Giải mã tin đồn thói quen ăn sáng bằng bánh mì có thể gây ung thư vú: Nghe chuyên gia phân tích, bạn sẽ phải thay đổi thói quen sống gấp

Lời cảnh báo của chuyên gia người Nhật gây xôn xao bởi lâu nay bánh mì vốn là món ăn sáng yêu thích của người dân các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Mới đây, tờ Ettoday của Đài Loan đã đăng tải lời khuyến cáo của một chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản tên là Hideo Makuuchi, ông đồng thời cũng là tác giả của nhiều cuốn sách sức khỏe đắt khách. Chuyên gia này cho biết: Bánh mì chứa nhiều đường, ngay sau khi ăn có thể khiến cơ thể cảm thấy no bụng, thỏa mãn cơn thèm ăn nhưng việc tiêu thụ một loại thực phẩm chứa nhiều đường như vậy trong thời gian dài có thể gây ra bệnh ung thư vú.

Lời cảnh báo của chuyên gia người Nhật gây xôn xao bởi lâu nay bánh mì vốn là món ăn sáng yêu thích của người dân các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Ăn sáng bằng bánh mì có gây ung thư không?

Xuất hiện trong chương trình truyền hình của Đài Loan tên là "Mom God", chuyên gia dinh dưỡng Jiang Kunjun cho biết: Quan điểm cho rằng ăn bánh mì vào bữa sáng có khả năng gây ung thư vú hiện giờ vẫn chỉ là tin đồn. Dù ăn bánh mì nhiều dễ gây tăng cân, béo phì nhưng việc có tăng nguy cơ ung thư vú hay không thì vẫn chưa có chứng minh lâm sàng.

Giải mã tin đồn thói quen ăn sáng bằng bánh mì có thể gây ung thư vú: Nghe chuyên gia phân tích, bạn sẽ phải thay đổi thói quen sống gấp-1

Chuyên gia dinh dưỡng Jiang Kunjun.

Trả lời về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ - Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) cũng cho biết: Liệu thói quen ăn bánh mì có gây nên bệnh ung thư hay không cần phải có những nghiên cứu rõ ràng. Tôi chưa nghe thấy chuyện ăn nhiều bánh mỳ trắng gây ung thư mà chỉ biết loại thực phẩm này có chỉ số đường huyết cao, nếu ăn nhiều có thể gây nên bệnh tiểu đường, tăng cân, rối loạn mỡ máu...

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, bệnh ung thư chỉ xuất phát từ thói quen ăn uống 60%, còn lại 40% đến từ những nguyên nhân khác. Thông thường, các loại thực phẩm nhiễm nấm mốc, bơ thực vật, đồ nướng, đồ muối... được coi là thực phẩm tăng nguy cơ ung thư vì chúng đã có chứng minh rõ ràng. Còn khả năng gây ung thư của bánh mì hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào cụ thể. Vì vậy đây là lời đồn không đáng tin cậy.

Giải mã tin đồn thói quen ăn sáng bằng bánh mì có thể gây ung thư vú: Nghe chuyên gia phân tích, bạn sẽ phải thay đổi thói quen sống gấp-2

Dù vậy, bánh mì cũng không phải là thực phẩm nên lạm dụng

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, các loại thực phẩm như bánh mì trắng, bỏng ngô, bánh kẹo có chứa nhiều đường, nhiều chất béo vì thế dễ gây ra tiểu đường, cao huyết áp.

Chuyên gia cảnh báo, các thực phẩm như bánh mì dù có thể ăn nhưng không nên lạm dụng. Đặc biệt những người có nguy cơ thừa cân, béo phì thì nên giảm bớt số lượng bánh mỳ, bởi chỉ với 2 lát bánh mì sandwich đã chứa xấp xỉ 400 calo, việc lạm dụng những thực phẩm như vậy sẽ khiến bạn "tăng cân không phanh". Hơn nữa, các loại bánh mì, đặc biệt là các loại đóng gói từ siêu thị, chứa rất nhiều muối, những người mắc bệnh thận cần tránh ăn.

Giải mã tin đồn thói quen ăn sáng bằng bánh mì có thể gây ung thư vú: Nghe chuyên gia phân tích, bạn sẽ phải thay đổi thói quen sống gấp-3

PGS.TS cho biết, ở các nước Châu Âu, người dân chủ yếu sử dụng các loại bánh mì đen trong khi người Việt lại chuộng bánh mì trắng. Thực tế, bánh mì đen có giá rất đắt, tiêu lâu hơn, nhiều chất xơ hơn, nhiều dinh dưỡng hơn, ít đường... nên rất tốt cho sức khỏe người ăn. Nếu có thể, người Việt nên thay thế bánh mì đen thay vì bánh mì trắng như hiện nay.

Chốt lại, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng dù không thể khẳng định bánh mì là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư, xong bánh mì cũng thuộc nhóm các loại thực phẩm và đồ uống có chỉ số đường huyết cao như bơ sữa, ngũ cốc, thịt đỏ... vì vậy chúng ta không nên lạm dụng, không nên ăn bánh mì mỗi ngày mà chỉ ăn một vài lần trong tuần. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn thực phẩm ăn sáng là trứng gà, rau củ, bột yến mạch, trái cây để đảm bảo cơ thể vẫn tràn đầy năng lượng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/giai-ma-tin-don-thoi-quen-an-sang-bang-banh-mi-co-the-gay-ung-thu-vu-nghe-chuyen-gia-phan-tich-ban-se-phai-thay-doi-thoi-quen-song-gap-222020281102258233.htm

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.