉ được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp nặng. Hầu hết người bệnh không triệu chứng và hồi phục trong 1-3 tuần.

Nếu không may trở thành F0, điều quan trọng là cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ngủ đủ, ăn uống, vận động điều độ. Uống thuốc hạ sốt nếu có sốt hay đau: các thuốc có thể dùng là Acetaminophen (Tylenol), Paracetamol, và lưu ý chỉ dùng 1 loại.

Người bệnh có thể uống thuốc ho nếu ho nhiều gây khó ngủ, đau ngực. Nên chú ý một số thuốc ho cảm đã có thành phần hạ sốt trong đó. Người dân cần giữ tinh thần lạc quan, không nên quá sợ hãi, BS Hưng nói.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/duoc-dieu-tri-tai-nha-nguoi-dan-tp-hcm-tu-mua-thuoc-chua-covid-19-chuyen-gia-canh-bao-hau-qua-161211507135959240.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.